สิบสองวันในอินเดีย(๑๔)


(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)

        บ่ายของวันที่เก้าเราออกเดินทางจากสาวัตถีมุ่งหน้าไปเมืองลัคเนาว์ ค่ำนี้เราจะพักที่นี่...พรุ่งนี้จะเป็นการเดินทางทั้งวันเพื่อให้ถึงเมืองอัคราในตอนเย็น....

 

         บรรยายกาศสองข้างทางยังคงเป็นชนบทเหมือนกับหลายวันที่ผ่านมา ร้านค้าริมทางเป็นแผงลอย  โทรศัพท์มือถือน่าจะได้รับความนิยมเหมือนบ้านเรา  

      ช่วงนี้มีการรณรงค์การเลือกตั้งที่จะมีในปี ๒๕๕๗ จะเห็นป้ายหาเสียงของผู้สมัคร สอบถามไกด์ชาวอินเดียว่า รูป"จักรยาน"และรูปคล้าย"บันได"(เหมือนที่หามศพไปเผาที่ริมแม่น้ำคงคา) หมายถึงอะไร ได้ความว่าเป็นโลโก้ของผู้สมัคร..(เห็นครั้งแรกผมคิดว่าเป็น"ของแจก"จากผู้สมัครครับ)

 

อินเดียจะมีการเลือกตั้งปี ๒๕๕๗ 

เห็นข่าวใน นสพ.ว่ากันว่าตอนนี้มีพรรคการเมืองแล้ว ๑,๕๓๔ พรรค

 

        ถึงเมืองลัคเนาว์ในตอนค่ำ เราเข้าพักที่โรงแรม Piccadily แปดคืนที่ผ่านมาเราพักที่วัดรับประทานอาหารไทยที่วัดรู้สึกเหมือนอยู่ที่เมืองไทย  วันนี้เป็นวันแรกที่พักโรงแรมและไม่ได้ทานอาหารไทย..

 

    เช้าวันที่สิบเราออกไปชมเมืองใกล้ๆ โรงแรมยามเช้าก่อนที่จะเดินทางต่อไป อากาศค่อนข้างเย็นเห็นมีผู้คนผิงไฟอยู่ข้างถนน พยายามมองหาร้านสะดวกซื้อแบบที่เห็นในบ้านเรา..ที่นี่ไม่มีครับ มีแต่ร้านค้าแบบที่เห็นในภาพนี่แหละครับ..

 

        รับประทานอาหารเช้าจากโรงแรมแล้วออกเดินทางต่อไป วันนี้เราต้องเดินทางทั้งวัน  ระยะทางประมาณ ๓๐๐ กว่า กม.จะถึงเมืองอัครา...ถนนเป็นทางสี่เลนมีด่านเก็บเงินแต่ยังไม่ดีเท่าที่ควรมีการก่อสร้างสะพานต่างระดับตามแยกที่เป็นชุมชน..ที่เห็นคล้ายเสาสีน้ำตาล(ภาพด้านล่าง)ไม่ใช่"เสาอโศก"นะครับ เป็นโรงงานผลิตอิฐ ที่จะเห็นโดยทั่วไปในพื้นที่ครับ..

 

         แวะเข้าปั้มเพื่อเติมน้ำมัน 

ราคาน้ำมันวันนี้ดีเซลลิตรละ ๕๗.๔๕ รูปี

 

ที่ปั้มน้ำมันไม่มีห้องน้ำไว้บริการ 

เราเลยต้องใช้ห้องเฉพาะกิจของเราเองริมทาง

ก็ต้องหาภูมิประเทศที่เหมาะ ๆ สักหน่อย..ครับ

 

เช่นเดียวกันครับเรื่องอาหารกลางวัน

หากเป็นบ้านเราก็ใช้ที่ปั้มน้ำมัน..

แต่เส้นทางนี้ไม่ค่อยสะดวก 

เราจึงใช้บริการอาหารกล่องจากโรงแรม ครับ

 

เราเดินทางถึงเมืองอัคราในตอนค่ำ 

และเข้าที่พักที่โรงแรม มารีน่า ครับ

 

 พรุ่งนี้เช้าเราจะไปชม ทัชมาฮาล และอัครา ฟอร์ท  จากนั้นก็จะเดินทางต่อไป จะถึงเดลลี ในตอนค่ำ.....

                    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

 

หมายเลขบันทึก: 557415เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ป้ายหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่เสาไฟฟ้าในชนบท รัฐอุตตรประเทศ อินเดีย

ข่าวเลือกตั้งในอินเดีย ปี ๕๗

..ขอบคุณ เรื่องราวดีดี นะคะ

ป้ายหาเสียงขนาดใหญ่เห็นชัดเจนนะคะ

เป็นทริปที่น่าสนใจนะคะ ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ค่ะ

ขอให้ท่านและครอบครัวมีสุขภาพที่แข็งแรง มีความสุขมากๆ กับปีใหม่ที่กำลังมาเยือนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท