วันมาฆะบูชา วันวาเลนไทน์ วันหยุด


 มาฆะบูชา วาเลนไทน์ ปีนี้ได้หยุด

เช้าทำความสะอาดบ้าน...

ได้เหงื่อ แห่งความรัก...

เปิดเพลง MV ใน YOUTUBE ฟัง

มาสะดุดกับเพลงภาษาอีสานเพราะๆเพลงนี้

"ไปถอนคำสาบาน"

เคยฟังมาบ่อยครั้ง แต่ไม่เคยฟังจนจบ พอมาได้ชมได้ฟังทางMV ได้ความรู้สึกลึกซึ้งถึงภาษาอีสาน วัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อที่ยังคงอนุรักษ์อยู่

   ได้เห็นเรื่องราวความรักอันลึกซึ้งของหนุ่มสาวอีสาน...

  '... สาวเจ้าต้องไปทำงานที่กรุงเทพฯบอกหนุ่มว่าไม่อยากไปกลัวบ่าวจะมีสาวใหม่ พ่อหนุ่มจึงไปสาบานที่ศาลอันศักดิืสิทธิ์ ว่าจะรักจะแต่งงานกับสาวเจ้าเพียงผู้เดียว หากผิดคำนี้ ก็ขอให้มีอันเป็นไป...

   เวลาผ่านไปหนุ่มเจ้าก็ลืมคำ หลงรักสาวอื่นจนจะมีงานแต่ง พี่ชายที่อยู่บ้านนา จึงโทรไปบอกน้องสาวที่อยู่กรุงเทพให้รู้ และให้ทำใจ ให้ปล่อยวาง

   สาวเจ้าก็ทำใจได้ แต่ยังอดเป็นห่วงหนุ่มคนรักไม่ได้ จึงบอกพี่ชายให้ไปกระซิบบอกเจ้าบ่าวในวันงานแต่งว่า ให้ไปถอนคำสาบานด้วย...'

   เป็นความรักที่เกิดจากความอดทน อดกลั้น และเสียสละ....

  ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันนี้นะครับ

 .............

ขอบคุณภาพและเพลงประกอบจากYoutube

14 กุมภาพันธ์ 2557

พ.แจ่มจำรัส

หมายเลขบันทึก: 561626เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2014 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2014 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นกำลังใจให้กับเหงื่อแห่งความรัก เด้อคะเด้อ...

ฟังเพลงแล้วก็นึกถึงสำนวน "รักแท้แพ้ใกล้ชิด" นะคะ

ยายไอดินฯ เอง เช้านี้ตื่นตีสาม เพื่อลงบันทึก ช่วงแรก Uploaded ภาพไม่ได้ ดีหน่อยตอนหลังทำได้ เสร็จแล้วก็นึ่งข้าว ทำอาหารสองอย่างให้พ่อใหญ่สอผจก.ฟาร์มไอดินฯ นำไปร่วมทำบุญที่วัด และหลังทำบุญได้ไปกำหนดสถานที่ๆ จะสร้างศาลาวัด ร่วมกับกรรมการวัด

ยายไอดินฯ ต้องอยู่ทำงานบ้านทุกอย่าง มีล้างถ้วยชาม ซักผ้า ทำความสะอาดบ้าน รดน้ำผักสวนครัว ไม้ดอกไม้ประดับรอบบ้าน ถางหญ้า ปลูกต้นไม้ และทำอาหารให้เฉาก๊วยสุนัขแม่ลูกอ่อน ฉีดยาหมันให้ช้าไป วันที่ 28 ม.ค. เพิ่งพูดกับพ่อใหญ่สอว่าเฉาก๊วยทำท่าเหมือนท้อง พ่อใหญ่สอบอกไม่หรอก ก็เลยบอกว่า อีกสองเดือนรู้กัน ปรากฏว่าประมาณตีสองวันที่ 29 ม.ค. คลอดลูกมา 6 ตัว ว่าจะเลี้ยงเจ้าตัวสีขาวและสีน้ำตาลพันธุ์หลังอานเหมือนแม่ที่สีดำแต้มขาวที่คอเหมือนลูกที่เห็น (ตั้งชื่อว่าเจ้าข้าวสารและเจ้าข้าวเปลือก) ที่เหลือจะแบ่งให้คนสวนและคนที่อยากได้ไปเลี้ยง คุณพ.จะหาน้องให้ท็อฟฟี่สักตัวไหมล่ะคะ

เป็นวันหยุดที่ดีมาก เพราะผมได้ฟังเพลงที่มีความหมายจากคุณ พ.แจ่มจำรัส ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณครับครู

อัญชัญ ครุฑแก้ว

วันนี้ผมจะส่งแกนกระดาษไปให้ แต่หาที่อยู่ไม่เจอ ช่วยส่งมาให้ใหม่ด้วยครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ไอดิน อยากได้มากเลยครับ แต่แม่บ้านคงบ่นแย่ และสงสารครับ เวลาไปทำงานและธุระไกลๆ ปล่อยให้อยู่ที่บ้างคงเหงา

ทอฟฟี่ตัวเดียวก็พอแล้วครับ

ไอดิน-กลิ่นไม้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท