พร้อมหรือยังกับความเป็นครู ....


ครุ แปลว่า หนัก ความเป็นครู คืองานหนักที่มีความสุข

ตลอดระยะเวลา 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้ผ่านการสังเกตการสอน ทดลองสอนโรงเรียนประถมศึกษา ทดลองสอนโรงเรียนมัธยมศึกษามาแล้ว.....

ทำให้พบเจอว่า การเป็นครูที่ดีนั้นไม่ใช่เพียงแค่มีเทคนิคการสอนที่ดีเท่านั้น ต้องมีจรรยาบรรณของความเป็นครู มีจิตใจที่รักและเคารพในอาชีพครูเสียสละเพื่อนักเรียนได้เสมอ การเป็นครูด้วยหัวใจนั้น คือ มีความรักเมตตาต่อศิษย์ รักในการสอนนักเรียน รักในการศึกษาและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

 

 

หลายครั้งที่ฉันสอนแล้วรู้สึกโกรธ ที่เวลาฉันสอนแล้วนักเรียนไม่ฟัง ไม่สนใจ นั่งจับกลุ่มคุยกัน ไม่ร่วมกิจกรรมในห้องเรียน ฉันรู้ดีทำกำลังทำผิด ฉันไม่ควรโกรธ ฉันควรย้อนกลับมาดูตัวเองว่าสาเหตุที่นักเรียนไม่ฟังอาจเป็นเพราะ วิธีการสอนของฉันมันน่าเบื่อหน่ายหรือเปล่าฉันควรหาวิธีและเทคนิคการสอนใหม่ ๆ ที่จะทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้นดีกว่ามั้ย

การเป็นครูควรที่จะพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เพราะความรู้ที่เรียนเมื่อตอนอยู่ในมหาวิทยาลัยหลายต่อหลายปีก่อน อาจเกิดการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปแล้ว หากครูยังไม่พัฒนาตนเอง และไม่ได้พัฒนาอย่างจริงจังแล้ว การเรียนรู้ก็จะไม่เกิดขึ้น และครูก็จะสอนอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถจัดกิจกรรมที่จะสร้างเสริมพัฒนาการเด็กในทุก ๆ ด้านได้ และทันการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เด็กพบเจอภายนอกห้องเรียนได้เช่นกัน

# # #

# #

 

ฉันคิดว่าหัวใจของความเป็นครู คือ ความสุข  ความสุขที่ได้สอน ได้ให้ความรู้แก่นักเรียน ถึงแม้ว่านักเรียนนั้นจะดื้อสักเพียงใด เพราะหากทุกครั้งที่เราสอนนักเรียนแล้วเรามีความสุข ไม่รู้สึกเครียด เบื่อหน่าย ฯลฯ แสดงว่าเรามีความรักและมีหัวใจขอความเป็นครูอย่างแท้จริง และการเป็นครูไม่ใช่เพียงแต่การสอนเนื้อหาที่เป็นวิชาการเท่านั้น ครูต้องสอนในสิ่งที่นักเรียนสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญที่สุดครูควรสอนให้นักเรียนเป็นคนดีต่อผู้มีพระคุณ และสังคม

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 561154เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เมื่อเกิดปัญหาขึ้น สิ่งที่เราควรจะมองให้เห็นก่อน คือ "ตัวเอง"

ถูกต้องแล้วครับ ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์Ongkuleemarn

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยนา

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบันทึก และให้กำลังใจนะค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นางสาวน้ำฝน ใจสะอาด

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท