ผลกระทบของภาวะอ้วนต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด


ผลกระทบของภาวะอ้วนต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

โรคอ้วนมีผลกระทบกับระบบหัวใจและหลอดเลือดซึ่งประกอบไปด้วย การเพิ่มขึ้นของภาวะหัวใจล้มเหลว ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็งบางชนิดมีเหตุหลักมาจากโรคอ้วนและผลจากการรักษาโรคอ้วน โรคอ้วนเป็นโรคเรื้อรังที่สำคัญต่อสุขภาพและทางสังคม มีรายงานว่าโค้ง U-shaped หรือ J-shaped มีความสัมพันธ์กับดัชนีมวลกายและอัตราการตาย

ปัจจัยเสี่ยงต่อไขมันสะสมเพิ่มขึ้นในผู้ที่มีดัชนีมวลกายต่อเบาหวานประเภทที่ 2 แสดงให้เห็นว่าโรคอ้วนพบมากในกลุ่มประชากรประมาณร้อยละ 75 ของผู้ป่วยเบาหวาน มีน้ำหนักตัวเกินหรือมีภาวะอ้วน ในยุโรปและอเมริกาเหนือ ปัจจัยเสี่ยงของเบาหวานประเภทที่ 2 เพิ่มขึ้นเมื่อดัชนีมวลกายเพิ่มขึ้นจาก 22 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ในผู้หญิงและ 24กิโลกรัมต่อตารางเมตร ในผู้ชาย ในเอเชียประชากรที่มีปัจจัยเสี่ยงเริ่มเพิ่มขึ้นเมื่อมีดัชนีมวลกาย 1-2 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ต่ำกว่าค่าในยุโรปและอเมริกาเหนือ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเป็นผลให้มีปัจจัยเสี่ยง ในชายอายุ 40-75 ปี หลังจากนั้น 5 ปี เสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน

สาเหตุหลักจากผลของโรคอ้วนที่ส่งผลต่อระบบโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคโคโลนารีและโรคหลอดเลือดสมองซึ่งสัมพันธ์กับโรคไขมันและหลอดเลือด จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าน้ำหนักเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจได้

มาดูแลตัวเองกันเถอะครับ มีความรู้ดีๆ มาบอกกันบ้างนะครับ 

หมายเลขบันทึก: 564287เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2014 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2014 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ้วนแล้ว ไม่ดีสักเรื่องนะคะ

ขอบพระคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆเช่นเคย จากประสบการณ์ของผมพบว่าผู้ป่วยโรคอ้วนมักใช้ชีวิตที่ไม่ค่อยแอคทีฟคือไม่ค่อยขยับเคลื่อนไหว ดังนั้นการชี้ชวนให้เห็นความจำเป็นในการออกกำลังกายเพื่อรักษาโรคจึงไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหารควบคู่กันไปด้วยครับ

คุณ rojfitness ใช่ครับ ต้องพยายามช่วยกันแนะนำครับ คุณ pa_daeng ใช่ครับ ไม่ดีสักอย่างเลยนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท