กล้วยหอมแคระคือกล้วยหอมแกรนด์เนน


กล้วยแคระ ได้ชมครั้งแรกที่งานพืชสวนโลกครั้งที่ 1 ปี 2549 เมื่อปีที่แล้ว เพื่อนที่ปลูกในกระถางเป็นไม้ประดับไว้หน้าร้านแตกแต่หน่อเท่านั้น ได้แบ่งให้คุณปู่เทพไปปลูกลงดินที่บ้านสวนแม่ริม เมื่อได้ไปสวนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กค.58 คุณปู่เทพนำเรื่องกล้วยหอมแคระมาให้ซึ่งท่านตัดเก็บไว้ ให้อ่าน กล้วยแคระที่ปลูกเป็นกล้วยหอมแคระตามที่อ่านเลย คุณปู่เทพก็ไม่ได้บอกว่ากล้วยกำลังออกเครือ พอไปชมที่ต้นกอใหญ่แตกหน่อมากขึ้นและกำลังออกเครือ ดีใจมาก สวยงามน่ารัก นำเรื่องเกี่ยวกับกล้วยหอมแคระที่คุณปู่เทพตัดเก็บไว้มาฝากค่ะ




กล้วยหอมแคระคือกล้วยหอมแกรนด์เนน


" ถิ่นกำเนิดจากอเมริกากลางและอเมริกาใต้อยู่ในวงศ์ MUSACEAE จัดอยู่ในกลุ่มย่อย DWARFCAYENDISH มีลักษณะพิเศษประจำพันธุ์ คือเป็นกล้วยหอมที่มีความสูงของต้นเตี้ยแคระ สูงเต็มที่ไม่เกิน 1 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางของต้นประมาณ 18-25 ซม. ก้านใบมีร่องค่อนข้างแคบ ใบยาวเต็มที่ 1.5- 2 ฟุต เนื้อใบหนา ใบดกน่าชมมาก ก้านช่อดอกมีขน ใบประดับปลีรูปไข่สั้น ปลายแหลม ด้านบนสีม่วงเข้มมีนวล ด้านล่างสีจาง เครือหนึ่งมี 8- 10 หวี หวีหนึ่งมี 14 –16 ผล ลักษณะผลคล้ายกับกล้วยหอมเขียว แต่ขนาดจะเล็กสั้น แฃะอ้วนกว่าอย่างชัดเจน ผลสุกเป็นสีเหลือง เปลือกผลหนาเนื้อในสุกเป็นสีเหลืองเกือบส้มเหนียวหนึบ มีกลิ่นหอม รสชาติหวานเหมือนกล้วยหอมทั่วไปอร่อยมาก ขยายพันธุ์ด้วยหน่อ


ส่วน กล้วยหอมแคระ ที่บอกว่าเป็นต้นเดียวกับ กล้วยหอมแกรนด์เนน นั้น เกิดจาก การนำเอาเนื้อเยื่อของกล้วยหอมแกรนด์เนนไปเพาะเนื้อเยื่อในขวดปั่นจนแตก เป็นต้นกล้าหลายร้อยต้นในขวด แล้วนำต้นขนาดเล็กที่ได้ไปแยกปลุกในถุงดำ จนต้นสูงตั้งแต่ 1 คืบมือผู้ใหญ่ไปจนถึง 1 ฟุต ออกวางขายในชื่อว่า กล้วยหอมแคระ


ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อไปปลูกเป็นไม้ประดับ ตั้งบนโต๊ะสวยงามน่าชมยิ่ง บางคนปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ ตั้งประดับในที่แจ้งสามารถสูงได้ 1 เมตร ติดเครือได้แปลกตามาก ถ้าหากนำต้นไปปลูกลงดินต้นจะสูงได้ตามลักษณะประจำพันธุ์ ออกปลีมีผล "


* ขอบคุณที่มากล้วยหอมแคระ จาก คอลัมน์ เกษตรบนแผ่นกระดาษ “นายเกษตร “ นสพ.ไทยรัฐ















ถ้าปลูกเป็นไม้ประดับไว้ในกระถาง แตกหน่อมากขึ้น

มีพื้นที่ลงดินได้ แบ่งหน่อนำลงดินจะได้ออกเครือ/ลูก ได้เร็วกว่าปลูกในกระถางนะคะ

ลูกน่าจะใหญ่ไม่แคระเหมือนต้น ไว้ลูกแก่สุกแล้วจะนำภาพมาฝากอีกค่ะ


ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันศุกร์ที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ ๒๕๕๘



หมายเลขบันทึก: 592997เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2015 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2015 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นสายพันธ์เดียวกันกับ กล้วยหอมร้อยหวี หรือเปล่าครับ

ที่ปักษ์ใต้ เรียกกล้าวยหอม เตี้ย

สวัสดีค่ะ

ตุณ วันปีย์

เป็นคนละสายพันธุ์กับ กล้วย 100 หวี นะคะ



คุณ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

กล้วยเตี้ย มีกล้วยน้ำว้าไหมค่ะ



ขอบคุณทุกๆดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึกกล้วยหอมแคระมากนะคะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท