แผนที่...



-KruPumBiO in Switzerland--


การเดินทางในแต่ละวัน ในขณะที่อยู่เมืองนอกนั้น "แผนที่" คือสิ่งที่สำคัญที่สุด
โดยปกติแล้ว ทักษะเรื่องทิศทางและสถานที่ของครูปุ้ม อยู่ในระดับ Low skill
เพราะมีน้องสาวหรือเพื่อนๆช่วยอำนวยความสะดวกทุกครั้ง ดังนั้ นเมื่อต้องเผชิญการเดินทางด้วยตนเอง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ



แต่เมื่อพี่ร่วมเดินทางทั้ง 2 คน ไว้ใจให้ครูปุ้มนำทาง ครูปุ้มก็ต้องกล้าไว้ใจตัวเองคะ
"ทำการบ้านเรื่องแผนที่ทุกคืนก่อนเดินทาง" การเดินทางในอังกฤษ และฝรั่งเศส
ค่อนข้างสะดวกสบายด้วยรถไฟฟ้า ที่เรียกว่า underground หรือ Tube คล้ายๆกับ bts ของบ้านเรา
แต่ในสวิสจะเป็นรถราง ใช้วิธีจำหมายเลขของรถ นอกจากนั้นการซ้อมถามเส้นและการพิมพ์คำถามเตรียมไว้ในมือถือ
เพื่อยื่นให้คนท้องถิ่นช่วยเหลือจะช่วยประเวลามาก


"เป้าหมาย" เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทาง"
--ความอยากไปอังกฤษเกิดขึ้นก่อน วิธีการเดินทางจึงตามมา
---ความอยากไปหาโมนาลิซ่าเกิดขึ้นก่อน สถานี Palais Royal จึงถูกตามหา
----ความยากไปจุงเฟราเกิดขึ้นก่อน วิธีการซื้อ Swiss pass จึงถูกไล่ล่า

คงคล้ายๆกับชีวิตของเราที่เป้าหมายต้องมี วิธีการจึงมา...

ครูปุ้มพบว่า การศึกษาแผนที่ก่อนนอน ทำให้เราอุ่นใจว่า พรุ่งนี้เราจะมีเส้นทางอย่างไร
เพื่อไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง จึงย้อนกลับมาถามตัวเองว่า แล้วเป้าหมายชีวิตเราล่ะ
เราศึกษาเส้นทางดีหรือยัง วางแผนการเดินทางในแต่ละวันอย่างไรบ้าง ขนาดเรียนหนังสือยังมีการบ้าน
แล้วการเดินทางไปยังความฝันของชีวิต เราทำการบ้านเกี่ยวกับแผนการเดินทางเหล่านี้หนักหน่วงขนาดไหน...

ขนาดวางแผนซะดิบดี ด้วยความอุปสรรคที่มียังทำให้เราพลาดบางสถานที่ ขนาดทบทวนการเดินทางอย่างดี
บางทีเราก็ไปถึงที่หมายช้าเกินไป แม้ทุกครั้งของการเดินทางจะพบเจออุปสรรคต่างๆ ในที่สุดเราก็ไปจนถึงเป้าหมายที่วางไว้จนได้ ช้าบ้าง เร็วบ้าง แต่ถ้าเราไม่เคยวางแผนเส้นทางเลย เราอาจจะหลงทางและหลงลืมเป้าหมายของเราระหว่างเดินทางไปเรื่อยๆนั่นก็เป็นได้



ถ้าใครยังไม่มีเป้าหมายของชีวิต ตามหาซะนะคะ อย่าลืมว่าเป้าหมายคือจุดเริ่มต้นของเส้นทางคะ
มีคนกล่าวไว้ว่า "ถ้าชีวิตไม่มีเป้าหมายเป็นของตน ชีวิตคงต้องทุกข์ทนกับการเดินตามเป้าหมายคนอื่น"
อย่ามัวเป็นทาสความฝันของใคร รีบหาเป้าหมาย ความฝัน แล้วสร้างเส้นทางของตัวเองกันเถอะคะ



ก่อนนอนคืนนี้...อย่าลืมศึกษาแผนที่ของชีวิต วางแผนสำหรับวันพรุ่งนี้ และหลับฝันดีมีพลังพร้อมสำหรับการเดินทางของตัวเองคะ


KruPumBiO

หมายเลขบันทึก: 580922เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2014 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2014 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท