ภาพยนตร์สารคดี : Bomb Harvest มรดกแห่งการทำลายล้าง


ลาวเป็นประเทศที่ถูกโจมตีด้วยระเบิดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ มรดกร้ายของการทำลายล้างและความตายยังคงสิงสถิตย์อยู่ ณ ดินแดนแห่งนี้จวบจนถึงปัจจุบัน

ไม่ได้เขียนบันทึกมานาน คงเพราะอยากเป็นผู้รับ ผู้ศึกษาหาความรู้มากกว่าผุ้ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอด เมื่อมองไปในสังคมของเราทุกวันนี้คงบอกได้แต่เพียงว่า ถึงเราจะมีแหล่งความรู้ให้เข้าถึงมากมายก่ายกองโดยไม่ต้องออกจากบ้านด้วยซ้ำ แต่ดูเหมือนผู้คนในสังคมไม่ได้ยินดีกับสิ่งเหล่านี้เท่าใดนัก วันนี้เราเห็นคนที่เชื่อโดยไม่ต้องคิด เชื่อแต่สิ่งที่อยากจะเชื่อ และที่สำคัญเชื่อคนที่อยากเชื่อเท่านั้น อินเตอร์เน็ตที่ถือเป็นแหล่งความรู้ที่ยิ่งใหญ่ไม่มีที่สิ้นสุดไม่ได้มีความหมายอะไรกับคนเหล่านี้เลย

ที่ผ่านมาผมหยุดเขียนบันทึกเพื่อทบทวนตนเองว่าเราเป็นอย่างที่กล่าวหาคนเหล่านี้หรือเปล่า นั่นก็คงเป็นส่วนหนึ่งที่ผมใช้เวลากับการอ่านและการสืบค้นมากกว่าที่จะเขียน นานวันก็เริ่มรู้สึกเบื่อ ไม่อยากอ่าน แต่อยากดูจากเรื่องเล่าบ้างก็เท่านั้น

ผมได้ดูหนังที่ TPBS เอามาฉายเรื่องหนึ่ง เป็นสารคดีเกี่ยวกับเบื้องหลังเหตุการณ์วิกฤติทางการเงินปี 2010 ซึ่งเกี่ยวพันโยงใยถึงการคอรัปชั่นโดยสถาบันการเงิน นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง รวมไปถึงนักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย มันสามารถตีแผ่สิ่งที่เรายังไม่เคยรู้มาก่อนได้อย่างลึกซึ้ง โดยที่อยากจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมผมกลับไปพบแหล่งภาพยนตร์สารคดีจำนวนมากที่เราสามารถเข้าไปดูออนไลน์หรือดาวน์โหลดมาดูได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย นั่นเป็นต้นเรื่องที่ทำให้ผมหมดเวลาไปกับการเข้าไปไล่เรียงดูสารคดีเหล่านี้อย่างไม่รู้เบื่อรู้หน่าย และเมื่อถึงวันนี้ผมอยากให้คนอื่นๆได้เข้าถึงสิ่งเหล่านี้ได้บ้าง

วันนี้เอาสารคดีเกี่ยวกับปัญหาที่ตกค้างจากสงครามของเพื่อนบ้านมาให้ดูกันครับ

Bomb Harvest เป็นภาพยนตร์สารคดีปี 2007 กำกับโดยผู้อำนวยการสร้างภาพยตร์ชาวออสเตรเลีย Kim Mordaunt และผลิตโดย Sylvia Wilczynski สารคดีเรื่องนี้นำเสนอครั้งแรกในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่ซิดนี่ ออสเตรเลียเมื่อปี 2007 เปิดเผยถึงผลกระทบที่ตามมาหลังสงครามในประเทศลาวโดยผู้เชี่ยวชาญการกำจัดระเบิดชาวออสเตรเลีย ผู้ซึ่งได้ฝึกฝนคนหนุ่มสาวชาวลาวในการเก็บกู้ระเบิดเพื่อให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะเด็กๆ ปลอดภัยจากการเก็บเศษโลหะชิ้นส่วนของระเบิดเหล่านั้นเพื่อนำไปขาย

ระหว่างการสู้รบของทหารอเมริกันในเวียดนาม ประเทศลาวได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีทางอากาศขนานใหญ่ เป็นการโจมตีทิ้งระเบิดที่หนักหน่วงที่สุดนับแต่สงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา ซึ่งมันทำให้ลาวเป็นประเทศที่ถูกโจมตีด้วยระเบิดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ มรดกร้ายของการทำลายล้างและความตายยังคงสิงสถิตย์อยู่ ณ ดินแดนแห่งนี้จวบจนถึงปัจจุบัน

Bomb Harvest ได้สำรวจว่าประชาชนถึงสามชั่วคนมีชีวิตอยู่อาศัย ทำมาหากินอย่างไรหลังสงครามทางอากาศนี้ยุติลง เราจะได้เห็นผลกระทบที่น่าสยดสยองของสงครามและบุคคลผู้เต็มไปด้วยจิตใจกล้าหาญที่พยายามจะกำจัดความน่าสะพึงกลัวเหล่านี้ออกไป

Bomb Harvest เป็นภาพยนตร์สารคดีความยาว 58 นาทีที่จะนำเราไปสู่เรื่องราวของหนุ่มสาวและอาสาสมัครผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมกันเก็บกู้ระเบิดที่ยังคงหลงเหลือตกค้างอีกมากมายบนท้องทุ่งในประเทศลาวซึ่งยังไม่เคยถูกบันทึกบนแผ่นฟิล์มมาก่อน อันเป็นที่ทำมาหากินตามปกติของชาวบ้าน เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดหมาย และจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กๆที่พยายามนำชิ้นส่วนโลหะเหล่านี้ไปขายเพื่อนำเงินมาให้ครอบครัว

 

 

ขอบคุณ Sivit Norr https://www.youtube.com/watch?v=lOMTQXdEZcY

ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์นี้ครับ

http://topdocumentaryfilms.com/bomb-harvest/

https://archive.org/details/BombHarvest

คำสำคัญ (Tags): #big bomb#laos#bomb harvest#secret war
หมายเลขบันทึก: 558326เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2014 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2014 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท