ทำไมผมยังสอน "วิธีการแยกพระแท้ ออกจากพระโรงงาน"


การหันเข้าหาพระ (แม้จะเป็นพระเครื่อง) ของคนกลุ่มหนึ่ง ก็ยังดีกว่า ไม่นับถืออะไรเลย ไม่เชื่อเวรกรรม ไม่เชื่อบาปบุญ หรือไปนับถือ โชคชตา ภูตผีปีศาจ เครื่องลางของขลัง หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไร้สาระกว่านี้

เมื่อวาน มีนักปฏิบัติธรรม "ขั้นตัน" ท่านหนึ่งมาตักเตือนผมว่า......

"ควรเลิกสอนให้คนดูพระเครื่อง" ได้แล้ว
เพราะเป็น "สีลพตปรามาส" ที่รู้อยู่แล้วยังจะทำอีกทำไม

ผมจึงขอชี้แจงว่า..................

ชีวิตทั้งชีวิตผม "ตั้งใจ" อยู่กับความจริงเท่านั้น

แต่........แม้ความจริงในโลก ก็ยังมีแยกย่อยไปอีกหลายระดับ

การหันเข้าหาพระ (แม้จะเป็นพระเครื่อง) ของคนกลุ่มหนึ่ง ก็ยังดีกว่า ไม่นับถืออะไรเลย ไม่เชื่อเวรกรรม ไม่เชื่อบาปบุญ หรือไปนับถือ โชคชตา ภูตผีปีศาจ เครื่องลางของขลัง หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไร้สาระกว่านี้

และแม้กระนั้น คนที่ตั้งใจหันเข้าหาพระเครื่องก็ยังทั้งหลงทาง และทั้งถูกหลอกให้หลงอยู่กับพระเก๊ พระโรงงาน ที่ไร้สาระมากขึ้นไปอีก

ผมจึงทำเพื่อให้คนกลุ่มนี้มีที่พึ่ง อย่างน้อยก็ได้"พระเครื่อง" ของแท้จริงๆ ในระดับ "วัตถุ" ไปก่อน

เมื่อเขาได้แล้ว ผมก็มีวิธี ที่จะทำให้เขาก็จะเริ่มเข้าใจสิ่งที่ "จริงกว่า" คือ "ธรรมะ" ที่ผมก็กำลังดึงคนอีกกลุ่มหนึ่งในระดับนี้ไปพร้อมๆกัน

เพราะแม้แต่นักปฏิบัติธรรมเอง ก็ยังหลงทางไปติดกับ "อกุศลธรรม" อีกมากมาย

และผมก็ย้ำว่า .........

ผมทำทุกเรื่องของชีวิตในแบบเดียวกัน

ทั้งเกษตรยั่งยืน เกษตรอินทรีย์ การศึกษา การวิจัย สุขภาพอนามัย ครอบครัวเป็นสุข ทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตโดยรวม

ที่ต้องยอมรับความจริงว่าในสังคมเรามีคนหลากแบบ หลากระดับ
ที่เราต้องเข้าใจเขา ก่อนที่จะช่วยเขาได้ตามสมควร

การใช้ "อัตตา" ของตัวเองเข้าไปตัดสินคนอื่นนั้นมักจะพลาดเสมอ

และโอกาสที่เราจะช่วยเขา และทำตนให้เป็นประโยชน์ก็น้อยลงไปเรื่อยๆ

ผมคิดเช่นนี้ และทำเช่นนี้ในทุกเรื่องครับ

คิดว่ายังไม่น่าจะหลงทางนะครับ

และหวังว่าผู้ปฎิบัติธรรมท่านนั้นจะพอเข้าใจ และรับได้นะครับ

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ
.............................

หมายเลขบันทึก: 551207เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2016 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

องค์ความรู้แต่ละบุคคลไม่เท่ากัน. จะมองมุมและทิศไหน ย่อมเห็นแตกต่าง แต่เจตนาที่ดีและบริสุทธิ์คงมีอยู่ ด้วยจิตคารวะด้วยจิตคารวะ คุณครู จิตแน่วแน่ย่อมไม่ไหวหวั่น

ผมแค่สงสารเขาครับ

ผมบอกเขาว่าก่อนจะตัดสินใคร จงมองให้ชัดว่าเขาอยู่ตรงไหน กำลังจะเดินไปไหน

และคนที่ยืนในจุดเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องดี หรือไม่ดีเหมือนกัน

ระดับความคิดและการเรียนรู้ของเขายังเด็ก "อ่อน" เกินไปที่จะมาชี้ทางให้ผม 

ที่ว่าเด็กไม่ใช่อายุเพียงอย่างเดียว แต่ระดับความรู้ ความเข้าใจในโลกและธรรมะยังห่างไกลจาก "ธรรมะ" มากพอสมควรทีเดียว

ผมจึงไม่หวั่นไหว แค่กระเพื่อมนิดๆ และกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้ไม่นาน

แต่ก็ได้มีโอกาสทบทวนตัวเองให้ชัดขึ้นว่าตัวเองกำลังทำอะไร

ดั่งที่ว่ามานั่นแหละครับ

อิอิอิอิอิอิอิอิอิ

" ติดวัตถุมงคล ดีกว่าติดวัตถุอัปมงคล"

                                        พระพรหมปัญโญ(หลวงปู่ดู่ วัดสะแก)

ไม่ทราบว่าดร. คือคนเขียนหนังสือ "เปิดจุดตายคัมภีร์ 1000 ล้าน พระเครื่องแท้" ใช่ไหมครับ

 

ผมอยากบอกว่า เป็นหนังสือที่ดีมากๆครับ ผมคนนึงที่เห็นว่าหนังสือเล่มนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากครับ 

 

ขอให้ดร. ทำผลงานดีๆแบบนี้ต่อไปครับ

ใช่ครับ ขอบคุณมากครับที่ให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท