"ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ"


......................................................................

"ถ้าเธอจะล้างถ้วยชามละก็ เธอต้องเรียนรู้วิธีที่จะล้างก่อนนะ การล้างจานมี 2 แบบ วิธีแรกล้างเพื่อทำความสะอาดถ้วยชาม วิธีที่สองล้างถ้วยชามเพื่อที่จะล้างถ้วยชาม .......ขณะล้างจานเราต้องรู้สึกตัวทั่วพร้อมว่าเรากำลังล้างจาน"

"เมื่อเดินอยู่ ย่อมรู้ชัดว่าเดินอยู่ เมื่อยืน ย่อมรู้ชัดว่าเรายืนอยู่ เมื่อนั่ง ย่อมรู้ชัดว่าเรานั่งอยู่ เมื่อนอนอยู่ ย่อมรู้ชัดว่าเรานอนอยู่ เธอตั้งกายไว้ด้วยอาการใดๆ ย่อมรู้ถึงกายนั้น ด้วยอาการอย่างนั้นๆ ด้วยอาการนี้ที่เธอเป็นผู้อยู่ด้วยสติมั่นคง เห็นกายในกาย"

"การก้าวเท้าออกไปในแต่ละก้าวนั้นเป็นความมหัศจรรย์อย่างยิ่งและจิตของเราจะเบิกบานเหมือนดอกไม้ นำเราก้าวเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง......คนเรามักจะคิดว่าการเดินบนน้ำหรือบนอากาศเป็นปาฏิหาริย์ แต่ครูว่าปาฏิหาริย์ที่แท้จริงมิใช่การเดินบนน้ำบนอากาศหรอก หากแต่เดินบนพื้นโลกนี้แหละ เราอยู่กับความอัศจรรย์ทุกๆ วัน แต่เราไม่ตระหนักเอง"

"จงจำไว้ว่ามีเวลาที่สำคัญที่สุดเวลาเดียว คือ ปัจจุบัน ช่วงขณะปัจจุบันเท่านั้นที่เป็นเวลาที่เราเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง บุคคลที่สำคัญที่สุดก็คือคนที่เรากำลังติดต่ออยู่ คนที่อยู่ต่อหน้าเรา เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตเราจะมีโอกาสได้ติดต่อกับใครอีกหรือไม่ และภารกิจที่สำคัญที่สุดก็คือการทำให้คนที่อยู่กับเราขณะนั้นๆ มีความสุข เพราะนั่นเป็นภารกิจอย่างเดียวของชีวิต
เราจะทำอย่างไรจึงจะสามารถอยู่กับปัจจุบัน อยู่กับคนรอบข้างเรา ช่วยลดความทุกข์และเพิ่มความสุขแห่งชีวิตเหล่านั้น...คำตอบก็คือเราจะต้องฝึกสติ"

นี่เป็นบางตอนจากหนังสือ "ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ"
....................................................................

จำได้ว่าได้หนังสือนี้มาราวสิบกว่าปีที่แล้ว เป็นอีกเล่มที่ "แค่เห็นชื่อก็โดนแล้ว" เมื่อได้อ่านยิ่งโดนใหญ่ แทบจะไม่อยากวางลงเลย ยังนึกในใจว่าเราได้อ่านช้าไปนะเนี่ย ด้วยความชอบส่วนตัวในการศึกษาเรื่องราวเซนหรือพุทธศาสนามหายานเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอมาได้อ่านเรื่องที่ท่านติช นัท ฮันห์ เขียนเป็นภาษาที่สวย เข้าใจง่าย และเป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตประจำวันที่เราสามารถฝึกฝนได้ ก็ยิ่งโดนใจ

และจากหนังสือเล่มนี้ทำให้เกิดอาการ Addict ตามหาหนังสือที่ท่านเขียนไว้ เรียกว่าเกือบทุกเล่มที่ได้มีการแปลเป็นภาษาไทย (เนื่องจากภาษาประกิตยังไม่แข็งแรงพอ 555) ต้องไปหามาอ่าน บางเล่มต้องไปหาซื้อในร้านหนังสือเก่า และก็ตามเรื่องราวของท่านติช และสังฆะหมู่บ้านพลัมมาจนทุกวันนี้ ทั้งหนังสือ นิตยสาร facebook Youtube โทรทัศน์ วีดีโอ ซีดี และอื่นๆ อีกมากมาย (ตัณหาอยากอ่าน 555)

เป็นหนังสืออีกเล่มที่ช่วยนำทางชีวิตให้ก้าวเดินไปอย่างมีความหมาย
ก้าวเดินไปอย่างมีสติ
มีสติกับปัจจุบันขณะ
ปัจจุบันขณะที่มีลมหายใจที่สดชื่นคอยหล่อเลี้ยง
เลี้ยงกาย เลี้ยงใจให้เป็นสุข

.......................................................................
หนังสือ "ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ"
The Miracle of Being Awake
ติช นัท ฮันห์ : เขียน
พระประชา ปสนฺนธมฺโม : แปล

— with Anong Insang,Neamnin JA, Samruay Phadphon, Phimonphan Sakitram,ซอมพอ จัง and Picheth Kumthakrue.

หมายเลขบันทึก: 586753เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2015 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2015 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่ก็ชอบอ่านของท่านติช นัทฮัน

เสียดาย16มิย 58 พี่อายุมากจำน้องไม่ได้


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท