จาก "ขาย" กลายเป็น "แจก"


                                                   

     ถั่วหลังร้านที่เก็บได้ค่อนข้างมากเมื่อวานนี้ เดิมทีตั้งใจจะลองวางขายเล่นๆ มัดละ 10 บาท แต่พอเอาเข้าจริง กลับจัดเป็นชุด พร้อมลูกเนียง ไปฝากบ้านพี่สาวเมื่อวานตอนเย็น และฝากน้าชุดหนึ่งเมื่อเช้านี้ ครั้นออกมาเยี่ยมเครื่องมือและต้นไม้ที่ แปลง ศูนย์เรียนรู้ฯ เมื่อ 25 กพ.ที่ผ่านมา ก็แวะฝากน้องเทพ พันธ์ชื่น ที่บ้านอยู่แถวๆนั้นอีกชุดหนึ่ง

     มาถึงที่หมายก็ดีใจที่แม้ว่าน้ำในที่ลุ่มด้านล่างจะลดลงมากเพราะแดดกล้าแผดเผาต่อเนื่องมาหลายวัน แต่ก็ยังมีน้ำให้สูบขึ้นมาใช้ได้อยู่ ตรวจสอบดูดินรอบๆจอมปลวกก็ยังชุ่มชื้น ต้นไม้ ดอกไม้ก็ยังสดชื่น งอกงาม แสดงว่า "ฝนจำลอง" ยังตกถูกต้องตามฤดูกาล คือสองชม./ครั้ง ครั้งละ 3 นาทีตอนกลางวัน น้ำในถังก็ยังเต็ม บ่งบอกว่าระบบสูบน้ำอัตโนมัติยังทำงานดีอยู่ ครั้นลองดึงลูกลอยลงต่ำให้สวิตช์ทำงาน น้ำจากนาที่ห่างไปราว 50 เมตรก็ถูกดึงผ่านเครื่องปั๊มขนาดเล็ก มาออกที่ปลายท่อในถังทันที ไม่มีช่วงเวลาให้ต้องรอ

     ทันใดนั้นก็มีเสียงตะโกนเรียกมาจากประตูทางเข้า หนูหริ่งน้องสาวของ น้องเทพกำลังเข็นรถใส่แตงโมที่เธอปลูกเองเพื่อเอาไปขาย บอกให้เราเลือกเอาไปหลายๆลูก เกรงใจจึงหยิบลูกเล็กๆมา 1 ลูกแต่เธอไม่ยอม หยิบเพิ่มให้อีกหนึ่ง แถมด้วยอีกลูกใหญ่บอกขอฝากไปให้พี่สาวของเราด้วย  ตอนเดินออกไปหา เราก็เตรียมลูกเนียง และถั่วฝักยาวสีม่วงที่ปลูกเองติดมือไปด้วยแล้ว จึงฝากให้เธอไปด้วยอีกชุดหนึ่ง

     นี่คือบรรยากาศและสถานการณ์จริงที่ไม่ต้องมีใครแต่ง เป็นละครโลกที่เรารู้สึกว่างดงาม โดยมี น้ำใจ ความรัก และ ความเอื้ออาทร เป็นผู้กำกับการแสดงครับ

หมายเลขบันทึก: 562750เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2014 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาทักทายท่านพี่ ถิ่นกำเนิดเดียวกัน เมือง ไชยา

ตามอาจารย์ jjมา นานแล้วที่คิดถึง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท