รู้จักตัวเอง....เพิ่มพลังชีวิตให้กับตัวเราเอง


            ขอย้อนหลังไปเมื่อเจ็ดปีก่อน......เจ็ดปีแห่งการเปลี่ยนแปลงและเติบโต ภายในจิตใจของตัวดิฉันเอง.....ก้าวแรกของการเดินทางเพื่อมาค้นหาตนเองในเมืองใหญ่ กรุงเทพ ดิฉันเลือกทำในสิ่งที่ไม่ค่อยรู้เรื่องและอยากเรียนรู้เพื่อเติมเต็มอะไรบ้างอย่าง มาพร้อมกับความไม่รู้อะไรอีกหลายประการ

 

        เลือกทางเดินของตนเอง เสี่ยงเอง สุขเอง เจ็บเอง......ตอนนี้รู้สึกว่าคุ้มค่ามากจริงๆ.....กับการเป็นนักกิจกรรมบำบัดทางด้านจิตเวช.....

        ดิฉันได้มีโอกาสทำเวิร์คชอพที่เรียกว่า นพลักษณ์ เป็นการเรียนรู้ตนเองผ่านบุคลิกภาพทั้ง 9 แบบ.......ให้ทายนะคะว่าดิฉันค้นพบตนเองว่ามีบุคลิกแบบไหน?

ขอขอบคุณรูปประกอบจาก http://www.enneagraminstitute.com/typeone.asp#.UrLqIPQW1MI

        ขอเฉลยเลยนะคะ .....เป็น Perfectionist ค่ะ....ถ้าคนอื่นดูจากภายนอกแล้วจะบอกว่าแน่ใจนะ!!!.....ขออธิบายต่อจากนี้ค่ะว่า การมีบุคลิกภาพแบบนี้ในส่วนตัวของดิฉันเองนั้นจะไม่ค่อยได้เกี่ยวข้องกับตนเองมากมาย.....แต่ลึกๆแล้วอาจจะเป็นผลประโยชน์กับตนเองก็ได้ คริๆ.......... ของดิฉันมักจะเกี่ยวข้องกะความรับผิดชอบที่เอี่ยวกับคนอื่นซะส่วนใหญ่ค่ะ

        เคยเป็นไหมคะ มีความสุขมากที่ได้ทำอะไรเนี้ยบๆ เอาใจใส่สุดๆ กับคนอื่น

        เคยเป็นไหมคะ มีความเศร้าสุดๆจากการโดนตัดสินจากบุคคลอื่น

        จุดอ่อน ของบุคลิกภาพคนสมบูรณ์แบบนั้น บางทีเครียดสะสม ไม่รู้ตัว เพราะมุ่งมั่นกับความสำเร็จ สมบูรณ์ มาตรฐาน กฏเกณฑ์ต่างๆ ฯลฯ 

        จุดแข็ง เป็นคนน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง รับผิดชอบ ไม่ค่อยทำให้เพื่อนร่วมกลุ่มผิดหวัง...เพราะมักจะทำเองเสียเป็นส่วนใหญ่.....เหนื่อยจุง ^ ^''

        ด้านตรงข้ามของบุคลิกแบบนี้ มักจะแฝงความกังวล ความไม่มั่นใจภายใน การย้ำคิดย้ำทำ.......

        บางครั้งมองเห็นคนที่คล้ายกับเรา.....มองสะท้อน และได้กระจกเงาส่องตนเอง....ตอบตนเองได้เลยว่า.....ไม่ชอบมองเห็นคนเนี้ยบ มันดูเครียดไปมั้ย

        ไม่ว่ายังไง เราจะเรียนรู้ เพื่อที่จะเติบโต.....อาจารย์หมอเคยพูดประโยคง่ายๆ....คุณลองหัดทำตัวไร้สาระบ้างสิ, โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ, let it go! ....และให้ฝึกพูดกับตนเอง (self talk).....โดยชื่นชมตนเองบ้าง เพราะคนกลุ่มนี้พอเขาได้รับความสำเร็จ ไม่เคยจะหยุดชื่นชม แต่เลือกที่จะเดินจากไป เครียดๆๆๆ เดินถึงยอดเขาแล้วรีบนั่งรถกระเช้าลงมาไวๆ....แทนที่จะแวะมองวิวสวยๆสะบายตา สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด...

ขอบคุณเรื่องราวดีๆในวันนั้นที่ทำให้ฉันรู้จักตนเองดีในวันนี้

ไม่คาดหวังที่จะให้ใครมาเข้าใจ.....แต่จะพยายามเข้าใจตนเอง

ตอนนี้ฉันรักตนเองมากค่ะ

 

Ann :0

 



credit : http://www.youtube.com/watch?v=hy5ETAVmLn0

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 556855เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดียามดึก ....OTann_supansa ยินดีมากมากที่มารู้จักตัวตนของคนลักษณ์ นี้(Perfectionist)

การรู้ตัวตน เป็นการกำหนดรู้ ดูออก บอกได้ ใช้เป็น จากนพลักษณ์ มาสู่อัตลักษณ์แห่งตัวตน

สวัสดียามเช้าค่ะ ขอขอบคุณคุณวอญ่า ผู้เฒ่า natachoei มากค่ะ การรู้จักตนเองเป็นเหมือนกระจกเงาบานใหญ่ ที่สำคัญคือทำให้ดิฉันอยากฝึกฝน และพัฒนาตนเอง..โดยใช้จุดแข็งและจุดอ่อนของตนเอง ประสบการณ์หลายๆอย่าง การเรียนรู้ จะเกิดตลอดไป......

..... รู้จักตัวตนของตน ....เป็นสิ่งที่ดีมากๆๆค่ะ .... ขอบคุณค่ะ


-สวัสดีครับอาจารย์..

-ตามมารับความสุขและส่งความสุขครับ..

-ขอบคุณครับ


ขอบคุณอาจารย์ ดร.เปิ้ล และคุณเพชรน้ำหนึ่งมากค่ะ ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท