ปลูกฟักทองอย่างง่าย ๆ


ปลูกฟักทองอย่างง่าย

       คงไม่ต้องบอกไว้ ณ ที่นี้ ว่า ฟักทองมีประโยชน์อย่างไร  แต่ใช้ทำอาหารคาวหวานได้มากมาย อาทิ  เช่น  แกงส้มฟักทอง  แกงเหลืองฟักทอง  ฟักทองผัดกับเน้ื้อสัตว์หรือผัดกับไข่  ฟักทองแกงกะทิ  แกงเผ็ด  แกงไตปลา  ยอดฟักทองลวกจิ้ม  ยำยอดฟักทอง  ยอดฟักทองผัด  ดอกฟักทอง(ตัวผู้) ผัด  ฟักทองเชื่อม  ฟักทองแกงบวด  ฟักทองนึ่ง  สังขยาฟักทอง  ฟักทองทอด  ฟักทองฉาบหวาน-เค็ม เท่าที่เคยทำอาหารรับประทานมามีเพียงนี้  อาจมีบางท่าน ทำอาหารอื่น ๆ เพิ่มเติม โปรดเขียนให้ได้รับทราบบ้าง

       วิธีปลูกก็ง่ายมาก  ขุดหลุม ขนาด  30*30*30  หรือกระถางใบโตๆ  ใส่ดินกับปุ๋ยคอกในอัตราส่วน  1 ต่อ 3  นำเมล็ดฟักทองลงปลูก 2 - 3 เมล็ด  รดน้ำ ทุกวัน ก็ โตง่ายดาย เมื่อออกดอกตัวเมีย (มีฐานดอกเป็นฟักทองผลเล็ก) และดอกเริ่มบานวันแรกหรือวันที่ สอง  ให้ใช้เกษรตัวผู้(ซึ่งอยู่คนละดอกกับดอกตัวเมีย) เด็ดมาผสมกับดอกตัวเมีย  ก็จะติดผล  ในหนึ่งต้นไม่ควรให้ติดผลเกิน 2 - 3 ผล  มิฉะนั้นผลจะเล็กเกินไป  ยอดส่วนที่อยู่เลยผลสุดท้ายไป  เก็บมาทำอาหารได้เลย   รออีก  50 - 60 วัน ก็รับประทานฟักทอง  นำฟักทองมาทำอาหาร อร่อยและปลอดภัย.....ดีแล

         ปลูกเองก็ได้ง่ายจัง  ข้อจำกัดคือ  1. รดน้ำทุกวันไม่ต้องชุ่มมากนัก  2.  อยู่กลางแจ้งมีแดดจัด  3. ปุ๋ยคอกที่ทิ้งไว้อย่างน้อยประมาณ  1เดือน

 

หมายเลขบันทึก: 564946เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2014 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2014 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีมากเลยครับ

ผักทองแกงชวดอร่อยมาก

ชอบทำกิน

เอาผักมาฝากด้วย

รบกวนไปที่แก้ไขบันทึก เพิ่มคำสำคัญว่า ปลูกผักกินได้ นะครับ

จะได้มารวมกัน

ปลูกผักแบบดาวล้อมเดือน(22)

ปลูกผักแบบดาวล้อมเดือน(21)

ใช่ครับ ฟักทองเขาไม่ชอบน้ำเท่าไรครับ ประมาณต้นมะละกอครับ...ได้เคล็ดลับมากครับ

ยอดอ่อนและดอกตูม ของฟักทองก็แกงสัมได้ อร่อยด้วยจ้ะ

เมื่อเร็วๆนี้มีต้นฟักทอง...แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จค่ะเป็นแค่ลูกตูมแล้วเฉาคาเถาไปเลยค่ะ

ของแม่ ๒-๓ ต้น ปนกับฟักเขียว แต่รกจัง  ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท