ชีวิตกับความเข้าใจ_๒


เราควรให้ความสนใจ มีสมาธิกับสถานที่ปัจจุบัน ขับรถอย่างมีสติ เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย และเราก็พอจะคาดหมายได้ว่า สถานที่ที่เรากำลังจะเดินทางไปถึงข้างหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมายของการเดินทาง หรือคือชีวิตของเราในอนาคต น่าจะดีถ้าเราได้วางแผนหรือกระทำการในปัจจุบันไว้อย่างดี มีสติ

เคยเขียนบันทึกนี้

สรุปความคิดตอนนั้นไว้เป็นประโยคเด่นว่า

"เมื่อทำความเข้าใจ รู้ และยอมรับว่าทุกสิ่งเป็นไปอย่างนั้น ไม่มีสิ่งใดจีรัง ไม่ใช่ของเราของเขาหรือของใคร ก็จะเข้าใจชีวิต "


เมื่อสองวันก่อนขับรถเดินทางกลับจากกทม.มาที่นครปฐม มีความคิดวาบขึ้นมาระหว่างขับรถ ระหว่างพูดคุยกับผู้ร่วมเดินทางว่า


"เหมือนการเดินทางของเรา

เราขับรถผ่านสถานที่ใด ๆ ไปแล้ว สถานที่ที่เราเพิ่งผ่านเป็น อดีต

สถานที่ที่เรากำลังจะผ่านไปเป็นปัจจุบัน

เราควรให้ความสนใจ มีสมาธิกับสถานที่ปัจจุบัน ขับรถอย่างมีสติ เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย

และเราก็พอจะคาดหมายได้ว่า สถานที่ที่เรากำลังจะเดินทางไปถึงข้างหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมายของการเดินทาง

หรือคือชีวิตของเราในอนาคต น่าจะดีถ้าเราได้วางแผนหรือกระทำการในปัจจุบันไว้อย่างดี มีสติ

เพื่อเดินทางไปถึงเป้าหมายนั้น ๆ"


๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๗


หมายเลขบันทึก: 582269เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ..คุณ ภูสุภา..ยายธี..ขอเลื่อนยนัดไปค่ะ..ไม่สบายขึ้นมาอีกค่ะ..ขอโทษที่มาแปะไว้นี่ค่ะ

แวะมาทักทายและบอกว่า....คิดถึงจ้ะ

ขอส่งสุขภาวะปีใหม่ด้วยความเคารพ นับถือ และขอบพระคุณมากครับผม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท