อารักขา
กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

เพลี้ยอ่อน มด กับโรคใบหยิกในพริก


            

         เมื่อครั้งที่มีโอกาสไปจัดทำแปลงเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ร่วมกับคณะครู และนักเรียน โรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดนบ้านนาแวง นอกจากจะบำรุงรักษาพืชผักให้อยู่ในสภาพที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแปลงแล้วยังต้องสำรวจการทำลายของโรคและแมลงศัตรูพืชอย่างสม่ำเสมอด้วยซึ่งแมลงศัตรูพืชที่พบมากที่สุด ก็คือเพลี้ยอ่อนในบริเวณยอดพริกเพลี้ยอ่อนถือว่าเป็นแมลงศัตรูพืชที่สำคัญที่ก่อให้เกิดโรคใบหยิกในพริกอีกชนิดหนึ่ง เมื่อพบเพลี้ยอ่อน มักจะพบมด ทุกจุดที่สำรวจด้วย

          เพลี้ยอ่อนและมด อยู่ร่วมกับแบบพึ่งพาอาศัย ต่างช่วยเหลือกันและกันเพื่อการอยู่รอด เพลี้ยอ่อนเป็นแมลงขนาดเล็ก เคลื่อนไหวช้า อาศัยอยู่บนพืช กินน้ำหวานที่ดูดจากลำต้น หรือใบพืช ด้วยปากยาวปลายแหลม จากนั้น   น้ำหวานที่กินเข้าไปจะถูกย่อยเป็นสารประเภทน้ำตาลที่เรียกว่า หยดน้ำหวาน ซึ่งหยดน้ำหวานนี้ เป็นอาหารโปรดของมดมดจึงดูแลเพลี้ยเป็นอย่างดี และมดจะย้ายเพลี้ยอ่อน ไปยังแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ อีกด้วย (http://www.ความรู้รอบตัว.com)

ลักษณะของการทำลายเพลี้ยอ่อนจะดูดกินน้ำเลี้ยงตามใบอ่อน ยอดและตาของต้นพริก ซึ่งจะส่งผลให้พริกใบหงิกงอ เหลืองซีด ร่วงหล่น และทำให้ได้ผลผลิตต่ำด้วย

วิธีการกำจัดเพื่อไม่ให้พริกเกิดโรคใบหยิก จากการทำลายของเพลี้ยอ่อน ต้องกำจัดทั้งเพลี้ยอ่อน และมด ซึ่งมีวิธีง่ายๆ คือ

          กำจัดเพลี้ยอ่อนด้วยผงซักฟอก โดยใช้ความเข้มข้น 5 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นไปยังบริเวณที่พบเพลี้ยอ่อน ในช่วงเช้าหรือเย็น และใช้เหยื่อกำจัดมดหรือ กำจัดเพลี้ยอ่อนและมด โดยใช้เชื้อราบิวเวอร์เรีย 250 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นในช่วงเช้าหรือเย็น

 

         ด้วยวิธีการง่ายๆ แค่นี้ก็ทำให้เรามีพริกปลอดภัยไว้บริโภคได้แล้วแต่ เมื่อกำจัดเพลี้ยอ่อน และกำจัดมดแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันการกลับเข้ามาทำลายต้นพริกอีก ต้องหมั่นสำรวจต้นพริกอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะยังมีแมลงศัตรูอื่นๆ ที่มักเข้าทำลายพริกอีก เช่น เพลี้ยไฟ ไรขาว เป็นต้น

ภาพ/เรื่อง : เกษตรแอมมี่

 

หมายเลขบันทึก: 570215เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2014 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2014 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมก็พบปัญหาแบบนี้ครับ

แต่ใช้การปลูกผักให้แมลงงงครับ

แบบนี้ครับ

http://www.gotoknow.org/posts/551653

ขอบคุณที่เขียนเรื่องดีๆให้อ่านครับ

รบกวนแก้ไขบันทึก

ใส่คำสำคัญว่า ปลูกผักกินได้ จะได้มารวมกันครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณที่แบ่งปัน อีกหนึ่งวิธีการที่ดี และทำได้จริงค่ะ

ใส่ คำสำคัญ "ปลูกผักกินได้" เรียบร้อยค่ะ

ขอบคุณทีมอารักขา

ลองไปดูเครือข่ายที่นี่นะครับ

มีคนปลูกผักกินได้เต็มเลย

ตอนนี้ของทีมอารักขา

ไปรวมแล้วครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท