กิจกรรมครูภาษาอังกฤษโครงการการสร้างเครือข่ายความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดนครปฐม (2)


งานวิจัย การสร้างเครือข่ายความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดนครปฐม

ผู้เขียนขอเขียนบันทึกต่อจากบันทึกนี้นะครับ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 ผู้เขียนไปทำกิจกรรมกับครูเนื่องจากมีคุณครูเข้าร่วมกิจกรรมจาก 6 โรงเรียนคือ 1. โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม2. โรงเรียนบ้านดอนซาก3. โรงเรียนวัดไร่แตงทอง4. โรงเรียนหนองจิก5. โรงเรียนอ้อกระทุงและ6. โรงเรียนห้วยผักชีเมื่อรวมคุณครูแล้วมีประมาณ 26 ท่าน แต่ผู้เขียนโชคดีที่ท่านอาจารย์ ผศ.ดร.สุรินทร์ ชุมสาย ณ อยุธยา และท่านอาจารย์รศ. นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อยู่กับคุณครูตลอด


อีกท่านที่อยู่กับคุณครูคือ ท่านผอ.โรงเรียนหนองจิก กิจกรรมแรกให้ครูเขียนความคาดหวังว่ามาทำกิจกรรมนั้นครูคาดหวังว่าจะได้เรียนรู้อะไรบ้าง(Before Action Review) ส่วนใหญ่ครูต้องการกิจกรรม สื่อ เทคนิคเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ กิจกรรมต่อมาเกี่ยวกับอาเซียน ผู้เขียนให้ครูนับเลขภาษาอังกฤษแล้วหมายเลข 3 บอกชื่อประเทศในอาเซียน หมายเลข 6 บอกคำทักทาย ได้ผลมีคุณครูผิดหลายท่านเลยเอาคุณคุณที่ผิดเหล่านั้นมาใบ้คำและประโยคภาษาอังกฤษ(Blind words and sentences)


ไปค้น Video เลยเจอเสียงเปรียบเทียบ bl และ br เลยเอามาฝากด้วยครับ เป็นการ์ตูน puppet น่ารักดี เข้าใจว่าเด็กๆต้องชอบแน่ๆเลยครับ

กิจกรรมช่วงตอนเช้าทั้งหมดผู้เขียนให้ครูทำกิจกรรมก่อนแล้วจะสรุกกิจกรรมในตอนท้าย เมื่อคุณครูทำกิจกรรมได้แล้วก็ให้คุณครูฝึกการสอนเสียง โดยใช้เสียง bl blend song หลังจากนั้นให้คุณครูแข่งกิจกรรมการออกเสียงจากเสียง bl blend sound ซึ่งมีเสียงหลายคำเช่น blue,blow,blanket,block เป็นต้น


โดยครูเดินอ่านคำจากที่ผู้เขียนติดที่พื้นไว้ เมื่ออ่านไปพบกันก็เป่ายิงฉุบ กลุ่มที่ไปถึงฝ่ายตรงข้ามก่อนทีมนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ คุณครูเล่นเกมได้สนุกมาก แถมออกเสียงได้ชัดเจนมาก


ผู้เขียนให้คุณครูไปสัมภาษณ์เพื่อนคุณครูโดยใช้กิจกรรม Find someone who โดยประโยคขึ้นต้นด้วย Can you.......? ถ้าทำได้ให้ตอบว่า Yes, I can ทำไม่ได้ตอบว่า No, I can't. เมื่อครูสัมภาษณ์เพื่อเรียบร้อยแล้วก็มาสรุปกิจกรรมว่าคุณครูทำอะไรได้บ้างแล้วให้คุณครูทำกิจกรรมเหล่านั้นเลย เช่นทำอาหารได้ก็ให้เล่าวิธีการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษ


เนื่องจากคุณครูไม่ใช่ครูวิชาเอกภาษาอังกฤษเลยต้องให้คุณครูเรียนรู้กิจกรรมที่ต้องเอาไปใช้ในชั้นเรียนให้ได้ผู้เขียนเลยใช้การตัดประโยคที่มีความต่อเนื่องและมีขั้นตอน แล้วให้ครูไปจดเพื่อนำมาเรียงประโยคให้ถูกต้อง


กิจกรรมสนุกตรงที่ครูต้องไปจดประโยคทั้งหมดให้ได้แล้วรีบมาเรียงประโยคเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ ประโยคมีว่า


______Then, a flower grows.

_____ First, seeds fall to the ground and their roots grow into the soil.

______ After that bees come to flower and flower makes new seeds.

______ Next a plant grows. It needs water and light.

______ Finally, new plants, flowers and seeds grow again.

______ The seeds fall to the ground again and the wind takes the seeds to n


เมื่อคุณครูเรียงประโยคได้ ก็ช่วยกันสรุปและมีใบงานสรุปกิจกรรมเป็นการวาดภาพ จากเนื้อเรื่องข้างบน กิจกรรมต่อมาเป้น runing dictation ให้ไปดูข้อความแล้วนำมาบอกให้เพื่อนเขียน

แต่ถ้าคุณครูอยากสอนให้สนุกต้องยกเพื่อนไปเขียนแบบในภาพ ไม่คิดว่าคุณครูจะยกเพื่อนได้ตัวปลิวขนาดนั้น คุณครูรุ่นนี้ Active และสนใจในเรื่องการเรียนรู้มากๆ

เมื่อคุณครูได้ข้อมูลทั้งหมดก็มาสรุปโดยการอ่านเรื่องว่าเรื่องเกี่ยวกับอะไร กิจกรรมนี้คุณครูสามารถสอนได้ทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ

จริงๆแล้วผู้เขียนได้ให้คุณครูทำกิจกรรมมาก ตอนบ่ายคุณครูแบ่งกลุ่มกัน 5 คน ออกแบบแผนการสอนและออกมานำเสนอการสอน โดยมีหัวข้อของแผนการสอนคือ

1.Title

2.Objective

3.Process

4.Evaluation

คุณครูตั้งใจวางแผนการสอนโดยแบ่งเป็นชั้นคือ ประถมศึกษาปีที่ 1-5 (มีแค่ 5 กลุ่ม) การออกแบบแผนการสอนและทำกิจกรรมจะได้ทราบว่าคุณครูออกแบบแผนการสอนแบบไหน เมื่อไปสอนควรทำอย่างไร ที่สำคัญคือครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการสอน การออกแบบแผนการสอนในแต่ละโรงเรียนที่ต่างกัน...พรุ่งนี้จะมาเขียนเล่าให้อ่านว่าคุณครูสอนเรื่องอะไรกันบ้างนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (8)

เป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ

ขอบคุณพี่ครูอรมากครับ

ยังไม่ได้เขียนเพิ่มเลยครับ

มีกิจกรรมที่คุณครูทำแผนการสอนแล้วสอนกันเองด้วย น่าสนุกมากๆ


เยี่ยมมากๆๆค่ะ .... พี่เปิ้น คงไปร่วมกิจกรรมกับน้องและครูมะเดื่อไม่ได้ค่ะ ... ติดงานค่ะ .... เอาไว้งานครั้งต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ชอบมากเลยนะคนนี้อ่ะ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

ที่มาแจ้งให้ทราบ

ไม่เป็นอะไรครับ

เอาไว้ครั้งหน้าก็ได้ครับ

พี่เปิ้นสบายดีนะครับ


ขอบคุณคุณยาย

ใครครับเนี่ยหน้าตาคุ้นๆครับ

5555

ครูเอากิจกรรมไปใช้สอนเด็กๆ ได้เลยนะคะ

ขอบคุณพี่นุ้ย

ใช้ครับ

กิจกรรมสามารถประยุกต์ไปใช้สอนนักเรียนได้เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท