เล่าเรื่อง ไปเมือง มะขามหวาน

เล่าเรื่อง .....ไปเมือง... มะขามหวาน....

9 นาฬิกา 9 นาที ของวันที่  17  ธันวาคม  อีเรียมพร้อมลูกพระเจ้าตากและสัมภาระ  ก็ได้ฤกษ์งามยามดี  เดินทางออกจากโรงเรียนด้วยรถคู่ชีพ สู่เมืองมะขามหวาน  เพื่อ แข่งขันทักษะทางวิชาการงานศิลปหัตกรรมและเทคโนโลยี นักเรียน ภาคเหนือ คร้งที่ 63 ด้วยความเร็ว ตามความพึงพอใจ ของพี่สุทิน (สุดหล่อ)

1 ชั่วโมงผ่านไป รถก็เข้าสู่ เมืองพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เมืองที่ได้ชื่อว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว  ดังนั้น สองข้างทางจึงมีแต่ทุ่งนา ทุ่งนา และทุ่งนา  ที่มีสีเหลืองอร่าม ของข้าวที่รอการเก็บเกี่ยว  มองแล้วเพลินตา เพลินใจดีแท้

ผ่านจากเมืองพ่อขุนฯ ก็มาถึงเมืองของพระนเรศวรมหาราช ที่พอเข้ามาถึงตัวเมืองก็จะเห็นไก่ ตัวบักเอฟ  ยืนเด่น เป็นสง่า ก็เป็นอันรู้ว่าพระนเรศวรมหาราช ท่านชอบการตีไก่มาก เมืองพระนเรศวร เป็นเมืองที่มีรถราติดบ้างพอประปราย ดังนั้นพี่สุทิน ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ไม่ให้รถตัวเองไปข้องแวะกะรถของใครๆๆ

จุดแวะพักครั้งแรกหลังจากที่นั่งหนีบกันมา 2 ชั่วโมงกว่าๆ  คือปั๊ม ปตท.ชานเมืองพิษณุโลกเพื่อให้ครูได้ทำภารกิจส่วนตัวและให้นักเรียนไปช๊อบในเซเว่น (มิเช่นนั้นจะเกิดการประท้วง และให้ใบแดงอีเรียม) หลังจากทุกคนพร้อม หัวรถก็มุ่งหน้าสู่เมืองมะขามหวานทันที่  เส้นทางช่วงนี้ต้องเพิ่มความ เสียว ซ่าน และลุ้นระทึกให้กับอีเรียมและ ลูกพระเจ้าตากทุกคนพอสมควร

อันเนื่องมาจาก ถนนที่ ลัดเลาะไปตามเทือกเขา สูงบ้าง ต่ำบ้าง ประกอบกับอยู่ในระหว่างปรับปรุงและขยายทางเป็น  4 ช่องทาง บางช่วงผู้โดยสาร ต้องเอียงตัวไปตามไหล่เขาอะจึ๋ยส์ และอีกประการ คือ รถส่วนใหญ่ จากภาคเหนือ 17 จังหวัด ต่างก็มีเป้าหมายและหัวใจ ตรงกัน  คือ เมืองมะขามหวาน

จุดแวะพักจุดที่สองคือ จุดชมวิวบ้านเขกน้อย ซึงเป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง ในอำเภอเขาค้อ พวกเราลูกพระเจ้าตาก ลงไปยืน ( หนึ่ง สอง ส๊าม ) ถ่ายรูป พร้อมกินลม ชมวิว ทิวทัศน์ ที่งดงาม และรับลมหนาว ประมาณ  20    นาที ก็เดินหน้าต่อ ขึ้นเขา ลงเขา อ้อมเขา  ก็ มาถึง เขาค้อ ที่ได้ชื่อว่า เป็นเมือง ที่มีประวัติศาสตร์ ที่น่าจดจำ เกี่ยวกับ (ผกค.) มากที่สุด พวกเราลูกพระเจ้าตากฮึกเฮิม เลี้ยวขวา อย่างรวดเร็ว มุ่งหน้าเพื่อไปดูสมรภูมิรบ(พิพิธภัณฑ์อาวุธ เขาค้อ) ณ บัดนาว

ระหว่างทาง เราก็แวะยังจุดชมวิว ที่เขาจัดไว้ให้  เพื่อชื่นชมความสวยงาม ของธรรมชาติ และถ่ายรูป  ลูกพระเจ้าตากทุกคน ต่าง ตื่นตา ตื่นใจ ไปกับความงดงามของธรรมชาติที่ช่างสร้างสรรไว้อย่างลงตัว จึงนับ (หนึ่ง สอง ส๊าม ) นั่งถ่าย ยืนถ่าย คะแคงถ่ายรูป กันจนหนำใจแล้ว ก็มุ่งหน้าต่อไปยัง พิพิธภัณฑ์อาวุธเขาค้อ

ณ พิพิธภัณฑ์อาวุธเขาค้อ เด็กๆ ตื่นเต้น ที่ได้เห็นเคื่องบินรบ รถถัง รถหุ้มเกาะ  ปืนเล็ก ปืนใหญ่ ปืนน้อย  หหารจริง หหารปลอม และที่สำคัญ ได้มีการนำเสนอเหตุการณ์ในอดีตให้ได้ชมกันด้วย  นับว่าเป็น   ประสบการณ์สุดคุ้ม ที่ได้รับเลยทีเดียว  กว่าพวกเราจะถอนกำลังออกจากเขาค้อ ก็   4 โมงเย็น อากาศบนยอดดอยเริ่มเย็นยะเยือก  (นึกถึงไออก เอ้อไออุ่นของคนที่รัก ซะงั้น นักเรียนบอก อิ อิ) พวกเราจึงเคลื่อนทัพลงมาสู่เมืองมะขามหวาน เพื่อหาที่พัก

6 โมงเย็น ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ก็มาถึงสถานที่พัก คือ โรงเรียนบ้านโตก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ รีบรายงานตัว พร้อมเข้าที่พัก (ห้องเรียน 1 ห้อง) ทุกคนนั่งนิ่งเงียบ มองหน้ากันกะป๊อก กะแป๊ก อาจจะเป็นด้วยบรรยากาศที่เย็นยะเยือก และความหิวเริ่มกัดกินหัวใจก็ไม่รู้ได้  อีเรียมเลยกระซิบเบาๆ เราเหนื่อยกันมามากแล้ว ลูกพระเจ้าตากทุกคน กินข้าวแล้ว ใช้น้ำแต่น้อยแล้วเข้านอนซะ ให้หลับก่อนที่ความหนาวเย็นจะมาเยือน  แล้วพรุ่งนี้เราจะไปตีทัพ เพื่อเอาเหรียญทองมาให้ได้   ทุกคนต่างมองหน้ากัน  ราตรีสวัสดิ์ นะจ๊ะ  (โปรดติดตามตอนต่อไป)

หมายเลขบันทึก: 556954เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2013 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

นับว่าเป็นทริป ทูอินวัน ไปในตัวเลยนะเนี่ยะ ดีล้ายยยยหลายเด๊อ..หล่าเด๊อ

น่าเที่ยวมาก หนาวไหมครับอาจารย์

อากาศคงสดชื่นมากๆนะคะ อิจฉาจังเลยค่ะ

เพชรบูรณ์เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ครูนกชื่นชอบค่ะ ขอบคุณเรื่องเล่าแบบน่าเที่ยวแบบหนาวๆ

เคยไปเยือนเมื่อ 4 ปีก่อนค่ะ

คิดถึงทริปนี้เช่นกันค่ะ

ภาพสวยนะคะ

สมาชิกแต่ละท่านน่ารักมากค่ะ

บันทึกนี้สะท้อนความสุขดีๆในยามอากาศเย็นสดชื่นเช่นนี้ค่ะ...