วิสัยทัศน์สงขลา


วิสัยทัศน์สงขลา 2020

            ภาคีเครือข่ายของจังหวัดสงขลา 15 องค์กร (จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ หอการค้าจังหวัดสงขลา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา มูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์  มูลนิธิเรารักสงขลาเฉลิมพระเกียรติ มูลนิธิมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มูลนิธิชุมชนสงขลา และสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา) โดยการนำของท่านบัญญัติ จันทน์เสนะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่เป็นคนสงขลา โดยกำเนิด และในสมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาท่านได้เคยเป็นผู้ริเริ่มจัดทำวิสัยทัศน์สงขลา 2555(ในสมัยที่ทำนั้นประมาณ พ.ศ. 2532 ในสมัยนั้นคำว่าวิสัยทัศน์ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักแพร่หลายเช่นในปัจจุบัน) ผู้เขียนในสมัยนั้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการธนาคาร ซึ่งภาคเอกชนได้ทำวิสันทัศน์ขององค์กรกันหลายรอบแล้ว ในยุคนั้นท่านรองศาสตราจารย์สุพจน์  โกวิทยาหากผู้เขียนจำไม่ผิดท่านเป็นรองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ท่านได้ประสานงานให้ผู้เขียนไปร่วมกับจังหวัดสงขลาในยุคที่ท่านบัญญัติ จันทน์เสนะเป็นผู้ว่าราชการสงขลา ร่วมทำวิสัยทัศน์สงขลา 2555 (เป็นที่ฮือฮาในยุคนั้น ผู้เขียนยังจำได้ว่าในที่ประชุมต้องทำความเข้าใจคำว่าวิสัยทัศน์ คืออะไร ท่านศาสตราจารย์สุทธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ ท่านให้คำจำกัดความที่ผู้เขียนจดจำมาถึงตราบทุกวันนี้ว่าวิสัยทัศน์ คือแว่นวิเศษ ที่สามารถมองทะลุ เห็นอนาคตที่กำหนดไว้ว่าจะเป็นเช่นไร)  วิสัยทัศน์ในสมัยนั้นสิ้นสุดในปี 2555 ท่านบัญญัติ จันทน์เสนะได้เกษียณอายุราชการ  ออกมาทำงานให้สังคม ท่านได้จับมือกับคุณชิต สง่ากุลพงศ์ ประธานมูลนิธิชุมชนสงขลา เดินสายเยี่ยมผู้ว่าราชการจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด อธิการบดีทั้ง 5 มหาวิทยาลัย องค์กรภาคเอกชน ชักชวนกันมาทำวิสัยทัศน์สงขลา 2020 คืออีก 8 ปีว่าอยากเห็นทิศทางของสงขลาเป็นเช่นไร  ทั้ง 15 ภาคีเครือข่ายตอบรับแนวคิดนี้ได้มีการพูดคุยกันนอกรอบหลายครั้ง และได้ตั้งคณะทำงานด้านวิชาการออกมาชุดหนึ่งเพื่อรวบรวม รับฟังความคิดเห็นของคนจังหวัดสงขลาว่าอยากเห็น ปี 2020(พ.ศ. 2563) เป็นอย่างไร โดยคณะทำงานด้านวิชาการนี้ได้ท่านรองศาสตราจารย์นายแพทย์พุทธิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานคณะทำงาน โดยคณะทำงานจะเริ่มรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโดยจะเปิดตัวครั้งแรกในวันทื่ 19  ธันวาคม 2555 ที่โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ต จากนั้นก็จะออกรับฟังความคิดเห็นตามโซนของจังหวัดสงขลา เช่นโซนคาบสมุทรสทิ้งพระ โซน 4 อำเภอ เทพา นาทวี จะนะ และสบ้าย้อย โซนธุรกิจและพรมแดน  ผู้เขียนได้เสนอในที่ประชุมขอให้ทางเขตมัธยมศึกษา ที่มีท่านอาจารย์ศลใจ วิบูลย์กิจ เป็นผู้อำนวยการเขต มอบหมายให้โรงเรียนมัธยมในจังหวัดสงขลาช่วยกันเสนอความคิดเห็นหรือออกวิสัยทัศน์สงขลา 2020  เพราะอีก 8 ปีข้างหน้าบ้านเมืองของสงขลาคืออนาคตของเด็กมัธยมในปัจจุบัน ที่ประชุมได้เห็นชอบ

                บทความของผู้เขียนในครั้งนี้ก็อยากชักชวนแฟน ๆ หนังสือพิมพ์โฟกัส ภาคใต้ ช่วยกันแสดงความคิดเห็นว่าท่านทั้งหลายอยากเห็นวิสัยทัศน์สงขลา 2020 เป็นอย่างไร โดยส่งความคิดเห็นมาที่หนังสือพิมพ์นี้หรือจะส่งไปที่ สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วงเล็บมุมซองวิสัยทัศน์ สงขลา 2020 ก็ได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 553832เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หายไปนานมากๆๆๆ

วิสัยทัศน์ที่ดีของคนสงขลาต้องให้คนสงขลาคิดเองครับ

อย่าหายไปนานให้คิดถึงครับ

กราบขอบพระคุณท่านอ.ขจิต มากครับ คิดถึงท่านอ.ทุกครั้งที่ทานฝอยทอง หรือเห็นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท