พลังใจ พลังชีวิต ...การเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ ครั้งหนึ่งในชีวิต


สร้างพลังใจ พลังชีวิต ยามเจ็บป่วย

เมื่อหลายปีก่อน พี่สาวเข้ารับการผ่าตัดก้อนเนื้อในท้อง ก่อนผู้เขียน ช่วงที่พี่สาวเข้าโรงพยาบาล ผู้เขียนและครอบครัวต่างให้กำลังใจเขา ผู้เขียนนึกในใจและภาวนาว่าขออย่าให้ตัวเอง ต้องเป็นและเข้ารับการผ่าตัดเลย หลังจากนั้นไมนาน ผู้เขียนมีอาการอึดอัดท้อง

เช้าๆเมื่อไปถึงที่ทำงาน และนั่งลงทำงาน รู้สึกอึดอัดท้องมาก เมื่อรู้สึกอย่างนี้สักอาทิตย์หนึ่ง ตอนเย็นกลับมาบ้าน ลองคลำที่ท้องดู รู้สึกได้ว่ามีก้อนแข็งๆอยู่ ประมาณเท่ากำปั้น ผู้เขียนคิดพิจารณาดูแล้วว่าไม่น่าจะใช่อาหารตกค้างที่ขับถ่ายไม่หมดแน่ จึงไปปรึกษาพี่สาว พี่สาวบอกให้ลองไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูให้แน่ใจ หลังจากนั้นผู้เขียนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ไปพบแพทย์ที่คลีนิคในจังหวัดใกล้บ้าน เพื่อตรวจในเบื้องต้นก่อน

คุณหมอตรวจเช็คอาการ บอกว่าพบก้อนเนื้อแข็งๆ นัดให้ไปตรวจละเอียดที่โรงพยาบาลอีกครั้ง เมื่อไปตรวจที่โรงพยาบาลคุณหมอสั่งให้ไปตรวจด้วยเครื่องตรวจอัลตร้าซาวด์ เพื่อความแน่ใจ เมื่อทำการตรวจเสร็จ นำผลไปให้คุณหมอดู คุณหมอบอกว่าต้องทำการผ่าตัด และนัดวันผ่าตัดให้

เมื่อใกล้ถึงวันผ่าตัด ผู้เขียนไปพบคุณหมอที่คลีนิค ขอเลื่อนการผ่าตัด โดยบอกว่ายังมีภารกิจงานสำคัญที่จะต้องทำส่งอยู่ และยังทำใจไม่ค่อยได้ (ในชีวิตไม่เคยป่วยหนักและต้องนอนโรงพยาบาล) คุณหมอยิ้ม อย่างใจดีและใจเย็น เลื่อนวันผ่าตัดให้

นัดเลื่อนผ่าตัดครั้งที่ ๒ ด้วยเหตุผลเดิม คุณหมอก็ยังยิ้มอย่างใจดี บอกครั้งนี้ตัดสินใจจริงๆนะ

พอใกล้ถึงวันผ่าตัดครั้งที่ ๓ ไปพบคุณหมอตามนัด บอกกับคุณหมอว่าพร้อมเข้ารับการผ่าตัด (เตรียมตัวเตรียมใจพร้อม) วันแรกที่ต้องเข้าไปเตรียมตัวก่อนผ่าตัด (แอ็ดมิท) ไปพักคนเดียว ไม่ได้ให้เพื่อน หรือ คนในครอบครัวไปอยู่เป็นเพื่อน บอกกับทุกคนว่าอยู่ได้ ไม่ต้องห่วง ค่อยมาวันผ่าตัดแล้วกัน พี่หัวหน้าตึกเข้ามาพูดคุยด้วย ถามว่าไม่มีญาติมาอยู่เป็นเพื่อนหรือ บอกว่าอยู่ได้ค่ะ ให้เขามาวันรุ่งขึ้น

วันรุ่งขึ้น เมื่อเข้ารับการผ่าตัด ก็รู้สึกตัวตลอด คุณหมอวางยาด้วยวิธีบล็อคหลัง หลังจากผ่าตัดแล้ว คุณหมอมาเยี่ยมดูอาการ ยังได้ถามคุณหมอว่าก้อนเนื้อก้อนใหญ่ไหม คุณหมอพูดยิ้มๆว่า ก้อนเท่ากับ ส้มโอ ๓ ใบร้อย ...นึกในใจว่าก้อนขนาดนั้นอัดอยู่ในท้องได้อย่างไร

วันที่ ๓ หลังการผ่าตัด คุณหมอเข้ามาดูอาการ พูดคุยด้วย เห็นหน้าตาสดใส บอกว่าพรุ่งนี้ (วันรุ่งขึ้น) อนุญาติให้กลับบ้านได้

การที่ผู้เขียนฟื้นตัวเร็ว คงเป็นเพราะกำลังใจ จากตัวเองที่เตรียมใจพร้อม เตรียมร่างกายพร้อม และคนในครอบครัว เพื่อนๆ รวมถึงการเอาใจใส่จากพยาบาลและคุณหมอ ผลตรวจชิ้นเนื้อจะออกมาอย่างใร ต้องรับมือให้ได้ สร้างกำลังใจให้ตัวเอง ....เมื่อผลตรวจชิ้นเนื้อออกมา ผลปกติ ทำให้ใจชื้นขึ้นมามาก หลังจากนั้นอีก ๑ เดือน คุณหมอนัดตรวจอีกครั้ง

... ยามเจ็บป่วยสร้างกำลังใจ รับมือกับมันให้ได้ เราก็จะมีพลังใจ พลังกายที่แข็งแรง

เป็นกำลังใจให้กับทุกท่านนะคะ บุญรักษาค่ะ

อาทิตย์ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 592249เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2015 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2015 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอให้หายไวไวนะคะ..สุขภาพแข็งแรงจังฟื้นได้กลับบ้านในวันเดียวเองนะคะ ...เยี่ยมมาก

อ่านแล้วชื่นชมในกำลังใจและสติรวมทั้งการวางแผนบริหารจัดการตัวเอง เยี่ยมเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท