"ครู" หน้าที่ที่มากกว่าการสอนหนังสือ


เรียนรู้การเป็นครูจากการทดลองสอน

อาชีพครูถือว่าเป็นอาชีพที่มีแต่คนยกย่องสรรเสริญ เป็นอาชีพที่น่าภาคภูมิใจ แต่ว่าหลายคนอาจมองข้ามอาชีพนี้ไปเพราะเปรียบดังเรือจ้างที่ค่อยส่งลูกศิษย์ในให้ถึงฝังฝัน พอลูกศิษย์ถึงฝังแล้วอาจลืมนึกถึงผู้ที่มีพระคุณกับเราผู้นี้ไปเลยก็ได้

ในการไปหาประสบการณ์จากการศึกษาเล่าเรียนในการเป็นครูนี้ ได้ไปสังเกตการสอน ทดลองสอน 1 (ชั้นประถมศึกษา)  
ทดลองสอน 2 (ชั้นมัธยมศึกษา) ที่โรงเรียนในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ที่ผ่านนี้ก็ได้เข้าใจลึกซึ้งถึงอาชีพครู

หน้าที่ของครูไม่ใช้เป็นผู้จัดการเรียนการสอนแต่ในหนังสือเพียงอย่างเดียว แต่ครูมีหน้าที่ทำให้เด็กทุกคนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จากในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยผู้สอนไม่จำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนอยู่ในห้องเรียนอย่างเดียว 

การเป็นครูไม่ใช้เพียงการสอนเด็กแค่ในหนังสือ ที่ในแต่ละวันต้องให้เด็กต้องดูและอ่านจากในหนังสืออย่างเดียว การเป็นครูในโลกของยุค IT เราต้องมีการเชื่อมโยงการเรียนการสอนให้สามารถผู้เรียนใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการเรียนจะได้ไม่น่าเบื่อ และผู้เรียนจะได้สามารถค้นหาประสบการณ์ตรงได้ด้วยตนเอง

ครูต้องเป็นผู้ให้ความรู้ทางด้านวิชาการ และยังรวมไปถึงให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของเด็กนักเรียนให้สามารถเรียนรู้และสามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข โดยที่ครูต้องจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีประสบการณ์การตรงจากการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

การเป็นครูนั้นจึงไม่เพียงมีหน้าที่การจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนนั้นสามารถเรียนรู้และท่องจำจากในหนังสือได้มีความรู้จากในหนังสือ แต่ผู้เรียนไม่มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิต 

เพราะฉะนั้น "ครู" จึงหน้าที่ที่มากกว่าการสอนหนังสือในห้องเรียน แต่ครูยังมีหน้าที่อบรมสั่งสอนให้ผู้เรียนได้มีความรู้ในเรื่องอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินชีวิตควบคู่กันไปด้วย

 

"ครู" หน้าที่ที่มากกว่าการสอนหนังสือ

หมายเลขบันทึก: 561127เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าสอนให้เด็กคิดเองได้เเทนที่ครูจะไปอบรม..ความรู้นั้นจะทรงคุณค่ามากครับ...

ถ้าอบรมเพียงอย่างเดียวก็เหมือนกับว่า..เด็กถูกบ่นไปตามๆกัน...การให้เด้กมีความเป็นเจ้าของบทเรียนเเห่งการเรียนรู้ของตนเองจะพาให้เด้กมีประสบการณ์ชีวิตครับ....ชื่นชมครูนะครับ...ขอเป็นกำลังใจให้ครับ..

process คือ เบ็ด..... Knowlege คือ ปลา

การเรียนบนฐานชีวิตจริง

...................................................

สวัสดีค่ะ คุณ ธีระวุฒิ ศรีมังคละ

การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้จากประสบการณ์ค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท