หนังสือเปลี่ยนชีวิต : เปลี่ยนสมดุลแห่งชีวิต..ด้วย...”ชีวิตที่สมดุล”


หนังสือเปลี่ยนชีวิต :  เปลี่ยนสมดุลแห่งชีวิต..ด้วย...”ชีวิตที่สมดุล”

 

-ครูพีร์-

ชุมชน100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต

 

 

     หนังสือธรรมะเล่มน้อย “ชีวิตที่สมดุล” ฉบับ E-Book ที่-ครูพีร์-โหลดมาจากเว็บไซต์ของพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ผู้ประพันธ์(บรรยาย) เล่มนี้ เพียงครั้งแรกที่เจอ ก็รู้สึกสะดุดตายิ่ง

     สะดุดหนึ่งคือ ปก รูปเล่ม รูปภาพประกอบ เป็นรูปการ์ตูน สวยงาม น่ารัก น่าครอบครอง น่าเก็บไว้อ่านเป็นอย่างมาก จึงตั้งใจโหลดเก็บไว้โดยพลัน

     สะดุดสองคือ ผู้ประพันธ์(บรรยาย) หนังสือเล่มดังกล่าว คือ พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล แห่งวัดป่าสุคะโต พระอาจารย์นักปฏิบัติ นักคิด นักเขียนผู้เดินตามทางของพระพุทธองค์ ศิษย์หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ และหลวงพ่อคำเขียน สุวณฺโณ

      สะดุดสามคือ เนื้อหาอ่านง่าย เข้าใจง่าย ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ทอดมาจากการบรรายของพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล โดยชมรมกัลยาณธรรม

     

สาระสำคัญของหนังสือ

      สมดุลแห่งชีวิต เป็นหนังสือที่ว่าด้วยหลักในการคิด หลักการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมตามหลักธรรมะของพระองค์ที่มีอยู่มากมาย  ซึ่งโดยทั่วแล้วสำหรับใครบ้านไกลวัดหน่อยอาจจะงง สับสน..จับตนชนปลายไม่ปลูกว่า... หากจะศึกษาธรรมะหรือนำส่วนใดส่วนหนึ่งของหลักธรรมคำสอน..มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตควรจะเริ่มที่ไหนดี จะเริ่มอย่างไรดี....หนังสือเล่มนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ..เพราะไม่ใช่หนังสือที่อ้างบท อ้างธรรม อ้างพระสูตร หรือใช้ภาษาสวยงามตามพระบาลีแต่อ่านไม่รู้เรื่อง..เพราะภาษายากไป แต่เป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่ง่าย ใช้ภาษาที่ง่ายในการอธิบายธรรมะว่า คืออะไร ทำไม และธรรมะอันหลากหลายมากมายของพระพุทธองค์ หลักธรรมะอะไรควรคู่กับอะไร จะนำใช้หลักธรรมะอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดำเนินชีวิต และจะดำเนินชีวิตด้วยหลักธรรมะอย่างไรให้เป็นชีวิตที่สมดุล จนนำไปสู่ดุลยภาพแห่งชีวิต ดังที่พระอาจารย์ได้อารัมภบทถึงความจำเป็นของการใช้ชีวิตให้สมดุลไว้ในวรรคแห่งการบรรยาย ที่ว่า

      “ทุกท่านย่อมทราบดีอยู่แล้วว่าในการเดินนั้นเราต้องอาศัยขาทั้งสองข้าง แต่เท่านั้นไม่พอ เราต้องรู้จักทรงตัวให้สมดุลบนขาทั้งสองข้าง จึงจะสามารถเดินได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง

     ถ้าเรามีขาเพียงข้างเดียวก็คงเดินได้ยาก แต่แม้มีขาทั้งสองข้างแล้วก็ยังต้องเลี้ยงตัวให้พอดี จะเดินช้าหรือเดินเร็วก็แล้วแต่ การทรงตัวให้สมดุลบนขาทั้งสองข้างเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเดินบนเส้นทางที่ยาวไกล

     ฉันใด ก็ฉันนั้น ในการดำเนินชีวิตบนทางสายกลาง ความสมดุลเป็นสิ่งจำเป็นมาก นั่นคือสมดุลระหว่างสิ่งสองสิ่งที่ล้วนมีค่า มีความสำคัญ เช่น ความสมดุลระหว่างปริยัติ(เรียน)กับปฏิบัติ(ลงมือทำ) ถ้าเรามีความรู้ในทางปริยัติแต่ไม่มีการปฏิบัติ ก็ยากที่จะดำเนินชีวิตบนทางสายกลางได้อย่างยั่งยืนจนถึงเป้าหมาย

     ในทำนองเดียวกันถ้าเราเอาแต่ปฏิบัติแต่ไม่มีความรู้ด้านปริยัติเลย ก็ไม่ต่างกับการเดินด้วยขาข้างเดียว ย่อมอยากที่จะถึงเป้าหมายได้...”

      เพียงย่อหน้าแรกของหนังสือก็น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง..นอกจากนี้ในหนังสือยังได้การจับคู่หลักธรรมะที่ควรนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม เพื่อให้ชีวิตดำเนินอย่างสมดุล อาทิเช่น ศรัทธากับปัญญา  วิริยะกับสมาธิ การให้กับการรับ เป็นต้น นอกจากเนื้อหาที่อ่านง่าย เข้าใจ แล้วยังมีหลักคิดต่างๆ อีกมาก ถือเป็นอีกหนังสือเล่มหนึ่งที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงชีวิตอย่างแท้จริงครับ...

=================================

สำหรับผู้ที่สนใจหนังสือเล่มอื่นของพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ซึ่งสามารถโหลดได้ฟรีในรูปแบบของ E-Book โหลดได้ตามลิงค์นี้เลยครับ

เว็บไซต์วัดป่าสุคะโต : http://www.pasukato.org/read_dhamma.html

เว็บไซต์พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล : http://www.visalo.org/

 

 

====================================================

ชุมชน100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต ขอเชิญชวนเพื่อนสมาชิกทุกท่านร่วมกิจกรรมของชุมชน ดังนี้

     1)หนังสือเปลี่ยนชีวิต

     2)หนังสือนี้เพื่อเธอ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 556807เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 08:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

-สวัสดีครับอาจารยฺ์...

-ตามมาร่วมกิจกรรมครับ.

-กิจกรรม"ประสบการณ์ครั้งแรกกับ"ลูกอีสาน"อิๆ

-ขอบคุณครับ..

ว้าว..รออ่านลูกอีสานในทัศนะของคุณ เพชรน้ำหนึ่ง อยู่นะครับผม เขียนแล้วแปะลิงค์มาให้อ่านด้วยนะครับผม..ว่าแต่คุณเพชรน้ำหนึ่งนี้ ลูกอีสาน หรือป่่าว ถ้าเป็นแสดงว่าเป็นคนบ้านเดียวกันครับผม...

น่าสนใจค่ะครูพีร์

ยืมอ่านมั่งดิ

ขอบการเอาหนังสือมาแบ่งปันแบบนี้ครับ..

ดีจังเหมาะสำหรับคนมีเวลาน้อยในการอ่านมาอ่านสาระสำคัญฉบับย่อจากที่นี่ นะคะ จะติดตามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท