ป้องกันกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุน


ท่านทราบไหมว่า ผู้ป่วยกระดูกพรุนที่มีกระดูกสะโพกหักจะทำให้คุณภาพชีวิตถดถอยอย่างมากมาย

27% จะตายภายในหนึ่งปี
50% ไม่สามารถเดินได้เอง ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเดิน
90% ขึ้นลงบันไดไม่ได้อีกเลย
20% ต้องนอนติดเตียง

ต้องช่วยกันรณรงค์ป้องกันการเกิดกระดูกสะโพกหักในผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคกระดกพรุน โดยผ่านองค์ความรู้ต่างๆแก่ผู้ป่วยและญาติ ชุมชน และบุคลากรทางสาธารณสุข

ชอบแนวคิด Family Care Team ของอ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ มากๆ ถ้าสามารถประสานแนวคิดเรื่องการป้องกันกระดูกหักในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกระดูกสะโพกหัก ก็น่าจะทำให้ผู้สูงอายุของเรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

Capture The Fracture เป็นโครงการป้องกันกระดูกหักซ้ำจากโรคกระดูกพรุน โดย


1. ให้ความรู้ในเรื่องปัจจัยเสี่ยง อาหารและการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน

2. ตรวจประเมินความเสี่ยงและออกกำลังกายเพื่อป้องกันการหกล้ม

3. ให้การรักษาโรคกระดูกพรุนอย่างเหมาะสม

หมายเลขบันทึก: 585348เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2015 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2015 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับสถิติที่น่ากลัวนี้ครับ อ.

ผมได้เปิดฟิตเนสมาเกือบ 5 ปีแล้วด้วยความหวังว่าจะได้ช่วยให้คนไทยมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่าผู้สูงอายุที่ถูกทิ้งไว้เฝ้าบ้านอยู่กับสัตว์เลี้ยงตลอดทั้งวันด้วยแล้ว อยากให้แวะมาเข้าฟิตเนสเพื่อดูแลสุขภาพให้แข็งแรงขึ้น แต่น่าเสียดายที่มีผู้สูงอายุเข้ามาน้อยมาก ทั้งนี้เป็นเพราะความเชื่อที่คลาดเคลื่อนจึงไม่เข้าใจถึงอันตรายของโรคกระดูกพรุนดังสถิติที่แสดงในด้านบนนี้

บ้างก็อ้างว่าอายุมากเกินไปแล้ว บ้างก็อ้างว่าไม่มีใครมาส่ง บ้างก็อ้างว่าไม่มีเวลา บ้างก็อ้างว่าทำงานบ้านก็พอแล้ว แต่ข้ออ้างทั้งหมดนี้ผมก็ได้เพียรพยายามนำเสนอข้อเท็จจริงให้พวกเขาได้พิจารณาอย่างรอบด้านว่า...อายุมากไม่เกี่ยวเพราะหากยังไม่ได้ลองทำแล้วท่านจะรู้ได้ยังไงว่าทำไม่ได้ หากไม่มีใครมาส่งผมจะไปรับให้ ถ้าเกรงใจผมจะคิดค่ารถก็ได้ หากท่านคิดว่ามันสำคัญก็ควรจัดเวลาอย่าอ้างว่าไม่มีเวลา การทำงานบ้านยังไม่พอเพราะการออกกำลังกายต้องมีความหนักปานกลางถึงหนักมาก และอีกอย่างคือท่าบริหารเพื่อฝึกการทรงตัวป้องกันการหกล้มก็มีท่าเฉพาะซึ่งแตกต่างจากท่าบริหารอื่นๆ

ผมเชื่อว่าปัญหาเรื่องปัจจัยเสี่ยงของอาหารและการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุนเป็นปัญหางูกินหางครับ เพราะเหตุที่ผู้สูงอายุมีระบบเผาผลาญที่ช้าอยู่แล้วจึงไม่ค่อยหิวเมื่อไม่ออกกำลังกายก็ยิ่งจะไม่หิวเพราะระบบเผาผลาญที่ช้าอยู่แล้วก็จะยิ่งช้าลงอีก ดังนั้นปัจจัยเสี่ยงจากการขาดสารอาหารบางอย่างจึงเกิดได้ง่ายขึ้น (ด้วยเหตุนี้ผมจึงได้เปิดร้านอาหารสุขภาพไว้คอยให้บริการด้วยการขายแต่เฉพาะอาหารทะเลสดๆ+ผักไร้สาร+ไม่ใส่ชูรส)

หากจะแก้ปัญหานี้ได้คงต้องมีการประชาสัมพันธ์เพื่อทำความเข้าใจให้ถูกต้องเสียก่อน จึงจะนำไปสู่การตัดสินใจและการกระทำที่ถูกต้องได้ในที่สุดอย่างสมควรแก่ความพร้อมของแต่ละคนครับ

ขอบคุณคุณ rojfitness มากค่ะที่เข้ามาให้ความเห็น พวกเราทำงานในสายนี้ต้องช่วยกันส่งเสริมสุขภาพทุกรูปแบบนะคะ

คุณ rojfitness ช่วยแชร์ประสบการผู้สูงอายุที่ไปออกกำลังกายที่ fitness ของคุณบ้างนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท