ขนมกงเกวียน..ที่ตลาดนัดท่ายาง?


วันนี้ผู้เขียนไปเดิน... ตลาดสด...เป็นตลาดนัด...เรียกว่า "ตลาดนัดท่ายาง"... ซึ่งใน1สัปดาห์ จะมี 2 วัน คือวันอังคาร และ วันศุกร์ .... เดินไปชื้อ "ขนมกงเกวียน" หรือ "ขนมกง" .... ซึ่งเป็นขนมไทยโบราณ....ขนมนี้น่าทานมากค่ะ .... ถามคุณยายแม่ค้า ... บอกว่าทำที่ ต.โพธิ์ไร่หวาน อ.เมือง ค่ะ .... ตลาดนัดท่ายาง มีแม่ค้่ พ่อค่า เดินทางมาเอาของขายจากหลายอำเภอค่ะ .. เช่น อ.บ้านลาด ส่วนใหญ่จะเอา น้ำตาลโตนด (ทำจากต้นตาล) ขนมหวานชนิดต่างๆ ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล ... อ. ชะอำและ อ. บ้านแหลม ซึ่ง 2 อำเภอนี้ อยู่ติดกับทะเล ... จะเอาของทะเลสดและของทะเลแห้ง มาขายเช่น กุ้ง ปลา ปลาหมึกหอย ส่วน อ.ท่ายาง ส่วนใหญ่จะเป็นพืชผลทางเกษตร เช่น มะนาวแป้น ผัก ผลไม้ กล้วย ผักต่างๆ เพราะเป็นพื้นที่เกษตรทั้งอำเภอค่ะ อำเภอแก่งกระจาน...จะเป็นอำเภอที่อยู่ในป่าและต้นกำเนิดของแม่น้ำเพชรบุรี ดังนั้นจะมีอาหารป่า เช่น หน่อไม้ ผักหวาน เห็ดโคน กุ้งแม่น้ำ กบ ปลาบึก ปลาบู่ ปลาน้ำจืดจากแม่น้ำเพชร...และของจากป่า ฯลฯ ดังนั้นตลาดสดท่ายาง จะมีของมากมายจึงเรียกว่าตลาดสด (เพราะมีแต่ของที่เก็บมาใหม่ๆ ค่ะ) ตลาดท่ายาง จึงมีของมาขายมากมาย โดยเฉพาะวันที่เป็นตลาดนัด ... จะเป็นวันที่มีพ่อค้า แม่ค้า มากันอย่างน้อย 5 อำเภอ จาก 7 อำเภอ ในจังหวัดเพชรบุรีค่ะ ... ตลาดท่ายางจึงเป็น "ตลาดเก่าแก่" แลัตลาดใหญ่ที่มีอายุ กว่า 100 ปี น่าจะได้ค่ะ ... ยังมีร้านค้าที่เป็นเรือนไม้เก่าหลงเหลือให้เห็นบ้าง ข้างในลึกๆ เข้าไปในตลาด นะคะ ... ส่วนข้างหน้าเป็นตึกปูนไปหมดแล้วในปัจจุบัน ... เนื่องจากไฟไหม้ตลาดท่ายางและชุมชนท่ายาง อย่างน้อย 3 ครั้งแล้วค่ะ ....

วันนี้ตั้งใจจะเล่าเรื่อง ขนมกงเกวียน ...แต่ออกนอกเรื่องไปไกลหน่อยค่ะ....ขนมกงเกวียน ... จากการไตร่ถามคุณยายแม่ค้า ... เล่าให้ผู้เขียนว่า...ขนมนี้มีลายละเอียดดังนี้ค่ะ

ส่วนผสมของขนมกงเกวียน

  • ถั่วเขียวโม่ละเอียด 2 ถ้วย
  • น้ำตาลปี๊บ 1/2 ถ้วย
  • น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วย
  • มะพร้าว 1 1/4 กิโลกรัม คั้นข้นๆ 1 ถ้วย

ส่วนผสมของแป้งชุบขนมกงเกวียน

  • แป้งข้าวเจ้าอย่างดี 1/2 ถ้วย
  • แป้งท้าวยายม่อม 1 ช้อนโต๊ะ
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง
  • หัวกะทิ 1/2 ถ้วย
  • น้ำปูนใส 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ขนมกงเกวียน

1. ล้างถั่วแล้วคั่วให้หอม และให้แตก ฝัดเปลือกออกให้หมด โม่ทีละน้อยให้ละเอียด พักไว้

2. ละลายน้ำตาลปีบกับหัวกะทิ ตั้งไฟเคี่ยวไฟพอเป็นยางมะตูมอ่อนๆ ยกลงคนกับน้ำตาลทรายจนเย็น จึงผสมกับแป้งถั่วนวดให้เข้ากัน จนปั้นได้

3. ปั้นกลมๆ ขนาดเท่าเม็ดพุทรา แล้วคลึงบนกระดานให้ยาว 3 1/2 นิ้ว ทำเป็น วงกลมเหมือนวงแหวน แล้วเอาแป้งน้อยกว่าเล็กน้อย คลึงให้เป็นเส้นเล็กกว่า วางพาดกลางเป็นรูปกากบาท แล้วปั้นแป้งเม็ดกลมเล็กๆ อีก 5 อัน วางที่มุมตัดกัน 4 มุม และตรงกลางอีก 1 เม็ด เรียงลงตะแกรงผึ่งไว้

วิธีผสมแป้งชุบ

1. นวดแป้งข้าวเจ้ากับแป้งท้าวยายม่อม ไข่และน้ำปูนใส แล้วละลายด้วยหัวกะทิทีละน้อยๆ จนแป้งละลายไม่เป็นเม็ด จะกรองอีกครั้งหนึ่งก็ดี

2. ตั้งกะทะ ใช้น้ำมันมากๆ ไฟกลาง พอน้ำมันร้อนหยิบขนมที่ปั้นไว้ลงชุบแป้งทีละอัน ใส่ในกะทะอย่าให้มากนัก พอเหลืองตักขึ้นชับน้ำมันบนกระดาษฟาง พอเย็นเก็บใส่ขวดโหลไว้รับประทานได้นานค่ะ


สรุปได้ว่า... ขนมกงเกวียน น่าทานมากค่ะ..อร่อย มีประโยชน์และไม่แพงค่ะ ราคาชิ้นละ 6 บาทค่ะ ... มีประโยชน์ เพราะ มีส่วนผสมที่ดีดีได้แก่ ถั่วเขียวน้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย มะพร้าว แป้งข้าวเจ้า แป้งท้าวยายม่อม ไข่ไก่ หัวกะทิ และ มีวิธีทำที่ละเอียด มีวิธีผสมแป้งชุบ มีขั้นตอนละเอียดมากค่ะ ... สมกับเป็นขนมไทยโบราณนะคะ ... ที่สำคัญราคาถูกมาก เมื่อเปรียบเทียบกับขนมฝรั่งเช่น โดนัส ราคา แตกต่างกัน 3 - 4 เท่านะคะ ผู้เขียนอยากนำมาเล่าสู่กันฟังว่า ...ขนมไทยโบราณ ที่เรียกว่า "ขนมกงเกวียน" ที่ ตลาดนัดท่ายาง อ. ท่ายาง ยังคงมีให้หาชื้อรับประทานกันอยู่ นะคะ


ขอบคุณค่ะ

17 ก.ค.2558

หมายเลขบันทึก: 592579เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2015 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2015 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ คุณหมอเปิ้ล ท่ายางเดี๋ยวนี้ไม่มีต้นยางนาให้เห็นแล้วใช่ไหมคะ..เสียดายนะคะ..ยังมีให้เห็นเล็กน้อย..แถวๆชายๆจังหวัดราชบุรีบางวัดนะคะ...ตุลาหรือพย.นี้ค่ะ..คงไปเมืองไทยอีก..แล้วจะแวะไปเยี่ยมค่ะ..สังขารไม่ให้เล้ยแถมขี้เกียจจังเดี๋ยวนี้...เป็นโรค จิ้ม งอมแงม ทำไงดีคะคุณหมอ...


มีดอกไม้มาฝากเจ้าค่ะ..

น่าทานจังครับ อ.

ผมเองก็นิยมอาหารและขนมพื้นบ้านแท้ๆเช่นนี้
ซึ่งผมเรียกว่า การกินหรู ในแบบที่คนในกทม.มักไม่มีโอกาส
หรือถ้ามีก็อาจไม่ได้คุณภาพแบบนี้
เมื่อไปต่างจังหวัด การได้ไปเดินตลาดสดในตอนเช้าๆคือสิ่งที่ชอบมากๆครับ

เห็นแล้วรู้สึกหิวเลย น่าทานมากครับ...:)


เมื่อวาน ๑๗ กรกฎา คุณมะเดื่อมาส่งครูย้ายที่เพชรบุรี

มีโอกาสได้เดินตลาดเมืองเพชรอีกครั้ง หลังจากไม่ได้มา

ที่ตลาดนี้นับสิบปี โห..เปลี่ยนไปเยอะเลย เดินไม่ถูกเลยจ้ะ

เคยลิ้มรสมานาน

เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ชิมแล้วครับ

เข้าแต่ห้างในกทม. ไม่ค่อยเจอขนมโบราณ

ช่วงนี้โดนสั่งงดของทอด ของมัน ค่ะพี่เปิ้น แต่หากได้ไปเมืองเพชรฯ จะขอลองชิม "ขนมกง" อิ อิ ^_,^

ทำท่าหิวขนม อิอิ ไม่ได้ไปท่ายางเสีนานครับ เคยแวะเข้าไปซื้อขนมร้านดัง แต่จำชื่อไม่ได้ จำได้ว่ามันจะทะลุไปออกถนนเลียบคลองครับท่าน

ขนมกงคุ้นเคบพอควรแต่ไม่เคยทราบว่าส่วนผสมมีประโยชน์ทั้งนั้น ไม่ได้กินนานแล้ว อ่านแล้วถ้าอยู่ใกล้ ๆคงออกไปซื้อเดี๋ยวนี้เลย อยากรับขึ้นมาทันทีค่ะ น่าจะผิงหรืออบได้นะคะ หลีกเลี่ยงของทอด ฝากถามคุณยายด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ไม่ได้เห็นขนมกงนานมาก

สมัยก่อนชอบกินครับพี่

พี่เปิ้นสบายดีนะครับ

ขนมโบราณของไทยเรา น่ารับประทานจริงๆ ไม่ได้ลิ้มชิมมานานมากแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท