ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๓๙. นั่งชื่นชมบรรยากาศที่ลานหน้าพิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน


 

          เช้าวันที่ ๙ ต.ค. ๕๖ ผมมีบรรยายเรื่อง New Dimensions of Knowledge Management : Beyond Learning Organization ที่ศิริราชเวลา ๘.๔๐ น.    คุณสรพงศ์ โชเฟอร์ของผมบอกว่ากลัวรถติด ขอออกจากบ้านเวลา ๖.๓๐ น.   ปรากฎว่ารถคล่องอย่างประหลาด    ผมไปถึงศิริราชเวลา ๗.๐๐ น.!    ผมจึงไปเดินเล่นและนั่งกินบรรยากาศที่ลานหน้าพิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน   หนึ่งชั่วโมง  

          อากาศเย็นสบาย ลมพัดโชยมาตลอดเวลา    ผมขออนุญาตเจ้าหน้าที่ นั่งที่เก้าอี้อะลูมิเนียมอย่างดี ที่มีอยู่ตัวเดียว    เดาว่าจัดไว้ให้เจ้าหน้าที่นั่งรักษาการณ์ความเรียบร้อย    อยู่ใต้ต้นลิ้นจี่ และมีร่มไม้อื่นๆ อีกหลายต้น ให้ร่มเงาร่มรื่นยิ่งนัก    ผมบอกตัวเองว่า ดั่งอยู่บนสวรรค์    รู้สึกคล้ายๆ กับตอนไปนั่งริมแม่น้ำนครชัยศรีที่สวนสามพราน ตามบันทึกที่นี่    แต่คราวนี้ไม่มีเสียงเพลงไพเราะ   มีแต่เสียงเรือหางยาวในแม่น้ำเจ้าพระยา และเสียงอึกทึกอื่นๆ ผสมเสียงนก

          เช้านี้อากาศดี แดดจ้าแต่ยังเช้าจึงไม่ร้อน    ก่อนนั่งผมเดินมรอบๆ บริเวณเสียก่อน    เป็นการชมความเปลี่ยนแปลงจากที่มาชมฉบับเต็มรูปคราวที่แล้ว ซึ่งบันทึกไว้ที่นี่    คราวนี้เห็นว่าต้นไม้ที่ย้ายมาปลูกเริ่มแตกกิ่งใบงามสะพรั่ง    ต้นลีลาวดีสีขาวออกดอกช่อใหญ่งามมาก และกลิ่นหอมอ่อนๆ ให้ความสดชื่นยิ่งนัก    มีคนมาวิ่งออกกำลังกาย ๕ คน โดยทะยอยมา ต่างเวลากัน    คู่หนึ่งเก็บดอกร่วงของลีลาวดีกลับบ้านด้วย   

          ผมคิดในใจว่า ผมช่างมีบุญเสียจริงๆ ที่มีโอกาสได้นั่งซึมซับบรรยกาศ “ดั่งสวรรค์” ในที่ต่างๆ อยู่บ่อยๆ     โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย  

          ตอน แปดโมงเช้า ก็มีหญิงชายอายุราวๆ ๓๐ คู่หนึ่งหิ้วถุงใบโตเข้ามา     และถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่าถ่ายรูปได้ไหม    เจ้าหน้าตอบอย่างสุภาพว่า “ถ่ายได้ครับผม”  

          ผมนึกในใจว่า อีกหลายปีข้างหน้า เมื่อตกแต่งพื้นที่อีกฝั่งหนึ่งของปากคลองบางกอกน้อยเป็นสวนสาธารณะ และมีสะพานเชื่อมาฝั่งนี้    จะมีที่พักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกายที่ “สุดยอด”    ผมหวังจะได้อยู่เห็นสวนนี้                                              

 

วิจารณ์ พานิช

๙ ต.ค. ๕๖ 

 

ถ่ายไปทางทิศใต้

ดอกมหิดลกันภัย ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล

 

เถาและพุ่มมหิดลกันภัย

ถ่ายจากจุดที่ผมนั่งไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา

จุดที่นั่งเสวยสุขดั่งขึ้นสวรรค์

ถ่ายไปทางทางเข้าสวน

 

ถ่ายไปทางคลองบางกอกน้อย (Small)

 

พลับพลึง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 554034เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ครับ...ทั้งหมดนี้มีรูปที่พิเศษกว่ารูปอื่นของอาจารย์เพียงรูปเดียว คือรูป ‘เสวยสุข’ ผมเห็นความพิเศษตั้งแต่อาจารย์ไม่ได้เลือกถ่ายต้นไม้ใบหญ้า อาคารสถานที่เช่นที่เคยถ่าย แต่ผมเห็นอาจารย์อยู่ในภาพเลย จากการที่อาจารย์บรรจงให้ติดคอมพิวเตอร์ กระเป๋า และเก้าอี้นั่ง ผมชอบมากครับโดยเฉพาะคำบรรยายภาพ ประกอบกันเข้าแล้วพิเศษตรงที่เห็นถึง ‘ความสุข’ อันเรียบง่าย ที่เราแสวงหาได้ในที่สงัดโดยไม่ยาก พอปรับเสร็จคำที่ผุดบังเกิดขึ้นใหม่ในใจตัวเอง ถ้าผมจะตั้งชื่อให้ก็คือ ‘นิพานน้อย’ หมายเลข ๑

กราบเรียนมาด้วยความเคารพ และกราบขออภัยหากเป็นการล่วงเกินครับ

พีรวัศ กี่ศิริ

ปล. ผมแอบทำกรอบให้เหมือนกับออกมาจากกล้องโพลารอยด์ และปรับความเข้มของแสงเฉพาะส่วน (Local Brightness) ถือเป็นการตีความซ้ำเล็กน้อย โดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของภาพล่วงหน้า อันเป็นการผิดมารยาทไปหน่อยนะครับ

อ่านแล้วมีความสุข ขอบพระคุณค่ะ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท