ตอบคุณธเนศ วงศ์มี เรื่องทหารในFederal state


ตามที่คุณธเนศ ถามมาเมื่อเดือนที่ผ่านมา  ขอโทษจริงๆครับ ผมพึ่งได้เห็นจดหมายอิเล็กทรอนิคส์ของคุณธเนศครับ และหากระทู้ที่คุณธเนศถามไม่พบ ขออนุญาตตอบเป็นบันทึกฉบับใหม่ดังนี้ครับ
คุณธเนศถามมาดังนี้ครับ
จาก: ธเนศ วงศ์มี 
หัวข้อ: ทหารในรัฐแบบFederal
---------------------------------------

กราบ เรียนท่านอาจรย์ครับ ผมอยากรบกวนถามท่านอาจารย์สักนิดนึงนะครับ คือลักษณะของรัฐแบบfederalมีอยู่ข้อหนึงบอกว่า อำนาจการติดต่อต่างประเทศ เช่น การทำสนธิสัญญา การประกาศสงคราม เหล่านี้เป็นอำนาจของรัฐบาลกลาง แต่รัฐสมาชิกยังมีอำนาจอธิปไตยสมบูรณ์ในกิจการภายในของตนเอง คือ ยังมีดินแดน ศาล และมีสัญชาติของมลรัฐของตนเอง และในแต่ละมลรัฐยังมีรัฐธรรมนูญ สภา และรัฐบาลของมลรัฐด้วย
ดังนั้นในฐานะผมเป็นนักศึกษา""" ที่เข้ามาเรียนที่เมืองไทยก็อยากจะทราบ เรื่องการแบ่งแยกจากรัฐเดี่ยวมาเป็นFederalของกลุ่มรัฐฉานและรัฐอื่นๆของ พม่า แต่ยังไม่เข้าใจชัดเจนในเรื่องอำนาจทางทหารครับ เพราะว่าในแต่ละชนกลุ่มน้อยก็มีกองกำลังเป็นของตัวเองมาช้านาน แต่ตอนนี้พวกเขาทุกกลุ่มได้มีการเจรจาหยุดยิงและเรียกร้องการแบ่งแยกประเทศ จากรัฐเดี่ยวมาเป็นFederal หรือแบบสหรัฐกับรัฐบาลพม่า ซึ่งตอนนี้ทางรัฐบาลพม่าก็กำลังดูเงื่อนไขต่างๆที่ทางชนกลุ่มน้อยแต่ละกลุ่ม ได้ยื่นเสนอมาอยู่ ฉะนั้นผมขอถามอาจารย์ว่า "หากรัฐบาลพม่าอนุญาตให้แยกประเทศจากรัฐเดี่ยวมาเป็นแบบสหรัฐหรือFederal จริงตามคำเรียกร้อง อำนาจทางทหารจะต้องอยู่ภายใต้การสั่งการของรัฐบาลกลางใช่ไหมครับ กองกำลังติดอาวุธต่างๆของชนกลุ่มน้อยก็ต้องไม่มีแล้วใช่ไหมครับ? ขอบคุณครับ"

ก่อนอื่นผมขอตอบดังนี้ครับ รัฐรวม คือรัฐที่มีการรวมตัวกันของรัฐต่างๆ โดยมีองคค์กรที่ใช้อำนาจปกครองในสองระดับ คือรัฐบาลกลางและรัฐบาลมลรัฐ อย่างที่คุณธเนศเข้าใจรัฐบาลกลางจะมีอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญของประเทศนั้นๆกำหนดไว้ เช่น อำนาจทาง เศรษฐกิจ การทหาร และการต่างประเทศ  ในขณะที่รัฐบาลมลรัฐก็มีรัฐบาลของตนเอง มีสภาของตนเอง  แต่อำนาจจำกัดกว่าครับ
และ
ขอ
ย้ำว่า  รัฐบาลมลรัฐ ไม่อาจมี "สัญชาติ"ของตนเองได้ครับ

ประเทศที่มีการปกครองระบบอนี้อย่างเช่นที่คุณธเนศทราบ คือ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สหพันธรัฐเยอรมันนี มาเลเซีย  อินเดีย รัสเซีย และประเทศในเครือจักรภพรัสเซียในปัจจุบัน

 

ส่วนที่คุณธเนศเข้าใจว่าอำนาจทางการทหารจะอยู่ที่รัฐบาลกลางนั้นถูกแล้วครับ  แต่ มลรัฐแต่ละแห่งจะมีตำรวจของตนเองครับ  และในสหรัฐอเมริกา แต่ละมลรัฐจะมีการฝึกสอนทหารที่เรียกว่าNational guard of United state  ซึ่งทหารเหล่านี้อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของผู้ว่าการรัฐครับ ในเวลาปกติจะเรียกใช้เมื่อมีสถานการเช่นภัยพิบัติ  การก่อการร้าย การควบคุมฝูงชน และเหล่าทหารเหล่านี้มีฐานะเป็นกำลังพลสำรองของกองทัพอเมริกาที่จะถูกเรียกเมื่อต้องการเรียกใช้ครับ อ่านเรื่องNational guard of United state (กดลิงค์เพื่ออ่าน), เรื่องบทบาทของ National Guard (กดลิงค์เพื่ออ่าน) และ กองทัพสหรัฐอเมริกา (กดลิงค์เพื่ออ่าน)

ผมเข้าใจว่า พม่าเองช่วงหลังประกาศเอกราชใหม่ๆ สมัยท่านนายกฯ อูนุ ก่อนการยึดอำนาจของ นายพลเนวิน ก็ยังเป็นสหภาพอยู่นะครับ  ดู รัฐธรรมนูญพม่า ปี 1948 (กดลิงค์เพื่ออ่าน) แต่โครงสร้างของรัฐบาลมลรัฐจะไม่ชัด เท่าในรัฐธรรมนูญของอินเดีย (กดลิงค์เพื่ออ่าน) ลองหาตำรา เรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญมาอ่านนะครับ  เล่มที่ผมว่าอ่านสนุก คือ เล่มของ ศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ  เครืองามครับ  หรือของท่านอื่นมาอ่านดูครับ

 

ปล.  เวลาคุยกับผม ไม่ต้องใช้คำว่า "กราบเรียน" นะครับ  เขียนให้สุภาพอย่างที่เป็นอยู่นี้ ก็ดีแล้วครับ  ขอบคุณครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #รัฐรวม#การทหาร
หมายเลขบันทึก: 557432เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

เรียนอาจารย์ ขอบคุณที่แวะไปให้ดอกไม้ เป็นกำลังใจ

และขอวันทาสวัสดีปีใหม่ในโอกาสนี้

ขอบพระคุณ คุณวอญ่ามากครับ ขอโทษจริงๆ ครับที่ไม่ได้มาตอบนานเลย ผมพึ่งได้กลับเข้ามาอ่านครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ ขอพรปีใหม่โปรดดลบันดาลให้สิ่งที่คุณวานญ่าตั้งใจทำประสบความสำเร็จช่วยเหลือพี่น้องชาวบ้านให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ตามที่ปรารถนานะ ครับ ขอบพระคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท