ไม่ได้หายไปไหน


ไม่เห็นกันนาน...ไม่ได้แปลว่า ห่างหาย ไม่ไยดี

เป็นแค่ช่วงจังหวะชีวิตที่มีอะไรมากมายให้ต้องจัดการค่ะ

โดยเฉพาะงานในหน้าที่ผู้ครองเรือน ที่ต้องดูแลบริวาร ส่งเสริมงานของคนข้างกายในบางเรื่องที่เราพอช่วยได้ ตั้งแต่ช่วยเรียบเรียงบทความหลายๆเรื่องที่เขาเขียนลง นิตยสารคู่สร้างคู่สม ช่วยเป็นทัพเสริมทำอาหารเลี้ยงแขกบ้านแขกเมืองที่บ้านเวียงเหล็กของคุณดำรง พุฒตาล ผู้ที่ให้ความเมตตา ให้ความเป็นกันเองต่อทั้งคนข้างกาย ผู้เขียนและ พี่น้อย แห่งบ้านปากท่า-แม่ครัวอาหารพื้นบ้านมือไม่ตกแม้วัยเข้าหกสิบหก

งานต้อนรับคณะนางงามจักรวาลนิวซีแลนด์ที่มาพร้อม ท่านเอกอัครราชทูตไทยประจำนิวซีแลนด์ ซึ่งสร้างสายสัมพันธ์ไทย-นิวซีแลนด์ หนึ่งในกิจกรรมที่ผู้เขียนทราบคือ นำคณะอาสาสมัครครูสอนภาษาอังกฤษจากนิวซีแลนด์มาสอนเด็กไทยตามโรงเรียนต่างจังหวัด

งานต้อนรับเจ้าชายและชายาจากอินเดีย มาพร้อมท่านกงสุลใหญ่ประจำเชนไนและภริยา งานนี้มีตัวแทนศาสนาทั้ง คริสต์ ซิกข์ และพุทธ มาร่วมเป็นเกียรติด้วยความเบิกบานแห่งการประสานความดีงาม

ทั้งภาระงานวิชาการที่บางงานก็จิตตก เช่นการเป็นที่ปรึกษานักศึกษาปริญญาเอก ที่แสนเหน็ดเหนื่อยหัวใจเพราะไม่สามารถปล่อยให้ผ่านได้ด้วยคุณภาพงานที่ทำมา นอกจากแผ่เมตตาให้แล้วก็กำลังคิดวิธีการทางโลกในการหาทางออกให้เสียหายน้อยที่สุด เพราะความรู้สึกรับผิดชอบของตนเองในการที่จะผลิตบัณฑิตเป็นตัวคูณคุณภาพไม่ได้มาตรฐานสู่วงวิชาการ

บางกิจกรรม บางงานก็สุขปนทุกข์ เช่น

ได้ไปท่องเที่ยวร่วมสามสัปดาห์ (น่าจะสุขลั้ลลา) เน้นที่เยอรมนี ไปหลายเมือง รวมทั้งไป กรุงปรากอย่างที่เคยตั้งความหวังไว้ แต่ก็ไม่ได้ไปหลายเมืองทั้งๆที่วางแผนไว้ ได้เรียนรู้คนร่วมทาง และเรียนรู้ใจตนเอง เป็นประสบการณ์ที่ไม่มีวันทำผิดซ้ำ

การเดินทางไป Hokkaido University เรื่องงานวิจัยสร้างหลักสูตรใหม่ด้าน Science Communication ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ของเพื่อนรักที่มีความมุ่งมั่นจะฝากผลงานไว้เพื่อการเกษียณในเวลาอีกไม่กี่ปีอย่างสง่างามทางวิชาการและการเป็นครูบาอาจารย์ด้วยจิตวิญญาณ ได้ทั้งทำงานและท่องเที่ยว

การขึ้นเชียงใหม่ไปทำบุญเลี้ยงพระในโอกาส ครบการจากไปของคุณแม่ 100 วัน เมื่อต้นเดือนกันยายน ที่วัดเล็กๆใกล้บ้าน ชื่อวัดสันเหมือง ได้คนจัดทำอาหารมาให้เป็นอดีตพ่อครัวที่เคยทำงานต่างประเทศและโรงแรมใหญ่ในกรุงเทพ แต่เขาพอใจกับความสุขสงบในการกลับมาอยู่ถิ่นเกิด จึงทำงานตามความชำนาญด้วยความสุข

ภาพผู้เขียนในภาพขาวดำอยู่ที่มุมมืด อีกคนคือพี่สาว ผู้เขียนช่างเหมือนคุณแม่จริงๆ

และเพิ่งเสร็จไปหมาดๆในการช่วยกันกับคุณศิลาถอดบทเรียนเรียนโครงการ Happy Ba

งานถอดบทเรียน Happy Ba แม้ว่าจะจะต้องใช้ความพยายามและใช้เวลามากในการอ่าน การคิดวิเคราะห์ การหาข้อมูลมาเสริมหนุนความคิด และการเรียบเรียงให้น่าอ่าน แต่ก็เป็นการทำงานที่มีความสุขในระหว่างทาง เพราะได้อ่านบันทึกเรื่องราวมากมายแห่งความดี ความงาม ความสุขของบล็อกเกอร์ 31 ท่าน ซึ่งปกติเป็นเรื่องยากที่จะตามอ่านได้ครบทุกท่าน ทุกบันทึก ครั้งนี้จึงเป็นโอกาส(แถมต้องอ่านหลายรอบ) แค่ได้อ่านก็มีความสุขด้วยความซาบซึ้งใจใน ประโยชน์สุข ที่ทุกท่านมอบให้โลกใบนี้

ช่วงหน้าฝนฟ้า พายุเข้า บ้านริมน้ำก็ได้ลุ้นเช่นเคยว่าน้ำจะมากล้นเพียงใด แต่ใจไม่ทุกข์ น้ำไม่ท่วมใจ กลับสดใสด้วยความงามของสายน้ำที่เข้ามาใกล้ชิด เพียงอธิษฐานว่า น้ำอย่ามามากจนเป็นอุปสรรคการเดินทางในช่วงเวลาปลายเดือนตุลาคมนี้ ที่จะใช้บ้านปากท่าเป็นที่จัดกิจกรรมและผู้เขียนจะเป็นผู้ช่วยทำโครงการพัฒนาตนเองจากภายในร่วมกับคุณศิลาให้กับคณะคุณหมอและพยาบาลจากโคราช

หวังว่าจากนี้ไปน่าจะมีเวลากลับมาเล่าเรื่องที่พานพบได้ตามจังหวะปกติค่ะ

หมายเลขบันทึก: 549974เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

บันทึกของพี่นุชเป็นสัญญHappy Ba เช่นเคยนะคะ

ห่างหายเพราะงานจึงหาย..ห่าง

เรื่องทุกอย่าง  ได้เข้าใจ..มาเล่าเรื่อง

เนื่องจากงาน คุณสามีที่หนุน..เนื่อง

อีกทั้งเรื่องHappy Ba มาส่งข่่าว.....

Happy Ba ครับคุณนายนุช

 

 

 

 

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกนี้ครับ

Happy Ba ครับ

สวัสดีค่ะ

อ่าน ชมภาพสวยงาม ชื่นชมมีความสุขไปด้วยค่ะ งานมากมายเลย คิดถึงเสมอนะคะ

 

 

เรื่องราวมากมายเกิดขึ้น ล้วนแต่ร้อยเรียงความดีงาม ทุกย่างก้าว ทั้งมีคุณค่าและมีอิสระ ชื่นชมจริงๆค่ะ

ขอบคุณทุกท่านค่ะที่มาให้กำลังใจและมาฝากความเห็น

  • คุณ ตันติราพันธ์ ได้อ่านบันทึกน้องบุญรุ่งก็เห็นว่าเป็นพื้นที่ความสุขที่สร้างประโยชน์สุขมากมาย คนมีความสุขจึงต้องเสวนากันบ่อยๆนะคะ
  • ท่านผู้เฒ่า วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei คำคมล้ำลึกเสมอค่ะท่านผู้เฒ่า กำลังเร่งปรับแต่ง เพิ่มเติมเนื้อหาถอดบทเรียนเพื่อเอาขึ้นให้ดาวน์โหลดกัน เชื่อว่าผู้อ่านคงมีความสุขพอๆกับคุณศิลาและนุชเลยค่ะ
  • คุณ พ.แจ่มจำรัส ดีใจที่ได้พบคุณพ.แจ่มจำรัสตรงนี้เช่นกัน อ่านเรื่องเบิกบานแล้วมีกำลังใจนะคะ
  • คุณ กานดาน้ำมันมะพร้าว งานของผู้ให้มีมากมายค่ะ ได้ช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพดีของผู้คนเป็นกุศลอย่างยิ่ง ภาพท้องทุ่งและภูเขาภาพนี้งดงามมาก จะหาเวลาไปให้คุณดาพาไปเยี่ยมเยือนคุณบัวชมพูบ้าง
  • คุณมด วิริยะหนอ งานมากมายในพื้นที่ที่คุณมดกำลังทำแม้ยังเป็นงานมีกรอบ แต่เป็นงานที่สร้างคุณประโยชน์มาก ต้องมีคนทำงานอย่างเป็นมืออาชีพและทำงานด้วยใจอย่างเช่นคุณมดเยอะๆค่ะ ได้พบกันแน่เดือนธันวาคมงานมหกรรม DMKM ปีหนึ่งผ่านไปเร็วจริงๆนะคะ

...เป็นบันทึกที่รวมเรื่องราว และเหตุการณ์ บอกกล่าวด้วยรูปภาพสวยงาม...อ่านแล้วเพลิดเพลิน...จบแบบ talk you later...thank you very much kha...

กำลังสงสัยเหมือนกันว่าพี่เราหายไปนานมาก

ชอบชาวนิวซีแลนด์ ตอนไปอบรมได้กัลยณมิตรดีๆมากเลย

โครงการพัฒนาตนเองจากภายในร่วมกับคุณศิลาให้กับคณะคุณหมอและพยาบาลจากโคราช

 

คุณหมอและพยาบาลมาทำกิจกรรมอะไรบ้างครับ

ขอบคุณพี่นุชมากครับ

สวัสดีค่ะคุณนุช..มาชื่นชม..และยินดี..กับ..ความสุข..และประสพการณ์ชีวิต..(กลับเมืองไทยคราวนี้..คงจะได้พบกันอีก..รักและคิดถึงเจ้าค่ะ..ยายธี)..see you...

อิ่มเอม  สั้นกระชับ  ภาพสร้างสรรค์สวยงามทุกภาพนะคะอาจารย์  ..... พอให้หายคิดถึงนิดหน่อย   

รออ่านแบบยาว ๆ เสมอนะค้า

 

จะรีบมา talk more ค่ะดร. พจนา แย้มนัยนา มีเรื่องจะคุยตั้งแยะ จัดภาพเตรียมมาฝากกันเพียบ รอจังหวะจริงๆค่ะ

หายสงสัยแล้วนะคะน้องชาย ขจิต ฝอยทอง 

กิจกรรมที่จะทำร่วมกับคุณศิลาให้คณะคุณหมอนั้น มีรายละเอียดมากพอควร เป็นการต่อยอดจากขั้นพื้นฐานค่ะ คงได้มาเล่าสู่กันหลังกิจกรรมเสร็จลงนะคะ

แล้วพบกันค่ะ คุณยายธี เมื่อธรรมะจัดสรร

ค่ะคุณหมออ้อ ทพญ.ธิรัมภา กำลังตั้งท่าเขียนเล่าเรื่องราว จะพยายามให้ต่อเนื่อง คลังข้อมูลจะล้น หมดอายุอยู่แล้วค่ะ ^____^

มาอ่านในวันฝนตกหนักค่ะ อ่านไปก็มีความสุขตามทุกครั้งไปค่ะ^___^

ชอบและติดตามบันทึกของคุณนุช ชื่นชมในความเพียรนะคะ สุดๆไปเลยค่ะ เล่าเรื่องได้เหมือนเราไปยืนอยู่ตรงนั้นด้วย?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท