ความเสียหายที่มากับหิมะ


นี่คือความเสียหายที่มากับฤดูกาลที่ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาในชีวิตของคนเมืองหนาว

ความเสียหายที่มากับหิมะ

            การดำเนินชีวิต และการทำงานในช่วงฤดูหนาวได้รับความเสียหาย และอันตรายที่เกิดจากพายุหิมะ ซึ่งผู้คนรู้หน้าที่ดีว่าจะต้องดูแลตัวเองอย่างไร? เรื่องแรกก็คือการกำจัดขนย้ายกองหิมะให้ออกไปจากหน้าอาคารบ้านเรือน โรงงาน โรงเรือนของตนเอง ตลอดจนบริเวณรอบๆ ทางเข้าออกของยานพาหนะ และทางเดินเท้า โดยนำไปกองรวมไว้ให้เป็นที่ เพื่อรอหน่วยงานของรัฐมาจัดเก็บนำออกไปยังสถานที่ทิ้ง นอกจากนั้นก่อนฤดูหนาวจะมาถึง เรื่องสำคัญอันดับต้นๆที่ทุกคนจะต้องสำรวจตรวจสอบซ่อมแซม ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมจะรับมือกับหิมะ และความหนาวเย็นอันยาวนาน ก็มีตั้งแต่เครื่องทำความร้อน (heater) เครื่องทำน้ำร้อน(water heater) ท่อน้ำ ท่อแก๊ส และหลังคา ปีนี้โกดัง(warehouse)ของบริษัทที่เมือง Edmonton  สองหลัง ได้รับความเสียหายจากพายุหิมะถล่มเมื่อต้นเดือน โกดังหลังหนึ่งที่ต้องซ่อมหลังคา มีเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ยากต่อการเคลื่อนย้าย ก็จะต้องใช้พลาสติกปิดคลุมเครื่องจักรทั้งหมด ในขณะที่ทำการซ่อม เพราะต้องรื้อหลังคาออก เพื่อเปลี่ยนใหม่ และตามมาด้วยการเดินสายไฟใหม่ทั้งหมด นี่คือความเสียหายที่มากับฤดูกาลที่ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาในชีวิตของคนเมืองหนาว        

หมายเลขบันทึก: 559083เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2014 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ความเสียหายจากหิมะเป็นเรื่องที่น่ากลัวอยู่ไม่น้อย

คนเมืองหนาวต้องเตรียมพร้อมเสมอ

นับเป็นความรู้ใหม่ ขอบคุณนะคะที่แบ่งปัน

ขอให้อาจารย์ปลอดภัยนะคะ

อื้อ..หนาวๆๆๆๆจัง...(เมืองไทยกำลังสบายๆเจ้าค่ะ..๑๗..องศา..ยายธี)

เห็นภาพน้ำแข็งแล้ว

กลัวความหนาวคับ ทุกอย่างคงจะไปน้ำแข็งไปหมด


...... บ้านเรา ... เมืองไทย ... อากาศกำลังดีนะคะ ...



คิดถึงนะคะ ไว้ตาหายปกติ แล้วจะมาเยี่ยมดังเดิมค่ะ

เสียใจด้วยนะคะ กับความเสียหายจากธรรมชาติค่ะ

ทุกปัญหาแก้ไขได้ด้วยสติปัญญาและความรอบคอบของมนุษย์ ได้เรียนรู้เยอะเลยคะ ดีใจที่ท่านเป็นคุณครูเหมือนดิฉัน ดิฉันเป้นคุณครูสอนภาษาอังกฤษคะ ความยากตอนนี้คือเด็กยังไม่เห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษ ไม่ชอบภาษาอังกฤษ ผลสัมฤทธิ์ลงทุกปี ดิฉันก็พยายามทำ innovation ที่ดึงดูดความสนใจ เปลี่ยนstyle การสอน เปลี่ยนตัวเอง แต่ใจไม่เปลี่ยน ยังมุ่งมั่นแก้ปัญหาเพื่อการศึกษาไทย อาจารย์ช่วยชี้แนะผู้น้อยด้วยนะคะ

ขอบคุณในความห่วงใยค่ะคุณอร วรรณดา...คนเมืองหนาวอดทน ต่อสู้กับธรรมชาติหนักมากๆ...แต่ผู้คนมีน้ำใจ ยังไม่เคยเห็น ใครทะเลาะวิวาทกันเลยนะคะ

หนาวมากๆค่ะคุณยายธี...ตอนนี้อากาศเมืองไทย 17 องศา เย็นสบายๆนะคะ

...วันไหนมีแดด ...หิมะจะละลายค่ะคุณยง...แต่พอละลายได้นิดหน่อย...หิมะก็ตกลงมาอีก...ส่วนที่ละลายเป็นน้ำก็จะกลายเป็นน้ำแข็งอย่างที่เห็นภาพ 1-2 ซึ่งจะทำความเสียหาย และเป็นอันตรายมากนะคะ

อากาศเมืองไทยกำลังสบายนะคะDr. Ple...ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

คิดถึงเช่นกันค่ะคุณBright Lily...ตาหายเจ็บเป็นปกติโดยเร็ววัน รักษาสุขภาพนะคะ...ขอบคุณในความห่วงใยมากๆค่ะ...

ขอบคุณค่ะคุณอัจฉราวรรณ ...พี่เคยเป็นครู แต่ไม่ได้จบเอกภาษาอังกฤษนะคะ ...แต่พอแสดงความคิดเห็นได้บ้างจากประสบการณ์...การที่เด็กไม่เห็นความสำคัญของการเรียนภาษาอังกฤษประการแรกคือ เด็กไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เด็กจะเห็นว่าไม่มีประโยชน์ต่อตัวเขานะคะ ครูต้องเชื่อมโยงใช้การสอนแบบบูรณาการกับกลุ่มสาระอื่นด้วย เพื่อให้เด็กเห็นความสำคัญและมีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษได้มากขึ้น ในทุกกลุ่มสาระฯ เช่น ครูกพอ.สอนเรื่องอาหารให้เด็กเลือกซื้ออาหารให้เหมาะกับตนเองโดยสามารถอ่านฉลากโภชนาการที่เป็นภาษาอังกฤษ และนำมาอภิปรายกันในห้องส่วนกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ก็ควรมีกิจกรรมเสริม ทั้งด้านวิชาการ อาชีพ และสังคม ให้เด็กได้ใช้ภาษาอังกฤษได้มากขึ้นตามความเหมาะสมในแต่ละช่วงชั้น เช่นจัดชมรมมัคคุเทศก์น้อย(ให้การอบรม และออกไปฝึกปฏิบัติยังสถานที่จริง) จัดกิจกรรมแข่งขันสะกดคำศัพท์(ควรจะมีทุกช่วงชั้น) แข่งขันโต้วาที จัดการแสดงละคร แข่งขันประกวดร้องเพลง และอื่นๆตามบริบทของแต่ละโรงเรียนนะคะ ...สุดท้ายขอเป็นกำลังใจนะคะ

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมอบดอกไม้ไว้ให้บันทึก"ความเสียหายที่มากับหิมะ" นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

น่ากลัวนะคะ แต่ก็พัฒนาเครื่องมือเทคโนโลยีให้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีนะคะอาจารย์ ... มนุษย์เรา

-สวัสดีครับอาจารย์..

-เห็นภาพแล้วน่ากลัวมาก ๆนะครับ..

-บ้านเราหนาวนิดหน่อย..ก็เป็นเรื่องแล้วครับ..

-อีกไม่กี่วันนี้มีข่าวว่าจะหนาวลงอีก...

-เฮ่อ...หนาว ๆ ๆ ๆ ครับ..

  • ธรรมชาติ..ให้ทั้งความสุขและความเสียหาย อาจอันตรายถึงชีวิต
  • รักษาสุขภาพนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอธิรัมภา...เทคโนโลยีหลายสิ่งหลายอย่างที่ชาวยุโรปคิดประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยคุณภาพชีวิตให้อยู่ได้เป็นปกติสุข ท่ามกลางความหนาวเย็นนะคะ...ที่เห็นได้ชัดเจนก็มี เตาไมโครเว็ป...เครื่องล้างจาน/ล้างแก้ว...เครื่องซักผ้า/อบผ้า...อ่างอาบน้ำ...เครื่องทำน้ำร้อน...เครื่องทำความร้อน...ผ้าห่มไฟฟ้า ฯลฯ นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...ที่แวะมาเยี่ยมชมความน่ากลัวของหิมะ...ด้วยเมนูอาหารที่น่ากินมากๆ...ต้องตามไปดูให้ความหนาวลดลงบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณกาญจนา ...ที่แวะมาให้กำลังใจ...รักษาสุขภาพเช่นกันนะคะ

แล้วเวลาเดิน พวกน้ำแข็งเลยหล่นใส่ จนคนได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตบ้างไหม..คะ

...ถ้าตามอาคารบ้านเรือน หากมีหิมะจำนวนมาก ก็เคยมีข่าวหลังคารับน้ำหนักไม่ไหวถล่มลงมาเป็นอันตรายถึงตายก็มี ...แต่ถ้าเป็นบริเวณข้างนอกตามไหล่เขา ก็จะมีอุโมงค์ป้องกันในช่วงที่มีหิมะถล่ม และจะมีป้ายบอกให้ระมัดระวังในเส้นทางที่มีหิมะถล่มนะคะสาวน้อยใจดี...

ตอนนี้บ้านเราก็หนาวนะคะ ถ้าถึงขนาดมีหิมะตกอย่างนี้คงไม่ไหวแน่ค่ะ

เป็นหิมะที่จับตัวเป็นน้ำแข็ง เรียกว่า Icy ถ้าหิมะตามพื้นถนน หรือทางเดินเท้า จับตัวกันจนเป็น Icy จะลื้นมากๆ เป็นอันตราย บางคนเดินไม่ระวังก็หกล้มตีลังกาได้ง่ายๆ ถ้าเป็นรถหากแตะเบรคกระทันหันจะทำเสียการทรงตัวลื้นไถลลงข้างทาง หรือหมุนตีลังกาหงายเก๋งได้เหมือนกันค่ะคุณkanchana ...

เมืองไทยอากาศกำลังเย็นสบายๆนะคะคุณ KRUDALA ...ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

นี่เป็นอีกหนึ่งความรู้ที่ครูไทยพยายามจะเล่าให้ผู้เรียนฟัง แต่มองภาพและรู้สึกจริง ได้ยากค่ะ 

ขอบพระคุณที่แบ่งปัญประสบการณ์ และมุมมองอันล้ำค่ะคะอาจารย์ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท