เยือนญี่ปุ่น : เยี่ยมชมโรงพยาบาลของ Tokyo Women's Medical University


อาคารนี้มีโครงสร้างและการตกแต่งที่ดูแล้วรู้สึกโล่ง สบายตา มีความเป็นระเบียบ และสะอาด

วันที่ 8 พฤษภาคม 2557

ตอนเช้า Prof. Shigeru Kato มารับพวกเราที่โรงแรม พาไปขึ้นรถไฟที่ Shinjuku Station เดินทางไปที่โรงพยาบาลของ Tokyo Women’s Medical University (TWMU)

Prof. Kato กำลังซื้อตั๋วรถไฟให้กับพวกเรา

เมื่อไปถึงมีเจ้าหน้าที่มาต้อนรับและพาเราไปชม Neonatology Center ที่ทันสมัยมากๆ มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว หน่วยนี้รับเด็กทารกที่เกิดก่อนกำหนดและเด็กที่มีภาวะแทรกซ้อน มีเครื่องมือที่จัดได้ว่า well equipped ศาสตราจารย์นายแพทย์ Satoshi Kusuda, Head of Neonatology Center ได้บอกเล่าเรื่องราวการทำงานและพาเยี่ยมดูผู้ป่วย แต่ไม่รู้ข้อมูลว่าที่หน่วยมีพยาบาลกี่คน พยาบาลที่นี่สวมเสื้อ-กางเกงขาว มีเสื้อลายสวมทับ

ภายในหน่วย NICU

ต่อจากนั้นเราข้ามถนนไปชม OPD ที่อีกอาคารหนึ่ง มีศาสตราจารย์นายแพทย์ Yoshio Uetsuka ซึ่งเป็น Vice Director ของ TWMU hospital เป็นผู้พาชม อาคารนี้มีโครงสร้างและการตกแต่งที่ดูแล้วรู้สึกโล่ง สบายตา มีความเป็นระเบียบ และสะอาด ที่ชั้นล่างมีห้องสมุดสำหรับผู้ป่วย และห้องที่ผู้ป่วยนำ CD เช่น film x-ray มาพริ๊น

Reception Machine

ศาสตราจารย์นายแพทย์ Yoshio Uetsuka ที่พาชมโรงพยาบาล

ชั้นที่ 1-4 แต่ละชั้นมีคลินิกเฉพาะโรค ตามคลินิกไม่ต้องใช้ไมโครโฟน เป็นการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ป่วย เราเดินผ่าน Diabetes center ด้วย ดิฉันเห็นมีผู้ป่วยที่นั่งรอตรวจอยู่หลายคน บริเวณที่ตั้งถังขยะ เห็นได้ว่ามีการแยกขยะอย่างชัดเจน

ถ่ายจากชั้นที่ 4 พื้นที่ดูโล่ง โปร่ง สบายตา

ถังขยะ

เมื่อชมบริเวณต่างๆ ของโรงพยาบาลแล้ว เราได้ไปที่ห้องประชุมพบกับ Executive Vice President คณบดีของ School of Medicine และคณบดีของ School of Nursing ตอนที่เดินไปที่ห้องประชุม ได้ผ่านบริเวณที่มีรูปปั้นของ Founder ของมหาวิทยาลัยด้วย มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งโดยแพทย์หญิงซึ่งต้องการยกฐานะทางสังคมของผู้หญิงญี่ปุ่น ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้

เราได้นำเสนอข้อมูลของแต่ละฝ่ายและพูดคุยถึงโอกาสที่จะร่วมมือกันทางวิชาการ School of Nursing ของที่นี่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาและที่เกาหลีด้วย Prof.Dr. Noriko Satou คณบดีของ School of Nursing ถามถึงเหตุการณ์ทางการเมืองในกรุงเทพฯ ด้วยความห่วงใย

ซ้าย Prof.Dr. Noriko Satou คณบดีของ School of Nursing, TWMU

TWMU เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันที่ห้องประชุมนี้ ก่อนที่เราจะลาและเดินทางต่อไปที่ University of Tokyo โดยรถไฟ subway

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 569486เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2014 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คณะนักศึกษาคณะการท่องเที่ยว มาเยือนปากพะยูน นำโดยอาจารย์ รุ่งรวี  มหาวิทยาลัย วลัยลักษณ์

ดีค่ะ คุณวอญ่า ไม่ได้เจอกันเสียนานนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท