คุณค่าที่ไม่เท่ากัน


เมื่อวานเพื่อนผมบอกว่ามีบ้านที่อยู่ในบริเวณพอมองเห็นจากบ้านผมได้ประกาศขายในราคาสิบห้าล้าน บ้านนี้ผมเคยเห็นแต่หลังคากับกำแพงสูง ได้มีโอกาสเห็นภาพภายในก็จากรูปที่เขาประกาศขายในเว็บนั่นเอง จัดได้ว่าเป็นบ้านที่หรูหราใช้ได้ทีเดียว เป็นบ้านใหญ่แต่อยู่ในที่ดินที่ไม่มากเท่าไหร่นัก

ผมบอกเพื่อนผมว่า ถ้าผมมีเงินสิบห้าล้านเพื่อจะซื้อที่อยู่อาศัย ผมคงไปซื้อที่ดินสามไร่ที่ติดน้ำตกที่ผมปั่นจักรยานผ่านเป็นประจำ แล้วปลูกบ้านเล็กๆ อยู่และปลูกผลหมากรากไม้ให้เต็มไปหมดจะมีความสุขกว่า

ที่ดินตรงนั้นผมปั่นจักรยานผ่านไปก็ชะโงกมองทุกที แต่รู้ตัวว่าคงไม่มีปัญญาซื้อได้แน่นอนเพราะเจ้าของเขาตั้งราคาไว้ให้คนซื้อทำรีสอร์ท ไม่ใช่ให้คนธรรมดาซื้อปลูกบ้าน หรือถ้าซื้อปลูกบ้านก็ไม่ใช่คนธรรมดา

ผมไม่ได้บอกว่าความคิดผมถูกหรือผิด แต่ผมกำลังจะบอกว่าสิ่งที่น่าคิดก็คือมนุษย์เรานี้มีความคิดความเชื่อที่ไม่เหมือนกัน สิ่งเดียวกันเราแต่ละคนเห็นคุณค่าไม่เท่ากัน ไม่มีใครคิดเหมือนกันเลย

ความแตกต่างทางความคิดของมนุษย์นี้น่าจะเป็นสิ่งธรรมชาติติดตัวเรากันมาแต่เกิด เพราะถ้าเราคิดเหมือนกันหมดแล้ว มนุษย์ชาติก็คงไม่อยู่มาถึงทุกวันนี้ คงจะสูญพันธุ์ไปนานแล้ว

ผมคิดว่าความคิดที่จะบังคับให้คนทุกคนมีความเชื่อและยึดถือคุณค่าเหมือนกันหมดนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่ผิด

แต่ปัญหาของโลกที่เราเห็นกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและคงมีต่อไปอีกตราบนานเท่านานในอนาคต คือความพยายามที่จะยัดเยียดบังคับให้คนอื่นคิดเหมือนกับตัวเอง

สงครามต่างๆ เกิดขึ้นเพราะสาเหตุนี้นี่เอง

คงเป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์ทุกพวกทุกกลุ่มจะยอมรับความคิดความเชื่อของคนอื่นอย่างแท้จริง ดังนั้นเราจะยังได้เห็นสงครามอีกมากในโลกนี้ สิ่งที่ทำได้ในฐานะมนุษย์ตัวเล็กๆ อย่างเราก็คงต้องพยายามมีชีวิตอยู่ให้ได้ท่ามกลางความขัดแย้งทางความคิดที่ไม่มีสิ้นสุดนี้เอง

หมายเลขบันทึก: 563796เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2014 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2014 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผมว่าทุกคนพยายามจะบอกใคร ๆ ว่ายอมรับความเห็นของคนอื่น แต่เมื่อถึงเวลาก็อาจจะทำได้มากบ้างน้อยบ้าง สำคัญที่สุดคือ อัตตา ที่เกาะตัวตนของเราทุกคน ถ้าเมื่อไรเราตัด อัตตา ออกได้ชีวิตของเราเองก็จะมีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ (ว่าซะเป็นทางการไปรึเปล่าครับ)

ฮาๆๆ จริงด้วยครับ ผมเองก็กำลังบอกความเชื่อของผมให้แก่คนอื่นในบันทึกนี้นี่เองครับ

ขอบคุณค่ะ ^_^ ความคิด ความเชื่อ มีไม่เท่ากันค่ะ

ขณะที่อ่านบันทึกอาจารย์อยู่ ความเชื่อ ความคิด ก็เกิดขึ้นแตกต่าง แม้แต่ในความคิดของตัวเอง

หรือ มันคงเป็นเช่นนั้นเองจริงๆ..

ความคิดบนความแตกต่างไงค่ะอาจารย์...ความคิดของคนเราไม่เหมือนก็ต่าง...แถมต่างอยู่บนความขัดแย้งอีก คริ ๆ ๆ

...ความคิดแตกต่าง คิดไม่เหมือนกัน...แต่ก็พูดคุยกันรู้เรื่อง ...อยู่ร่วมกันได้... โดยมีหลักในการดำเนินชีวิต...จิตสำนึก ...รู้ผิด ชอบ ชั่ว ดี ตลอดจนทัศนคติ และความรับผิดชอบมาตรฐานเดียวกันนะคะ...แต่สังคมทุกวันนี้ ...มีความคิดเห็นแตกต่าง และพูดกันไม่รู้เรื่อง เพราะมาตรฐานของหลักในการดำเนินชีวิต ความรู้ผิด ชอบ ชั่ว ดี ทัศนคติ และความรับผิดชอบที่แต่คน แต่ละกลุ่มยึดถือมีความแตกต่างกันคนละขั้ว...นี่คือหนึ่งความคิดต่างจากอาจารย์...วิธีที่ดีที่สุดคือการศีกษาวิจัย ถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุ... เพื่อนำไปสู่การแก้ไขนะคะ

ผมจะไปซื้อนาปล่อยปลาปลูกข้าวสนุกกว่าเยอะ อิอิอิอิอิอิ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • แพงจังฮู้! แพงจริงๆ ด้วยครับ
  • คิดต่าง เพราะความสุขมองกันคนละมุมครับ
  • คิดแบบอาจารย์มีความสุขกว่าเยอะครับผม 555 (สบายกาย& สบายใจ)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท