ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๘๕. เดินเล่นที่พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน



          เช้าวันวาเลนไทน์ วันที่ ๑๔ ก.พ. ๕๖  ผมไปถึงศิริราชเวลาเพียง ๗.๓๐ น. เพราะรถไม่ติด  ได้โอกาสไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะหน้าสถานีรถไฟบางกอกน้อยเดิม  ที่เวลานี้ปรับปรุงเป็น พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน  ซึ่งหมายความว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ของศิริราช ในพื้นที่ที่เคยเป็นวังหลัง ของกรมพระราชวังบวรสถานพิมุข  สวนสาธารณะนี้ชื่อว่า สวนเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา

          ผมไม่ได้เข้าไปเดินชมภายในพิพิธภัณฑ์  เดาว่าเขาปิดไว้  เพราะยังไม่ได้มีพิธีเปิด  เดิมกำหนดพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ เปิดวันที่ ๑ ก.พ. ๕๖ ก็ติดทรงประชวรเสียก่อน  ต้องชลอพิธีเปิดไปก่อน  ผมจึงไปเดินชมบริเวณสวนสาธารณะด้านหน้าที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และด้านข้างที่ติดกับปากคลองบางกอกน้อย   สวยงามร่มรื่นสุดพรรณา 

          ด้านริมคลองบางกอกน้อย มีแผงประวัติศาสตร์เล่าเรื่องราวของวังหลัง  รวมทั้งเรื่องของสุนทรภู่ ที่ “เกิดวังหลัง”  มีมารดาเป็นพระแม่นม   ฝั่งตรงข้ามมีมัสยิดสวยงาม ผมมาค้นชื่อภายหลัง ทราบว่าชื่อมัสยิดหลวงอันซอริสซุนนะห์ 

          ที่ปากคลองฝั่งตรงกันข้าม มีพื้นที่ว่างกว้างขวาง  ตอนบ่ายวันเดียวกัน ผมพบผมท่านคณบดี ศ. นพ. อุดม คชินทร จึงถามท่านว่าเป็นที่ของใคร  ท่านบอกว่าเป็นของคุณหญิงสุภัทรา สิงหลกะ  ศิริราชกำลังติดต่อขอซื้อเพื่อทำเป็นสวนสาธารณะถวายในหลวง  และทำสะพานคนเดินข้ามติดต่อกัน  โดยได้ปรึกษาขอคำแนะนำจาก ท่าน ดร. จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผมบอกว่า ใจตรงกัน

          ระหว่างเดินเล่นอยู่นั้น มีเรือทัวร์ มีเสียงไกด์อธิบายเป็นภาษาจีน กว่า ๑๐ ลำ  ไม่เห็นมีที่เสียงพากย์เป็นภาษาอังกฤษเลย  แสดงว่าเวลานี้ทัวร์นักท่องเที่ยวจากจีนกำลังกิจการดี  แต่นักท่องเที่ยวฝรั่งอาจไม่นิยมเส้นทางนี้ก็ได้  เพราะเลยเข้าไปหน่อยเดียวมีวัดศรีสุดาราม  ที่มีรูปหล่อเจ้าแม่กวนอิม และมีรูปปั้นของเจิ้งเหอ หรือซำปอกง  ที่คนจีนเคารพนับถือ  เพราะเป็นแม่ทัพเรือจีนที่มีความสามารถสูง  กองเรือเดินสมุทรจีนยิ่งใหญ่กว่ากองเรือฝรั่งมาก  นั่นคือสมัยกรุงศรีอยุธยา  คนจีนนิยมมากราบไหว้เพราะเชื่อว่าท่านศักดิ์สิทธิ์ด้านให้โชคลาภ

          ผมเดินอ้อมมาตามริมฝั่งคลองบางกอกน้อย จนมาออกตรงทางเข้าอาคารปิยมหาราชการุณย์ 


วิจารณ์ พานิช

๑๖ ก.พ. ๕๖



                             ลานลั่นทม ริมคลองบางกอกน้อย



     ถ่ายจากริมคลองบางกอกน้อยไปทางทิศใต้ พิพิธภัณฑ์อยู่ทางขวามือ



             แผงเล่าประวัติศาสตร์เรียงรายไปตามริมคลองบางกอกน้อย



    พิพิธภัณฑ์อยู่ด้านหน้า อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๐​พรรษาอยู่ด้านหลัง



ศาลาจตุรมุข ภายในประดิษฐานพระรูป ผมไม่ได้เข้าไปกราบว่าเป็นพระรูปใคร



                              ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สะพานปิ่นเกล้า



                  ถ่ายไปทางทิศตะวันตก ด้านขวาคือคลองบางกอกน้อย



                                 มัสยิดหลวงอันซอริสซุนนะห์



                      ขวามืออาคาร รพ. ศิริราชปิยมหาราชการุณย์ 

                        ซ้ายมืออาคารสมเด็จพระศรีสวรินทราฯ


                               พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน











หมายเลขบันทึก: 532203เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2013 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2013 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท