กิจกรรมชมรมรักษ์กระดูก เดือนพฤษภาคม 2558


ชมรมรักษ์กระดูก มูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับโรงพยาบาลตรัง

ได้จัดกิจกรรมอบรการคัดกรองความเสี่ยงและป้องกันโรคกระดูกพรุนณ ห้องประชุมพุทธรักษา โรงพยาบาลตรัง เมื่อวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2558 เวลา 09.00-15.00 น.

นพ. ชัยยุทธ ศักดิ์ศรชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง ให้เกียรติ์ มาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน และถ่ายรูป ร่วมกับเหล่าวิทยากร นพ. ทวี ทรงพัฒนาศิลป์ พญ. เกษนภา เตกาญจนวนิช และ พญ. สุขจันทร์ พงษ์ประไพ

งานนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งหมด 150 คน ประกอบด้วย บุคคลากรของโรงพยาบาลตรัง บุคคลากรสาธารณสุขจังหวัดตรัง โรงพยาบาลชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอเมืองตรัง

หัวข้อ ปัญหาและปัจจัยเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน โดย พ.อ.รศ.นพ.ทวี ทรงพัฒนาศิลป์นั้น ผู้เข้าร่วมประชุมมีคำถามมากมาย ทำให้วิทยากร รู้สึก ดีใจ ที่ผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสนใจ สอบถาม เกี่ยวกับสถิติ และการรักษาโรคกระดูกพรุนเป็นอย่างมาก

หัวข้อต่อมา คือ อาหารและวิตามิน เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน โดย พญ.เกษนภา เตกาญจนวนิช

ซึ่งเน้นเรื่องความสำคัญของแคลเซียมและวิตามินดี การป้องกันโรคกระดูกพรุน แหล่งอาหารของแคลเซียม ปัจจัยที่มีผลต่อการดูดซึมแคลเซียม อาหารที่มีแคลเซียมสูง และการรับวิตามินดีจากแสงแดด พร้อมกับ ตัวอย่างเมนู ซึ่ง ทำให้ทุกคน เกิดหิวข้าวขึ้นมาอย่างกะทันหันเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุนและป้องกันการหกล้ม โดย พญ.สุขจันทร์ พงษ์ประไพ เน้นการให้ความรู้แก่ผู้ที่ยังไม่เป็นโรคกระดูกพรุนเพื่อเป็นการป้องกัน ชนิดของการออกกำลังกาย การออกกำลังกายเพื่อสร้างมวลกระดูกสูงสุดและลดการสลายมวลกระดูก ข้อแนะนำการออกกำลังกาย การป้องกันการหกล้มและการทดสอบการทรงตัว ซึ่ง เป็นกิจกรรมหลังอาหาร แต่ ผู้เข้าประชุม ไม่มีใครหลับ เลยที่เดียว



แถมท้ายด้วย โครงการ Capture the Fracture แบบสั้น ๆ เน้นเรื่อง การป้องกัน การเกิดกระดูกหักซ้ำในผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน ซึ่งมูลนิธิ ฯ กำลัง ริเริ่มทำโครงการนี้ และจะทำต่อเนื่องไป ในปีนี้ และปีหน้าตลอดทั้งปี


ขอขอบคุณ พญ.ธิติมา ศิริมาศยา ซึ่งเป็นแม่งาน และเป็นผู้ประสานงานที่ทำให้ คณะวิทยากรต้องยกนิ้วให้เลย เนื่องจาก

การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น




หมายเลขบันทึก: 590454เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2015 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2015 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท