แกงเผ็ดหม้อแรก


แกงเผ็ด...ในตำนาน

เมื่อเสียงนาฬิกาปลุกจากโทรศัพท์ดังขึ้น เป็นเวลา 05.00 น.ใจนึกขี้เกียจ และอยากต่อเวลาในการนอนต่ออีกสักพัก เมื่อคืนนอนไม่หลับทั้งคืนเลย แต่สุดท้าย....ก็ต้องดีดตัวขึ้นมาจากเตียงนอนเพราะมีมือปริศนาจากใครบางคนมาปลุก เขาคนนั้นคือเพื่อนที่นอนเตียงข้างๆฉันนั่นเอง ฉันเดินลงเตียงเดินลงบันไดหอพักด้วยอาการงัวเงีย สักพักก็เริ่มตื่นเต็มที่

ทำไมฉันต้องตื่นเช้าอย่างนั้นหรอ? ทั้งๆที่วันนี้เป็นวันอาทิตย์ เป็นวันหยุดของใครหลายๆคนแต่พวกเราต้องตื่นเพื่อมาทำหน้าที่เวรประจำวันทำอาหารกับข้าวที่ทำในเช้านี้ คือ แกงเผ็ด เราใช้เวลาในการเคี่ยวพริกแกงเผ็ดกับน้ำกะทิเป็นเวลานานจนเริ่มแตกมันและหอม จากนั้นใส่หมูที่หั่นเป็นชิ้นๆลงไป เคี่ยวไปมาจนหมูสุก ปรุงรส เผ็ด หวาน เค็ม มัน ตามความเหมาะสม(และตามเสียงเชียร์ของแม่ครัวคนอื่นๆ) เนื่องจากตอนเคี่ยวกะทิ เราเคี่ยวในกระทะ เราจึงต้องเปลี่ยนหม้อใหม่ ต้องรอน้ำเดือดก่อนจึงจะใส่เครื่องพริกแกงที่เคี่ยวไว้ จากน้ันก็ใสมะเขือ ปรุงรสเพิ่ม ใสพริกชี้ฟ้าที่ซอยยาวๆ กับใบมะกรูดที่ซอยฝอยๆ ดูไปดูมา แกงหม้อนี้ชักจะเหมือนพะแนงหมู ตบท้ายด้วยใบโหระพา ปิดฝา ปิดแก๊ส เป็นอันเสร็จภารกิจ ใช้เวลาไปประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ท่าทางจะอร่อยน่าดู เพราะมีแม่ครัวถึง 9 คน ซึ่งทุกคนล้วนไม่เคยทำแกงเผ็ดหม้อใหญ่ขนาดนี้ แกงเผ็ดหม้อนี้ ต่างเป็นหม้อแรกของทุกคน ขอให้ทุกคนทานให้อร่อยนะจ๊ะ

หมายเลขบันทึก: 588164เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2015 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2015 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โอโอแกงหม้อนี้..กลิ่นหอม..ลอยมาถึงเมือง ฮัมบอรก.."อยากกินมั่งจัง..แกงหม้อนี้"

เอาแกงเหลืองปลอมๆมาแลก..อิอิ...

ขอบคุณคุณ ยายธี ที่มาให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

เพื่อนๆที่ทานเข้าไปยังสบายดีทุกคน แปลว่าผ่านใช่มั้ยคะ? อิอิ


สรชา

มันจะกินได้ไหมครับ

555

แต่ดูขั้นตอนแล้วน่าสนใจ

ครูเอาอาหารทะเลมาฝาก

ไปทำค่ายภาษากับนักเรียน English program มาครับ

คุณครูขจิต ฝอยทอง ทานได้ค่ะ เพื่อนๆบอกว่าอร่อยดี

ถ้ามีโอกาสได้มาชม.ก็แวะมาชิมอาหารฝีมือพวกหนูได้นะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท