ท่องเที่ยวธรรมชาติ : ถ้ำเขาบิน


เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสพาครอบครัวไปทำบุญและไหว้พระในเขตจังหวัดราชบุรี จึงได้ถือโอกาสไปเที่ยวที่ถ้ำเขาบิน ซึ่งตั้งอยู่บนรอยต่อของสองอำเภอ คือ อำเภอเมืองและอำเภอจอมบึง ถ้ำเขาบินนี้อยู่ห่างจากตัวจังหวัดไปทางเส้นทางราชบุรี-จอมบึงระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เทือกเขาบินสูงจากน้ำทะเลประมาณ 200 เมตร ปากถ้ำสูงจากพื้นดิน 5 เมตร เนื้อที่ภายในประมาณ 5 ไร่เศษ เป็นถ้ำที่มีหินย้อยสวยงามมาก (ข้อมูลจากthai.tourismthailand.org )


ภายในถ้ำแบ่งออกเป็น 8 คูหา คือ ศิวสถาน โถงอาคันตุกะ ธารอโนดาต สกุณชาติคูหา เทวสภาสโมสร กินนรทัศนา พฤกษาหิมพานต์ และอุทยานทวยเทพ

1. โถงอาคันตุกะ เปรียบเสมือนเป็นห้องรับแขกที่ใช้ต้อนรับผู้มาเยือนด้วยหินงอกหินย้อยที่กำลังเกิดใหม่มีความเชื่อว่าหากผู้ใดที่เข้ามาในห้องแห่งนี้นับว่าเป็นผู้มีบุญหนักศักดิ์ใหญ่และเป็นผู้มีเพื่อนฝูงมากมาย เมื่อเดินผ่านห้องนี้ไปเรื่องเศร้าโศกใดๆ ก็จะหายไป

2. ศิวะสถาน บริเวณประตูทางเข้ามีม่านหินปูนย้อยห้อยระย้าและทำนบหินปูนสวยงาม มีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาสัมผัสกับเสาหินที่เปรียบเสมือนเสาหลักเมืองอันศักดิ์สิทธิ์ประจำถ้ำ ผู้นั้นจะได้รับความสุขสมหวังคิดทำการใดจะสำเร็จสมอารมณ์หมาย อาการเจ็บไข้จะหายไปในทันใด โชคลาภที่คอยมานานก็จะได้รับในทันที


3. ธารอโนดาต มีสีสันสวยงามแตกต่างจากหินทั่วไป และห้องเล็กๆ ที่ผนังถ้ำเต็มไปด้วยฟองหินมีสวนหินย้อยคล้ายปะการังใต้ทะเล เชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาสู่ห้องศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ จะได้รับยศถาบรรดาศักดิ์ประดุจดังน้ำตกหินปูนลักษณะคล้ายธารน้ำตกที่ี่หลั่งไหลมาสู่ผู้มาเยือน

4. สกุณชาติคูหา ด้วยความมหัศจรรย์ของหินปูนที่มีรูปร่างคล้ายนกกางปีกบิน จึงเป็นที่มาของชื่อถ้ำ เชื่อว่าผู้ที่ได้พบเห็นจะเป็นผู้มีสายตาที่กว้างไกลดุจดังพญาอินทรีย์ ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ใดก็จะปลอดภัยทั้งตนเองและผู้ร่วมเดินทาง

5. เทวสภาสโมสรสถาน เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่ง ที่เชื่อว่าเป็นสถานที่ชุมนุมของเหล่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สิงสถิตภายในถ้ำ เชื่อว่าคนที่มาห้องนี้ในภายหน้าจะมีความเจริญ ไม่มีทุกข์ ไม่มีโศก มีสมองสดใส ภายในห้องจะมีเสาหินขนาดใหญ่หลายร้อยต้น หินย้อยที่แหลมคมดุจปัญญาของผู้มาเยือนย้อยอยู่เต็มเพดานถ้ำ ด้านหลังของเสาหินเป็นธารน้ำตกเกิดใหม่


6. กินนรทัศนาหรือกินนรีทัศนา ถ้ำสีขาวดุจหิมะ ผนังถ้ำด้านในประกอบไปด้วยหินย้อยที่มีขนาดเล็กใหญ่ที่สวยสด งดงามตระการตา เชื่อว่าคนที่พบเห็นจะเป็นผู้มีอายุยืนยาว และจะได้รับการยกย่องเชิดชูเหมือนดังหินดอกบัวบริสุทธิ์ 3 ดอกที่ย้อยมาจากเพดานของถ้ำ ส่วนที่ลึกที่สุดของถ้ำมีหินรูปเต่าทองและบ่อน้ำแร่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่เคยแห้งใช้เป็นน้ำสาบานและน้ำมนต์ของพระชื่อดัง


7. พฤกษาหิมพานต์ มีหินงอกหินคล้ายค้างคาวกางปีก เชื่อว่าผู้มาเยือนจะได้ดีมีบ้านเรือนที่สุข ให้ความร่มรื่น ผู้นั้นจะเป็นที่รักและพึ่งพาของลูกหลาน อีกด้านหนึ่งของถ้ำจะเป็นสวนหิน มีต้นไม้เป็นรูปหินย้อย และเสาหินอีกมากมาย

8. อุทยานทวยเทพ เชื่อว่าเป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีหินงอกที่นักท่องเที่ยว กราบไหวพึ่งพาและขอพรเพื่อให้มีความโชคดี เป็นศรีสุข หมดทุกข์หมดโศรก

หลังจากออกมาจากถ้ำได้ถวายสังฆทานที่ศาลาหน้าปากถ้ำ และทำบุญบำรุงค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ตามจิตศรัทธา นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวมาจากต่างจังหวัดจำนวนมากเช่นกัน ทุ้งมาเป็นกลถุ่มและครอบครัว

สถานที่ดังกล่าว เหมาะสำหรับท่านที่ชอบป่า เขา ลำเนาไพร และนอกจากทำบุญมาแล้ว ตามเส้นทางที่จะเข้าไปที่ถ้ำ ยังมีฝูงลิงจำนวนมาก เหมาะสำหรับซื้อกล้วย ผลไม้ และขนมปัง เพื่อให้อาหารลิงด้วยการทำทาน และนำมาซึ่งความสุขใจอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 593921เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2015 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2015 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บ้านเมืองเรา ก็มีสิ่งสวยงามให้ชมทั่วทุกภาคนะคะ

สุขใจไปกับบรรยากาศดีๆ แบบนี้ค่ะ ขอบคุณความสุขที่นำมาแบ่งปันนะคะ

ดีใจที่เห็นนักท่องเที่ยวประทับใจและชืนชอบครับ ผมคนจอมบึง โดยกำเนิดก็เห็น ผ่านและเที่ยวที่นี่มาหลายครั้ง แต่ก็ไม่เบื่อเลย ขอบคุณที่ท่านแวะมาเที่ยวราชบุรี ยังมีอีกหลายแห่งที่น่าสนใจหากท่านมีโอกาสก็ขอเชิญมาเที่ยวชม จังหวัดราชบุรี อีกนะครับ

ผ่านหลายครั้งยังไม่มีโอกาสเข้าไป

โอกาสหน้าต้องหาเวลาแวะไปสัมผัส

ขอบคุณที่แนะนำ

สวยงามมาก ๆ จ้ะ ขอบคุณจ้ะ

มีหน้าผาจระเข้ คลองเขาแดง

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

มาฝากจ้าา


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท