"ผมทำนาไม่ไถ 11 ไร่ (แบบทำคนเดียว) ลงทุนเท่าไหร่ ได้ผลผลิต และ กำไรเท่าไหร่?????"


คำถามที่ไม่มีคำตอบ..................

"ผมทำนาไม่ไถ 11 ไร่ (แบบทำคนเดียว) ลงทุนเท่าไหร่ ได้ผลผลิต และ กำไรเท่าไหร่?????"
----------------------------------------------------------------------------

เป็นคำถามที่....คนถามไม่ค่อยคิด ว่าการทำนานั้นต้องใช้ปัจจัยอะไรบ้าง
และมีปัจจัยอะไร แทนอะไรได้บ้าง
ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำนา มีอะไรบ้าง

เพราะการทำนาของผมเป็น "ชีวิต" ของผม จริงๆ มิได้ทำเล่นๆเหมือนคนอื่น

ผมทำนาเพื่อชีวิต มิได้ทำเพื่อขายข้าว (แม้ผมจะขายบ้าง ก็แค่แบ่งกันกินมากกว่า)

ประเด็นสำคัญ ผมไม่ต้องทำนาผมก็อาจจะอยู่ได้
เพียงแต่ "คุณค่า และคุณภาพชีวิต" อาจจะไม่ได้อย่างที่เป็นทุกวันนี้ เท่านั้น

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

คำว่าทำนาเพื่อชีวิต คืออย่างไร

ข้อที่ 1 ผมมีนาไว้ออกกำลังกาย ผมได้ออกกำลังกายทุกวัน ไม่มีอะไรทำก็ไปเดินรอบนาสองสามรอบก็ยังดี น่าจะดีกว่าไปเต้นแร้งเต้นกา เล่นกีฬา บ้าๆบอๆ มาทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ต่อครอบครัว ต่อสังคม ต่อสิ่งแวดล้อม น่าจะดีกว่ากันเยอะเลย

ข้อที่ 2 ผมมีนาไว้สร้างองค์ความรู้ที่ดีกว่า ในการทำนาแบบพึ่งตนเอง อนุรักษ์ รักษาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ไว้เป็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกระดับ ตั้งแต่ชาวบ้านทั่วไป นักศึกษาทุกระดับปริญญา และเครือข่ายปราชญ์ทั่วโลก ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการพึ่งตนเองทุกระดับ

ข้อที่ 3 ผมมีนาไว้ผลิตอาหารเลี้ยงครอบครัว และญาติพี่น้อง เป็นแหล่งอาหารคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ในปัจจุบัน ว่ากันว่า ดีที่สุดในโลกก็ไม่น่าจะเกินความจริง

ข้อที่ 4 ผมมีนาไว้สร้างศักดิ์ศรี และบารมี ในระดับครอบครัว และเคริอข่ายทุกระดับ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

+++++++++++++++++++++++++++++++++++
ด้วย 4 วัตถุประสงค์ดังกล่าว ผมจึงทำนาแบบพึ่งคนอื่นน้อยที่สุด ยกเว้นเฉพาะตอนเกี่ยวข้าว และนวดข้าว ที่ต้องจ้าง นอกนั้นผมทำเองทั้งหมด

ต้นทุนหลักๆ คือความรู้ และเวลาในการออกกำลังกายของผม ซึ่งไม่ทราบจะคิดออกมาอย่างไร

ใครคิดได้ ช่วยคิดหน่อย ผมจะได้มีคำตอบให้คนที่ชอบถาม (แต่ไม่ชอบคิด)

ค่าจ้างคนเกี่ยวก็ประมาณปีละ 5000 บาท ค่านวดประมาณ 1000 บาท
นอกนั้น ผมทำเองทั้งหมด ที่ต้องจ่ายก็ค่าน้ำมันรถตัดหญ้า สัก 500 บาท
ผลผลิตข้าวก็ได้ไม่มาก เพราะกำลังพัฒนาระบบการผลิตอยู่ จึงได้ประมาณ 3-5 ตัน แล้วแต่ปี
ที่พอกินทั้งระบบครอบครัวญาติพี่น้อง พอแจก เหลือขายเป็นส่วนใหญ่ เพราะบ้านผมกินทั้งหมดไม่เกิน 200 กก. แจกประมาณ 1 ตัน ขายประมาณ 2-4 ตัน
สีขายเอง ตันละ 50000 บาท แบบไม่ง้อคนซื้อใครเรื่องมาก ไม่ขายครับ
555555555555555555
และ....ผมว่า.....แจกได้กำไรมากกว่ากันเยอะเลย อิอิอิอิอิอิอิ

แต่ที่ได้กำไรมากที่สุด มีคุณค่าสูงสุดคือ การมีเพื่อนที่พึ่งพาอาศัยกันได้ทุกเรื่อง แค่เอาข้าวไปฝาก ยามไปเยื่ยมเยือน
ทำให้ชีวิตมีคุณค่า มีศักดิ์ครี มีบารมี ที่ถือเป็นกำไรสูงมากๆๆ

แต่ที่กำไรสูงสุดคือ สุขภาพ และคุณภาพชีวิตผม และครอบครัว ญาติพี่น้อง

ตรงนี้ผมคิดไม่ออกว่าจะตีมูลค่ายังไง ใครคิดออก ช่วยหน่อยครับ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

สรุปง่ายๆ ว่า

ทุนที่ลงไปมากที่สุด และสำคัญที่สุด ขาดไม่ได้เลยคือ ความรู้ บวกเงินนิดๆหน่อยๆ

กำไรที่ได้มากที่สุด คือ ชีวิต สุขภาพ ศักดิ์ศรีชาวนา องค์ความรู้ใหม่ๆ และบารมี เงินได้นิดหน่อย แสนกว่าๆ ไม่เกินสองแสนบาทต่อปี

ลองหักลบกันเลยครับ เหลือกำไรจริงๆ เท่าไหร่

55555555555555555555555555555555555555555555555

ผมคิดไม่เป็นจริงๆ มิได้ล้อเล่นแต่อย่างใด

แต่ผมขอยืนยันครับว่า ผมทำ เพื่อชีวิต จริงๆ อย่างอื่น ผลพลอยได้มากกว่า ไม่ได้ไม่เป็นไร ชีวิตผมได้กำไรมากพอแล้ว
5555555555555555555555

คำสำคัญ (Tags): #นาไม่ไถ
หมายเลขบันทึก: 589902เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2015 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2015 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับอาจารย์..ผมได้อ่านบันทึกอาจารย์ครั้งแรก ช่วงทำงานที่ต่างประเทศ(การ์ต้า)เมื่อประมาณ 7 ปีก่อน ได้แรงบันดาลใจจากบันทึกของอาจารย์หลายๆบันทึกและอยากเรียนรู้ ถึงแม้ได้ชื่อว่าเป็นลูกชาวนาก็ตาม สะสมกำลังทรัพย์เพิ่งซื้อนาได้ 10 ไร่ เมื่อปีที่แล้วครับ และเริ่มทำนาแบบไม่เหมือนใครในบริเวณเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่เขาไถและหว่าน ผมทำแบบไถกลบตอซังข้าว(เจ้าของเดิม)และลองหยอดโดยเครื่องหยอดพ่วงรถไถเดินตาม และจะขออนุญาตอาจารย์ นำความรู้ที่อาจารย์เรียนรู้สั่งสมมา มาลองประยุกต์ใช้ตามสภาพเงื่อนไขแวดล้อมต่างๆที่เป็นอยู่ในพื้นที่ครับ..ผมตอบคำถามของแม่บ้านผมและลูกสาวคนโตผม ตรงกับบันทึกอาจารย์ 3 ข้อครับ ข้อที่ 2 เพิ่งจะเริ่มเรียนภาคปฎิบัติครับ มีเวลาลงมือปฎิบัติเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทำงานที่โคราช บ้านและครอบครัวที่หนองคาย

...กราบขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งครับ/ ศิษย์เก่าวิศวฯ มข.รุ่น 21 ; 271652-8

ดีมากครับ สู้ต่อไปครับ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นๆๆๆ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท