จากอำเภอคุณธรรมสู่จังหวัดคุณธรรม (6) การติดตามสนับสนุนจากเครือข่ายกัลยาณมิตร


พลังของการ "ชม แชร์ เชียร์" ทำให้อาจารย์ประกาศิต เรี่ยมสุวรรณ บอกว่าทีมงานถอยไม่ได้ เดินหน้าได้อย่างเดียว ยิ่งรู้ว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่มาจากพระราชดำริของในหลวง ทุกคนยิ่งมีพลังใจในการเดินหน้าจน ผ่านด่านแห่งความกลัวความล้มเหลวจนได้

.........เมล็ดพันธ์ความดีสุดท้ายแต่เป็นหลักประกันที่สำคัญยิ่งของความสำเร็จ คือ เครือข่ายกัลยาณมิตร ที่เข้ามา "ชม แชร์ เชียร์"(สรุปบทบาทกัลยาณมิตรโดย นพ.วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา) หากใครได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ย้อนไปในช่วงเริ่มต้นโครงการนั้น คงไม่มีใครคิดว่า "บางมูลนากโมเดล" จะเกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่า "คุณธรรม" จะช่วยให้โรงเรียนดีขึ้นได้ โดยเฉพาะด้านการศึกษา แต่เมื่อเวลาผ่านไปผลงานที่ปรากฎก็พบว่าเป็นไปได้ เป็นไปแล้ว ภายในเวลา ไม่นานนัก จากปี 2553 ถึงปี 2555 ในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม



.........Voice of Fear คงดังกึกก้องในใจครู นักเรียน ผู้ปกครองในเวลานั้น แต่ ด้วยความมุ่งมั่นของผู้บริหารและแกนนำ ประกอบกับกำลังใจจากเครือข่ายที่เข้ามาหนุนเสริม ทั้งจากท่านองคมนตรี ศ. ดร. นพ. เกษม วัฒนชัย ท่านปราโมทย์ โชติมงคล ศูนย์คุณธรรม ศิษย์เก่าที่รักโรงเรียน แม้นวันนั้นอุปสรรคจะมาก ไม่มีใครเข้าใจทีมงาน แต่ พลังของการ "ชม แชร์ เชียร์" ทำให้อาจารย์ประกาศิต เรี่ยมสุวรรณ บอกว่าทีมงานถอยไม่ได้ เดินหน้าได้อย่างเดียว ยิ่งรู้ว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่มาจากพระราชดำริของในหลวง ทุกคนยิ่งมีพลังใจในการเดินหน้าจน ผ่านด่านแห่งความกลัวความล้มเหลวจนได้

.........ผมเองก่อนไปถอดบทเรียน "โรงเรียนคุณธรรม" ก็กลัว ๆ กล้า ๆ เช่นกัน การขับเคลื่อน "โรงพยาบาลคุณธรรม" ไปพร้อม ๆ กับ "อำเภอคุณธรรม" จึงเป็นเสมือนเพื่อนที่วางเอาไว้ว่าแม้นไม่มีใครมา "ชม แชร์ เชียร์" ก็จะ "ชม แชร์ เชียร์" กันเอง ไม่ต่อว่ากันในเครือข่ายที่มาร่วมกันขับเคลื่อน ทำมาก ทำน้อย ก็ช่วยเป็นกำลังใจให้กัน เพราะรู้กันอยู่แล้วว่าไม่ง่าย นอกจากนี้ โรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม ก็ปวารณาตัวเป็นกัลยาณมิตรให้กับโรงพยาบาล และอำเภอบางมูลนาก ทำให้รู้สึกว่าคงไม่ยากเหมือนวันที่โรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคมเดินมาก่อน หลังจากนั้น ศูนย์คุณธรรมเอง ท่านองคมนตรี ศ. ดร. นพ. เกษม วัฒนชัย ท่านปราโมทย์ โชติมงคล ก็ได้กรุณาเข้ามาเป็นกำลังใจให้ชาวโรงพยาบาลบางมูลนาก จนปัจจุบันพอจะกล่าวได้ว่า โรงพยาบาลบางมูลนาก นำโดยท่านผู้อำนวยการ นพ.วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา ได้ก้าวเข้าสู่เส้นทาง "โรงพยาบาลคุณธรรม" ที่มั่นใจก็เพราะได้กัลยาณมิตรที่มาศึกษาดูงาน "ชม แชร์ เชียร์" เช่นเดียวกับที่ โรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคมได้รับจากผู้มาศึกษาดูงานเช่นกัน



หมายเลขบันทึก: 593032เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2015 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2015 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท