ครูอำไพ ครูในใจของหนู


ถึงแม้ไม่มีภาพถ่ายด้วยกันสักภาพ แต่ดิฉันก็ยังจดจำหน้าครูอำไพ ไว้ในใจเสมอมา

 

 

 

วันครูในปี้ 2557 นี้ก็ได้ตรงกับวันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม ก็ได้มีกิจกรรมวันครู วันไหว้ครู เป็นวันที่ผองศิษย์ทั้งหลายได้ร่วมใจพร้อมใจกันมานอบน้อมเคารพคุณครู เราถือกันว่าคุณครู เป็นผู้ที่มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อศิษย์ทั้งหลาย ถัดมาจากคุณพ่อคุณแม่ทีเดียว 

ครูในดวงใจ และใจดีที่สุดสำหรับดิฉนคือ คุณครู อำไพ ซึ้งท่านเป็นครูสอนระดับประถมในหมู่บ้านของดิฉันที่ชื่อว่า โรงเรียนบ้านป่าเปาซึ่งเป็นโรงเรียนเล็ก ๆ มีครูไม่กี่คน และครูทุกคนจะต้องรับผิดชอบหลายหน้าที่ เพื่อที่จะส่งเสริมและมอบความรู้ให้กับเด็กนักเรียนที่ท่านรัก

เมื่อเวลาผ่านไปหลายต่อหลายปี...

ครูที่ดิฉันซาบซึ้งและเป็นพระคุณมาก ก็คือ คุณครูอำไพ ท่านได้สอนหลายวิชา ไม่ว่าจะเป็น ภาษาไทย วิทยาศาสตร์  งานบ้าน งานประดิษฐ์ และการแกะสลัก ครูไม่เคยบ่นเหน็ดเหนื่อยเลย จะส่งรอยยิ้มมาทุกครั้ง ทำให้เด็ก ๆ อย่างดิฉันอุ่นใจและอยากเรียนกับท่านมาก

เวลาที่เรียนกับครูอำไพนั้น > > ดิฉันกำลังศึกษาอยู่ชั้นประถามศึกษาปีที่ 4 ครูอำไพได้สอนดิฉันมาตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 ท่านได้สอนดิฉันแกะสลักผลไม้ ส่งเข้าประกวดในระดับโรงเรียน ระดับเขต ระดับภาค ได้รางวัลชนะเลิศ และเข้าไปถึงในรอบระดับจังหวัด ซึ้งดิฉันภูมิใจมากและไม่เคยลืมเหตุการณ์ที่ได้เข้าประกวดทุก ๆ รอบการแข่งขันเลย ถ้ามีเวลาว่างดิฉันจะแกะสลักผลไม้อยู่เป็นประจำค่ะ

ครูอำไพ นิสัยของท่านเป็นคนเรียนง่าย ไม่ชอบสังคมที่วุ่นวาย ท่านน่ารัก มีน้ำใจเอิ้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีขนมก็จะแบ่งให้กิน และคุณครูอำไพนี้ จึงเป็นต้นแบบที่ดิฉันเลือกที่จะเรียนสายครู 

หลังจากที่ดิฉันเรียนจบประถม ดิฉันได้ได้เจอครูอำไพไม่กี่ครั้ง เพราะโรงเรียนที่ท่านเคยสอนดิฉันก็ได้ยุบไปแล้ว และท่านก็ได้ย้ายไปสอนที่โรงเรียนใหม่ ซึ่งตอนนี้ดิฉันก็ไม่ได้เจอท่านอีกเลย 

ไม่ว่าเวลาผ่านนับ 10 กว่าปีนี้ ดิฉันก็ยังไม่ลืมท่าน ถึงแม้ไม่มีภาพถ่ายด้วยกันสักภาพ แต่ดิฉันก็ยังจดจำหน้าครูอำไพ ไว้ในใจเสมอมา

รักครูมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 559456เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2014 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

..........ครูคือผู้...........สรรค์สร้าง...........จิตวิญญาณ
วิทยาการ..................ท่านประสิทธ์.........ได้ศึกษา
วิริยะ........................ขัดเกลา..............ด้วยเมตตา
เฝ้านำพา..................ปลุกศิษย์..............ตื่นเป็นคน

........เหล่าข้าฯจึ่ง......น้อมไหว้.............ระลึกคุณ
จักเพียรสร้าง.............ผลบุญ................ทุกแห่งหน
ตอบแทนท่าน............ที่ทุกข์................ทั้งใจสกนธ์
กายกมล..................ขอรับใช้..............ชั่วชีวา

สวัสดีค่ะ คุณนุชวรา ขาวแสง

คุณครูของคุณเป็รครูที่ดีและน่าย่องย่องมากนะคะ

ขอบคุณที่มาเล่าเรื่องราวดีดีให้ฟังนะคะ

สวัสดีครับคุณ นุชวรา ขาวแสง

คุณครู เป็นคนเก่งนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท