หนังสือเปลี่ยนชีวิต : "จะยากอะไรถ้าอยากให้ใจมีความสุข" (พระมหาวีระพันธ์ ชุติปัญโญ)


"จะยากอะไรถ้าอยากให้ใจมีความสุข"

ในท่ามกลางสังคมที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลา มีหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปตาม  อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ทั้งการดำเนินชีวิตที่ต้องรีบเร่งมากกว่าเดิม ตลอดถึงการมีเวลาให้กับสิ่งที่สูงค่าก็เริ่มน้อยลงเช่นเดียวกัน

สิ่งที่ตามมาจากการเปลี่ยนไปก็คือ ความว้าวุ่นแห่งใจที่เกิดจากปัญหาที่มารุมเร้า ทั้งปัญหาที่เป็นข้อปลีกย่อยเล็กๆในความรู้สึก จนกระทั่งก่อตัวเป็นปัญหาจึงทำให้ความสุขของเราถูกลดทอนไปในตัว

เมื่อให้โอกาสชีวิตได้เดินทางไกลแต่ไม่สามารถแสวงหาคำตอบของความสุขได้ สิ่งหนึ่งที่เราต้องกลับมาเรียนรู้ใหม่ก็คือ "การเริ่มต้นค้นหาความสุขด้วยวิธีการใหม่มอบให้ตัวเอง"  

"จะยากอะไร  ถ้าอ้ยากให้ใจมีสุข" จึงเป็นคำกล่าวที่ช่วยเตือนว่า หากต้องการความสุขมอบให้ชีวิตและให้ใจของเรา  ซึ่งเทคนิคในการแสวงหาความสุขนั้นมีอยู่ ในหนังสือเล่มนี้ 

  เนื้อหาที่กล่าวถึงในหนังสือเล่มนี้ 

  • วันนี้อาจพ่ายแพ้ แต่ใช่ว่าจะแย่เสมอไป
  • ถึงจะก้าวไปช้าๆ แต่ก็ดีกว่าหยุดอยู่กับที่
  • อนาคตที่ดี มีไว้สำหรับผู้รู้จักรอคอย
  • ฟังหูไว้หู แล้วเราจะรู้ว่าหูทั้งสองข้างสอนอะไร
  • เพราะความผิดพลาด ชีวิตจึงฉลาดขึ้น
  • ชีวิตไม่ใช่หนัง หากพลาดพลั้งจะฉายซ้ำได้
  • สองเท้าที่ก้าวไป สอนอะไรเราบ้าง
  • ทฤษฏีบอกว่า "ใช่"  "ไม่"  เมื่อลงมือปฏิบัติ
  • ทุกการเรียนรู้ของชีวิต  ล้วนมีความมหัสจรรย์เสมอ
  • อย่าคิดว่าเรื่องเล็กน้อยนั้นด้อยค่า
  • ความรื่นรมย์ที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต
  • เรามิได้เกิดมาเพื่อเป็นอย่างที่คนอื่นอยากให้เป็น
  • มุมสว่างที่เราไม่เคยมอง
  • เราเปลี่ยนโลกไม่ได้  แต่เปลี่ยนใจไม่ให้ทุกข์กับโลกได้
  • ความเหงาคือเงาใจ
  • แม้ชีวิตจะเปล่าเปลี่ยว  จงโดดเดี่ยวอย่างทรนง
  • หากใจเราพร้อมจะให้ ใจเราจะได้มากกว่าหนึ่ง
  • เราไม่อาจเดินบนเส้นทางสองสายในเวลาเดียวกัน
  • จะมีสุขได้อย่างไร  หากใจไม่ดีกว่าเดิม

อยากให้ทุกๆคนหันมาดูแลใจของตัวเองบ้าง เพื่อความสุขและเพื่อการเดินทางบนเส้นทางชีวิตของตนเองด้วยความสนุกและมีความสุข

"ความรื่นรมย์ที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต

ไม่จำเป็นต้องได้อะไรที่ยิ่งใหญ่มาครอบครอง
แต่ควรเป็นชีวิตที่เกิดจากความเข้าใจ
อันเป็นภาวะของความรู้สึกตัว
ความตื่นจากปัญหาที่เกิดขึ้น
อย่างรู้เท่าทันตามความเป็นจริงด้วยปัญญา"


" เราไม่สามารถเปลี่ยนโลกทั้งใบนี้ได้โดยสิ้นเชิง

แต่สามารถที่จะพัฒนาชีวิตจิตใจ
ให้อยู่เหนืออารมณ์อันเป็นทุกข์
และดำรงอยู่บนโลกคือแผ่นดิน
ด้วยความผาสุข
หากเข้าใจชีวิตด้วยปัญญาอย่างถูกท้อง"
หมายเลขบันทึก: 557336เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2013 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2013 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-สวัสดีครับ..

-ขอบคุณสำหรับหนังสือแนะนำนะคร้าบ....

ชอบๆ ครับ หนังสือดีจะนำทางชีวิตครับผม

น่าสนใจค่ะ....ชอบข้อความนี้ค่ะ

  • หากใจเราพร้อมจะให้ ใจเราจะได้มากกว่าหนึ่ง

สวัสดีครับ คุณ จริยา ปันแก้ว

เป็นหนังสือที่น่าหาอ่านมากครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท