หนังสือเปลียนชีวิต : ฉันอ่าน ฉันจึงเป็น (I READ, THEREFORE I AM)


...เพราะมีหนังสือจึงมีคนเหล่านั้น..ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร มีสถานะแห่งหนเป็นที่จดจำอย่างไร..เป็นไปไม่ได้เลยหากปราศจากการอ่าน..ปราศจากหนังสือดีๆ.....


ฉันอ่านฉันจึงเป็น

I READ, THEREFORE I AM

- ครูพีร์ -


ว่ากันว่าปีใหม่ควรเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งใหม่ๆ ...บ้างก็ว่าจุดเริ่มของของสิ่งใหม่ๆ เริ่มต้นพร้อมแสงอาทิตย์แรกแห่งวันอยู่แล้ว..ดังนั้นมนุษย์ควรจะเริ่มต้นใหม่..ตั้งจุดมุ่งหมาย มีความหวัง ความมุ่งมั่น และใช้ชีวิตในแต่ละวัน..ปานว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิตดังคติประจำใจของเจ้าพ่อ IT ที่ลวงลับไปอย่าง สตีเวน พอล จอบส์ ระลึกถึงทุกเช้าของวัน

ดังนั้นวันเริ่มต้นปีใหม่สำหรับหลายคนจึงเสมือนวันแรกแห่งความตั้งใจ วันแรกแห่งความมุ่งหมายที่จะเดินตามความตั้งใจด้วยความมุ่งมั่น ... บ้าง..ก็บรรลุความต้้งใจ บ้าง..ก็ลืมไปแล้วว่าในวันต้นปีเราตั้งใจอะไรไว้ ...แต่ก็ช่างเถอะเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่จะหลงลืมอะไรบางอย่าง

ในวันต้นปีใหม่..ครูพีร์เช่นกับหลายๆ คน ที่ไม่ลืมที่จะลุกขึ้นมาปลูกฝังความตั้งใจ และหวังว่าความตั้งใจที่ปลูกลงไป จะมีความมุ่งมั่นมากพอจะทำให้สำเร็จ..และหวังว่าในวันสุดท้ายแห่งปี..เราจะได้โอ้อวด ชวนชม ความตั้งใจที่ปลูกลงไป

...หวังว่า….

...ตราบเท่าที่เรายังไม่ลืม….และหวังว่าจะไม่ลืม...ก็เดินตามความตั้งใจต่อไป..

บันทึกแรกของปีกับหนังสือที่ชื้อไว้ข้ามปี...ครูพีร์เก็บใส่กระเป๋าเดินทางกลับบ้านด้วยความมุ่งหวังจะละเลียดท่ามกลางอากาศหนาวในชนบทอีสาน

...มันนอนอยู่ในกระเป๋าเดินทาง..ไป..นอนอยู่ในกระเป๋าเดินทาง...กลับ...หากมันพูดได้ดังเช่นมนุษย์คงตะโกนดังๆ ว่าจะพาตูมาด้วยทำไมอากาศหนาวตูยังไม่ได้สัมผัส..นอนอึดอัดอยู่ในกระเป๋าตั้งสี่ห้าวัน..กลับมาที่เดิม…

...ชั่งเป็นหนังสือที่โชคร้าย…


ฉันอ่าน ฉันจึงเป็น I READ, THEREFORE I AM

เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับหนอนหนังสือทั้งหลายครับ สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย สิริญา ใจบุญ จากบรรดานักอ่านทั้งหลายที่มีวิถีชีวิตเกี่ยวข้องกับอ่าน มีแรงบันดาลใจจากการอ่าน…

ความน่าสนใจของหนังสือคือ เป็นการรวบรวบข้อคิดจากบุคคลที่มีอาชีพหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน นักทำหนังสือ นักธุรกิจ นักร้อง นักแสดง แพทย์ นักลงทุน… จำนวน 20 คน ซึ่งล้วนได้รับอิทธิพลจากการอ่าน

...บางคนผู้เขียนคุ้นเคยยิ่ง ...บางคนไม่เคยได้ยินชื่อไม่คุ้นเคย..ทว่าหนังสือที่เขาเหล่านั้นอ่าน หนังสือที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขาเหล่านั้นกลับคุ้นเคยยิ่ง…

… ครูพีร์เอาหนังสือเล่มนี้มาฝากเพือนๆ ในช่วงต้นปีครับ..หวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นแรงบันดาลใจแห่งการอ่านของเพื่อนๆ ทุกท่าน..ไม่ใช่เพราะหนังสือเล่มนี้มีเหล่าคนดัง คนทำหนังสือที่ชื่นชอบ นักร้อง นักแสดง..

แต่หนังสือเล่มนี้จะทำให้เราเห็นว่า..เพราะมีหนังสือจึงมีคนเหล่านั้น..ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร มีสถานะแห่งหนเป็นที่จดจำอย่างไร..เป็นไปไม่ได้เลยหากปราศจากการอ่าน..ปราศจากหนังสือดีๆ

==================================================

ผู้เขียน : สิริญา ใจบุญ

สำนักพิมพ์ : ปราณ

จำนวนหน้า : 312

ที่มาภาพ : https://www.naiin.com/product/detail/153802/I-read-therefore-I-am-ฉันอ่าน-ฉันจึงเป็น


หมายเลขบันทึก: 583439เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2015 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2015 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

.ตราบเท่าที่เรายังไม่ลืม….และหวังว่าจะไปลืม...ก็เดินตามความตั้งใจต่อไป....

ใช่เลย ๆๆๆๆ สวัสดีปีใหม่จ้ะครูพีร์

ขอบคุณมากครับ

น่าสนใจมาก

จะลองไปหาอ่านดู

อาจารย์หายไปนานเลยครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณมะเดื่อ และอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ขอบคุณนะครับที่ยังติดตามกัน กลับมาแล้วครับอาจารย์ขจิต ฝอยทองหวังว่าปีนี้จะอยู่ด้วยกันอย่างสม่ำเสมอครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท