กิจกรรมส.ค.ส.สร้างสุข


สวัสดีค่ะทุกท่าน หนึ่งไม่ได้เข้ามาเขียนบันทึกนานมากๆๆๆๆ พยายามเข้ามาจะเขียนอยู่หลายหน เกิดปัญหาว่า ไม่สามารถเพิ่มบันทึกได้ มีโอกาสได้คุยกับน้องพอลล่า (พร ทั้งหล้า วราภรณ์) ทาง FB ในที่สุดก็หาสาเหตุเจอแล้วค่ะ (ขอบคุณน้องพอลล่ามากๆค่ะ) เพราะ google chrome ที่ใช้อยู่เวอร์ชั่นไม่รองรับ ลองเปลี่ยนมาใช้ IE ก็ใช้ได้ (แต่ส่วนตัวชอบ chrome มากกว่า เลยลง google chrome ใหม่เรียบร้อย)

สำหรับบันทึกนี้ยังอยู่ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข หนึ่งขอนำภาพกิจกรรม ส.ค.ส.สร้างสุข ที่จัดให้แก่ผู้ป่วยที่มารับการรักษาอยู่ที่รพ.มะเร็งอุดรธานี ในช่วงก่อนวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่มาฝากค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณหมอแก้ว ที่ได้มอบภาพวาดสวยๆฝีมือคุณหมอแก้วเอง ให้ทำงกลุ่มจิตอาสา และกลุ่มจิตอาสาที่ได้ร่วมกันจัดทำส.ค.ส.และสามารถนำมาใช้ได้ในกลายๆกิจกรรมเลยค่ะ

ตัวอย่างภาพสวยๆฝีมือคุณหมอแก้ว เป็นหนึ่งในหลายภาพที่คุณหมอแก้วอนุญาตให้นำมาทำส.ค.ส.ค่ะ ^^

หนึ่ง น้องปุ้ย และสมาชิกกลุ่มจิตอาสาฯ ได้สอบถามผู้ป่วยและญาติที่ต้องรับการรักษาในรพ.ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ว่าถ้าส่งความสุขได้ อยากส่งให้ใครเป็นพิเศษมั้ย ตอนแรกไม่คิดว่าจะมีเสียงตอบรับเยอะขนาดนี้ค่ะ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ บอกเลยว่า อยากขอให้ลูกๆมีความสุข แม้ตัวเองเจ็บป่วยอยู่ก็ยังอยากส่งความสุขไปให้ลูกๆที่อยู่ไกล ต่างจังหวัด ได้ยินดังนี้ หนึ่งและน้องปุ้ยจึงจัดเตรียมส.ค.ส. ปากกา นำมาให้ผู้ป่วยได้เขียนส่งความสุขกันด้วยตัวเองเลยค่ะ บางรายที่เขียนไม่ได้ ลูกๆหลานๆที่มาเฝ้าก็ช่วยเขียนให้ จนท.ช่วยเขียนให้ตามคำบอกของผู้ป่วย ขณะเขียน ขณะร่่าง ก็สุขใจ ได้ยิ้มกันถ้วนหน้าแล้วค่ะ

ผู้ป่วยหลายท่านบอกหนึ่งว่า อยากเขียนส่งความสุขให้พ่อหลวง ขอให้พ่อหลวงสุขภาพแข็งแรง มีความสุขมากๆ หนึ่งจะส่งให้ได้รึเปล่า จัดให้ทันทีเลยค่ะ เพราะมีสมุดสำหรับถวายพระพรในหลวงตั้งไว้ที่หน้า OPD สามารถเขียนถวายพระพรได้และส่งถึงสำนักพระราชวังแน่ๆ อยากเก็บภาพดวงตาเป็นประกายของผู้ป่วยมาฝากจริงๆค่ะ

และหนึ่งเอง รู้สึกประทับใจมากๆกับเคสผู้ป่วยจากสปป.ลาว ข้ามฝั่งมารักษาตัวที่รพ.มะเร็งอุดรฯ ครั้งนี้ผู้ป่วยมารับเคมีบำบัดครั้งที่5 แล้วค่ะ วันนี้ผู้ป่วยมีลูกสาวมาเฝ้าไข้ ซึ่งมาด้วยกันทุกครั้งที่คุณหมอนัด เมื่อได้ส.ค.ส. ผู้ป่วยขอเขียนด้วยตัวเองเลยค่ะ

รอยยิ้มผู้ป่วยที่ตั้งใจส่งความสุขถึงบุคคลอันเป็นที่รัก ^^

พอเขียนเสร็จปุ๊บ ผู้ป่วยก็ขอให้หนึ่งช่วยเขียนจ่าหน้าซองเป็นภาษาไทยให้หน่อย หนึ่งก็รับมาเขียนให้ ตอนแรกคิดว่าผู้ป่วยกลัวว่าจ่าหน้าเป็นภาษาลาว กลัวไปรษณีย์ไทยจะอ่านไม่ออกและจะส่งไม่ถึงบ้านที่ฝั่งลาว แต่ปรากฏว่า ชื่อและที่อยู่ที่ให้หนึ่งจ่าหน้าซองให้นั้นเป็นชื่อและที่อยู่ในไทยค่ะ สอบถามเลยได้รู้ว่า เป็นชื่อของคนไทย ซึ่งเป็นผู้ป่วยด้วยกันที่เคยมารับการรักษาพร้อมกันเมื่อวันที่ผู้ป่วยมาฝั่งไทยครั้งแรก ผู้ป่วยไทยรายนั้น ได้ให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ แก่ผู้ป่วยและลูกสาวเป็นอย่างดี เหมือนเป็นญาติสนิทกันก็ว่าได้ค่ะ มาครั้งไหนไม่มีที่พัก ที่พักใกล้ๆรพ.เต็ม ผู้ป่วยไทยท่านนี้ ก็ได้ให้การต้อนรับผู้ป่วยลาวเป็นอย่างดีทุกครั้งเลย หนึ่งเองได้ฟังยังรู้สึกซาบซึ้งใจไปด้วยเลยจริงๆค่ะ

แม้จะเป็นกิจกรรมเล็กๆ แต่หนึ่งรู้สึกได้ถึงความรัก ความสุข ที่ยิ่งใหญ่จริงๆค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #ส.ค.ส.
หมายเลขบันทึก: 583555เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2015 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2015 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบกิจกรรมจังครับ ทำให้เราได้สุขความสุขให้ผู้อื่น ปรารถนาดีต่อผู้อื่นครับ

ปลื้มๆๆๆๆ คุณยายแอบเขียนส.ค.ส.ส่งให้พยาบาลด้วยค่ะ ^^

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณทิมดาบ

จริงๆที่สุดค่ะ หนึ่งเองก็ไม่คิดว่า กิจกรรมเล็กๆ แบบนี้ จะทำให้สุขใจแบบใหญ่ๆได้ขนาดนี้เลยจริงๆค่ะ ^^ เลยต้องนำมาแบ่งปันความสุขส่งต่อให้ทุกท่านด้วยค่ะ ^^

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณWasawat Deemarn

สบายดีค่ะ สุขสันต์ปีใหม่นะคะ

น้องหนึ่งไอเดียดีมาก

คนไข้ได้ผ่อนคลาย ได้เขียนเรื่องในใจและเขียนคำอวยพรด้วย

มาเขียนบ่อยๆนะครับ

จะหายไปนาน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท