กิจกรรมกิ่ง ก้าน ใบ ที่ถูกเปลี่ยนไปเพราะเด็ก


สัปดาห์นี้สมาชิกชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ทำกิจกรรมที่เน้นการทำความคุ้นเคยกัน และสร้างความสามัคคี ครูนกตั้งใจให้เล่นเกมชื่อว่า "กิ่ง ก้าน ใบ" ตามชื่อเพลงนันทนาการของเด็กๆ ที่มีเนื้อร้องง่ายๆ น่ารักว่า กิ่งก้านใบ ชะ ชะ ชะ ใบก้านกิ่ง กิ่งก้านใบ ชะ ชะ ชะ ใบก้านกิ่ง ฝนตกลมแรงจริงๆ ฝนตกลมแรงจริงๆ ชะ ชะ ชะ กิ่งก้านใบ. แต่บรรดาจอมซนของครูนกบอกว่า "ครูครับทำไมเราไม่เอาราก" ได้เลยครูนกก็เลยจัดให้ ปรากฏว่าเด็กๆ ช่วยเพิ่มเติมจนกลายเป็น ราก ลำต้น กิ่ง ก้าน ใบ ดอก ผล และเมล็ด ทำให้ครูนกให้เด็กๆ กล่าวคำเหล่านี้ต่อๆ กัน ใครพูดคำว่า รากก็ไปอยู่กลุ่มเดียวกัน ใครพูดคำว่า ลำต้น ก็นั่งทำงานด้วยกัน สุดท้ายได้ 8 กลุ่ม จากนั้นครูนกเริ่มเข้าสู่ภารกิจโดยมีขั้นตอนดังนี้


ขั้นดำเนินกิจกรรม

1' ตั้งชื่อกลุ่ม โดยให้คำสำคัญของกลุ่ม เช่น กลุ่มรากก็อาจจะเป็นรากแก้ว รากฝอย รากถั่วงอก

2. ทำการแนะนำตนเองโดยใช้คำสำคัญของกลุ่มนำหน้าชื่อเล่น เลียนแบบการแนะนำตัวของสารการบินหนึ่งเช่น กลุ่มราก หากสมาชิกชื่อ บอล ก็ต้องแนะนำว่า รากบอล

3. สร้างเพลงประจำกลุ่มอาจจะคิดขึ้นใหม่ หรือนำเพลงที่รู้จ้กมาดัดแปลง ครูนกยกตัวอย่าง การร้องเพลงเลียนแบบเพลงช้าง ช้าง ช้าง (ราก ราก ราก น้องเคยเห็นรากหรือเปล่า รากมันก็ยาวไม่เบา รากยาวๆ ก็มี มีรากสั้น......) พร้อมให้ตัวแทนกลุ่มจับสลากในการนำเสนอเพลงประจำกลุ่ม

ผลการนำเสนอ

เด็กๆสนุกสนาน ลืมเวลา และชอบที่จะฟังแนวคิดของแต่ละกลุ่มว่าจะนำเสนอเพลงอะไร พบว่า เพลงช้างเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ นำมาปรับเปลี่ยนกันหลายกลุ่ม
มุมมองของครู
สำหรับครูนกเองการทำกิจกรรมครั้งนี้พบว่า สร้างความสนุกให้กับเด็กๆ ได้ ที่สำคัญเด็กๆรู้จักให้เกียรติผู้อื่นในการยกมือไหว้สวัสดีในช่วงที่แนะนำสมาชิกของกลุ่ม ตั้งใจฟังเพลงขอลกลุ่มอื่น ปรบมือชื่นชมเมื่อเพื่อนทำดี ถือว่า WinWin แล้วค่ะกิจกรรมนี้ อีกมุมมองครูนกมองว่า เราต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงกิจกรรมในห้องเรียนหากสิ่งนั่นเริ่มจากความคิดของเด็กๆ ที่สร้างสรรค์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 590974เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2015 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2015 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ครูนกค่ะ อ.จัดอบรม ClassStart.org เพื่อห้องเรียนกลับทางในวันที่ 3 กค. นี้นะคะ ถ้าสนใจลงชื่อได้เลยนะคะ อ.ส่งหนังสือประชาสัมพันธ์ไปทางโรงเรียนครูนกด้วยแล้วค่ะ

I like to see more of these "encouraging projects by kids for kids". It is only another step away from "projects by kids for community" (or people).

Salute!

จันทวรรณ อาจารย์จัน มีน้องๆที่กลุ่มสาระฯ วิทยาศาสตร์สมัครไปแล้ว 3 คนนะคะ

sr กราบขอบพระคุณค่ะ ที่ให้กำลังใจในกิจกรรมที่เริ่มจากแรงบันดาลใจของเด็กๆ แต่น่าเสียดายตอนนี้ครูนกต้องไปช่วยราชการที่รร.อื่นเป็นเวลา 1 ปี ต้องขอช่วยให้น้องและพี่ที่กลุ่มสาระฯ การเรียนรู้ดูแลต่อ ต้องรอติดตามต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท