Vancouver เมืองในฝันที่ไม่เคยกล้าฝันว่าจะได้ไปเยือน ตอนที่๑ "ปฐมบท จุดเริ่มต้น"


สวัสดีค่ะ ไม่ได้เข้ามาเขียนบันทึกนานมากๆๆๆๆๆๆ วันนี้ขอเปิดบันทึกใหม่พร้อมๆกับพาทุกๆท่านไปเยือน "เมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก" ด้วยกันเลยนะคะ

เมื่อเดือน พ.ย.57 ที่ผ่านมา หนึ่งมีโอกาสได้ร่วมนำเสนอผลงานวิชาการแบบ Poster Presentation ในงาน "The 12th National Cancer Conference : National Strategies to Nationwide Cancer Care" จัดที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์

หนุ่ม ญี่ปุ่น โปสเตอร์ใกล้กันค่ะ (ไม่รู้เพราะหนุ่มญี่ปุ่นตัวเล็ก หรือหนึ่งตัวใหญ่เนอะ อิอิ)

งานนี้ได้รางวัล "The Excellent Poster Award" ด้วยค่ะ ไม่คาดฝัน ปลื้มสุดๆ

และได้รับคำแนะนำทั้งจากกรรมการ และพี่ๆ (โดยเฉพาะพี่แป๋ว รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล รพ.มะเร็งอุบลราชธานี พี่เต่า รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล รพ.มะเร็งอุดรธานี ที่ให้คำแนะนำ ให้การสนับสนุน และร่วมลุ้นไปกับหนึ่งด้วย ต้องขอขอบคุณพี่ๆมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ) แนะนำให้หนึ่งลองเขียน paper ส่งไปงานประชุมวิชาการในระดับนานาชาติดูค่ะ ซึ่งที่กำลังเปิดรับ paper อยู่ในช่วงนั้น คืองาน International Conference on Cancer Care 2015 (ICCN2015)ซึ่งจะจัดในช่วง 8-11July ณ Vancouver Canada ส่ง abstract ได้ทันเวลาพอดี หลังจากนั้นรอผลการพิจารณาจากคณะกรรมการค่ะ นานหลายเดือนจนคิดว่าไม่ได้แล้ว อยู่มาวันนึง (ประมาณต้นเดือนกพ.58) ได้รับ mail ตอบรับให้ไปนำเสนอผลงานแบบ oral presentation หนึ่งมีเวลาอีกไม่ถึง 6 เดือน ที่จะต้องหาทุนและเตรียมตัวนำเสนอผลงาน (จริงๆคือเป็นคนที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษอย่างมากๆ เลยคิดว่าต้องซ้อมเยอะมากๆๆๆๆๆๆค่ะ)

หลังจากได้รับการตอบรับ หนึ่งเข้ามาหาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการไปนำเสนอผลงานในต่างประเทศ ใน Google พบบันทึกของพี่แก้วใน G2K ที่เขียนเล่าขั้นตอนการเตรียมตัวเอาไว้เป็นอย่างดีที่บันทึกนี้ค่ะ https://www.gotoknow.org/posts/180754 ซึ่งเป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ ต้องขอขอบคุณพี่แก้ว และทุกท่านที่เขียนเล่าประสบการณ์ไปนำเสนอผลงานในต่างประเทศไว้ทั้งใน G2K หรือใน Pantip ขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ ทำให้หนึ่งคิดว่า หนึ่งเองก็ควรนำประสบการณ์มาเขียนบันทึกไว้บ้าง เผื่อจะมีประโยชน์บ้างเล็กๆน้อยๆก็ยังดีค่ะ

การเตรียมสไลด์และเตรียมนำเสนอ

เตรียมสไลด์พร้อมแล้วต้องเตรียมนำเสนอด้วยภาษาที่ไม่ถนัดอย่างมากๆ OMG!!! (คิดในใจว่า นี่เราหาเรื่องใส่ตัวรึเปล่าน้อ อิอิ) ในเว็ปของการประชุม เค้ามีคำแนะนำวิธีการทำสไลด์ให้สมบูรณ์และน่าสนใจ รวมทั้งแนะนำวิธีการนำเสนอให้ไม่ขาดข้อมูลสำคัญไว้สำหรับผู้เตรียมนำเสนอผลงานไว้ด้วยค่ะ

15นาที รู้สึกมั่นใจว่าอย่างน้อยเราก็มีสคริปซึ่งท่องทุกวันๆๆๆๆๆอย่างน้อยก็นี่เป็นงานวิจัยที่เราทำ ไม่มีใครจะรู้ดีไปกว่าเราเหรอกเน้อ(อันนี้ รศ.ดร.วิพร เสนารักษ์ เคยแนะนำไว้ตอนอาจารย์พาไปนำเสนอ Thesis ที่อินโดนีเซีย) แต่ กลัวมากๆกับ 5 นาทีในการซักถามค่ะ งานนี้ไม่มีอาจารย์ ไม่มีตัวช่วย ไม่มีตัวแสดงแทน เหอๆๆๆ ตายคนเดียว

การขอทุนเพื่อไปนำเสนอผลงานวิชาการในต่างประเทศ

สมมติว่าพร้อมนำเสนอแล้วนะคะ (ซึ่งจริงๆยังจำสคริปไม่ได้ แหะๆ) ก็หาแหล่งเงินทุน อ่านจากบันทึกพี่แก้ว ทำให้หนึ่งติดต่อไปทางสภาพยาบาลเป็นแห่งแรก แต่บังเอิญจริงๆว่าปีนี้งบทุนนำเสนอผลงานในต่างประเทศของสภาพยาบาลไม่มี คราวนี้เคว้งเลย

ต้องขอบคุณพี่เต่า ที่ให้กำลังใจและช่วยหาแหล่งเงินทุน เนื่องจากเป็นครั้งแรกจริงๆทำให้การติดต่อประสานงานเพื่อขอเงินทุนขลุกขลักซักหน่อย แต่ในที่สุดหนึ่งได้รับทุนจากมูลนิธิโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการมูลนิธิฯ (การขอทุนต้องเข้าใจว่าไม่มีที่ไหนจะให้ 100% ผู้ไปนำเสนอจะต้องออกส่วนนึงด้วยค่ะ) ขอขอบคุณพี่เต่า ผอ.อิสระ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่สนับสนุนการไปนำเสนอผลงานฯในครั้งนี้จากใจจริงค่ะ

การเตรียมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

หลังจากมั่นใจว่าเราน่าจะไปไหว สไลด์พร้อม สคริปพร้อม ทุนจากมูลนิธิฯ ทุนในกระเป๋าตัวเอง เพื่อร่วมทาง ในที่นี้คือบีบคอน้องสาว (สาม) ขอให้ไปเป็นเพื่อนด้วยค่ะ (งานนี้ต้องขอบคุณสามมากๆจริงๆ ช่วยพี่ได้เยอะเลย ^^ การเดินทางไกลครั้งนี้จึงไม่เหงาและไม่น่ากลัวมากเท่าไหร่) ในที่สุดสามก็ตอบรับว่าจะไปด้วย เย้ๆๆๆ ฯลฯ

  • อย่าลื่มตอบรับการเข้าร่วมนำเสนอผลงานกับทางผู้จัดด้วยนะคะ อันนี้ขั้นตอนก็ตามในเวปเลยค่ะ หลังจากตอบรับแล้ว ก็เข้าไปจองโรงแรม
  • ดำเนินการขอวีซ่าแคนาดา (บอกเลยว่าเค้าแจ้งว่าใช้เวลา 12 วันทำการ จริงๆคือ ไม่ต่ำกว่า 12 วันทำการค่ะ วีซ่าออกมาเฉียดฉิวมากๆค่ะ)

... เด๋วกลับมาเขียนต่อค่ะ...

... ต่อตรงนี้เลยนะคะ...

  • วีซ่าออกแล้วจึงคอนเฟิร์มเรื่องตั๋วเครื่องบินค่ะ เรือ่งนี้ก็วุ่นวายพอควร เพราะราคาตั๋วพุ่งสูงขึ้นจนต้องเปลี่ยนสายการบิน (ที่เราบุคไว้ตอนยื่นขอวีซ่า ทางสายการบินเค้าเลื่อนให้หลายครั้ง เพราะรอวีซ่า แต่สุดท้ายวีซ่ายังไม่ออก เค้าไม่รอแล้ว เลยปลดที่เราบุคไว้ ราคาที่เป็นโปรโมชั่นนั้นจึงหายวับไป ต้องหาสายการบินอื่นที่ราคาพอรับไหว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ใกล้วันเดินทางแล้ว ตื่นเต้นสุดๆ เพราะยังไม่ได้ตั๋ว แต่จ่ายเงินค่าลงทะเบียน ค่าโรงแรม ไปแล้ว ยังไงก็ต้องไปให้ได้ค่ะ อิอิ) ในที่สุดก็หาที่ราคาพอรับได้มีเหลืออยู่ 2 สายการบิน คือ Korea airline และ ChinaEastern Airline แรกเริ่มเดิมทีเลย คือเลือก Korea airline แต่ช่วงนั้นมีข่าวโรค MERS ระบาด มีผู้ติดเชื้อที่ Korea ด้วย ทำให้คิดหนักมาก กลัว ตม.แคนาดาไม่ให้เราเข้าเมือง แหะๆ คิดเยอะมาก คือ กลัวเค้ากักตัวไว้ กลัวคุยกะเค้าไม่รู้เรื่องด้วย กลัวไปหมด เลยตัดสินใจครั้งสุดท้าย เปลี่ยนเป็น ChinaEastern ซึ่งต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่เซี่ยงไฮ้
  • เตรียมนามบัตร อ่านจากหลายๆบันทึกรวมถึงบันทึกพี่แก้วด้วยค่ะ ทุกคนแนะนำว่าเราควรมีนามบัตรไปด้วย สร้างเครือข่าย
  • ออกแบบนามบัตรโดย ตี๋น้อย น้องจนท.โสตฯ ที่รพ. สวยถูกใจที่สุดค่ะ ขอบคุณตี๋น้อยอีกครั้งนะคะ
  • เมื่อทุกอย่าง คิดว่าน่าจะพร้อม และใกล้วันเดินทางเข้ามาทุกที ยังไงก็ต้องพร้อมค่ะ ออกเดินทางกันในบันทึกตอนที่2 นะคะ



หมายเลขบันทึก: 593132เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2015 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

ปรึกษาพี่แก้วได้นะครับ

ลองนำเสนอใส่ yoube มาที่ผมนะครับ

จะช่วยแนะนำให้ได้ ลองดูอาจารย์นำเสนอในนี้นะครับ

อันนี้ง่ายๆ https://www.gotoknow.org/posts/593070

ขอบคุณมากๆค่ะอาจารย์ขจิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท