Kalasin TAYC 2014 (1)


การจัดกิจกรรมแบบ Active learning ต้องให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง

ตอนนี้ผู้เขียนกำลัง ทำกิจกรรมกับโรงเรียนกมลาไสยที่จังหวัดกาฬสินตอนทำกิจกรรมท่าน ผอ.ดร.กิตติพร อินทะสีดาาทำพิธีเปิด นักเรียนค่อนข้าง Active มาก กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมอาเซียนเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Thailand ASEAN Youth Camp(TAYC)โดยโรงเรียนจะจัดให้มีนักเรียนในประเทศอาเซียนมาร่วมกิจกรรมจาก 10 ประเทศ ผู้เขียนมาช่วยพัฒนานักเรียนแกนนำก่อน ผู้เขียนรู้จักโรงเรียนนี้เพราะได้รับติดต่อจากพี่ครูอรวรรณ สมาชิก gotoknow คนใกล้ตัวท่านผอ.เป็นเครือข่ายที่ดีมาก เข้าใจว่าพบกันล่าสุดเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว นานมากๆ

ผู้เขียนได้อาจารย์ James จากประเทศอังกฤษ และ อาจารย์ Ndin ผู้เขียนเรียกว่า Edy มาช่วยจัดกิจกรรมทั้งสอนเป็นอาจารย์ภาษาอังกฤษอยู่ในโรงเรียนกมลาไสยอยู่แล้ว อาจารย์ทั้งสองท่านช่วยผู้เขียนได้มากตอนช่วยกันสื่อสารกับนักเรียน เพราะเราทั้งสามคนพูดภาษาอังกฤษทั้งหมด 

นอกจากนั้นยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเว้ มาช่วยกิจกรรมด้วย 3 คนใส่ชุดผู้บำเพ็ญประโยชน์ดูแล้วเหมือนนักศึกษาหรือนักเรียนไทยมาก

นักเรียนพักเบรคแบบสบายๆ แต่คงขำและอายที่ผู้เขียนถ่ายรูป 

Jamesและ Edy ช่วยผู้เขียนสาธิตกิจกรรม

กิจกรรมของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมช้า

ผู้เขียนได้ให้นักเรียนแกนนำฝึกทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ

James และ Edy มาช่วยกิจกรรมใบ้คำ  เป็นกิจกรรมที่สนุกแต่มีคำศัพท์ที่ห้ามนักเรียนพูดด้วย มีคุณครูเข้ามาช่วยใบ้คำแต่เผลอพูดคำต้องห้ามไปเลย เอาคุณครูมานั่งให้นักเรียนช่วยใบ้คำแทน

James ช่วยผู้เขียนสัมภาษณ์นักเรียน

นักศึกษาชาวเวียดนามกับนักเรียนไทย

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรม Find someone who .ให้ไปสัมภาษณ์เพื่อนและชาวต่างประเทศด้วยให้นักเรียนได้ฝึกภาษาจากสถานะการณ์จริง  เมื่อนักเรียนทำกิจกรรมอะไรได้ ก็ให้ทำให้ดูเลย เช่นร้องเพลงภาษาอังกฤาได้ก็ให้ร้องเพลงเลย นักเรียนคนหนึ่งน่ารักมาก ร้องเพลง Take me to your heart ด้วย

กิจกรรม Running Dictation ให้นักเรียนไปดูข้อความแล้วนำมาบอกให้เพื่อนเขียนและช่วยกันสรุปข้อมูลทั้งหมดว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร มีกรรมการทั้ง 5 ท่านชาวต่างประเทศช่วยผู้เขียนตัดสินด้วย  แล้วจะมาเขียนเพิ่มนะครับ  ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 573218เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2014 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นภาพที่คึกคัก แบบ active learning ผู้เรียนมีส่วนร่วมเป็นอย่างดีมากๆค่ะ

อาจารย์ไม่ได้พักเลยนะคะ ชื่นชมค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มาก

เป็นการเรียนรู้ที่สนุกมาก

ได้ชาวต่างประเทศมาช่วยทั้ง 2 คน เป็นคนที่ช่วยได้มากเลยครับ

ขอบคุณครู Tunarak ได้พักตอนเดินทางครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ชื่นชมค่ะ

เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆๆค่ะ

ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ได้ไอเดียเลยครับ ได้พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และความกล้าแสดงออก คล้ายกับเกมส์ที่กำหนดชื่อกีฬาและชื่อกิจกรรมนันทนาการมาให้ 20กิจกรรม แล้วให้เด็กๆไปถามเพื่อนๆว่าใครมีความสามารถทำกิจกรรมใดๆ ให้มากที่สุด โดยให้แข่งกับเวลา เป็นการฝึกให้เด็กถามตอบภาษาอังกฤษที่ไม่เบื่อ เหมือนที่ครูขจิต และกัลยาณมิตรของครูทำนี่ใช่เลยครับ 

ขอบคุณคุณครูอรวรรณมากครับ

ได้เรียนรู้หลายอย่างจากนักเรียนด้วยครับ

ขอบคุณคุณ KMTEAMDCA มากครับ

ใช่ครับ ใช้การเล่นเป็นการเรียนรู้

ใครทำอะไรได้ก็ให้อธิบายกิจกรรมนั้นๆ

ขอบคุณมากๆครับ

จากใต้ ขึ้นมาที่อีสาน เลยนะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท