การฝึกตนเอง 26 สค 56 บึกทึกตนเอง


วันนี้พบว่าอาจารย์มาประเมินงานแม่และเด็กตนเองนิ่งมาก อาจจะเพราะอาจารย์ก็นิ่งใน่ารัก อาจารย์ระหัส33 เรา40 แต่อาจารย์ยังน่ารักมาก

ไม่ว่าจะมีจุดบกพร่องที่ไหน จิตตนั้นน้อมรับ รับฟังพร้อมคำแนะนำ และก็บันทึกภาพไว้ พร้อมจะแก้ไขต่อไป

 

วันหลังคงจะเชิญอาจารย์มาเยี่ยมเราอีก ประทับใจมากครับ

 

วันนี้คนไข้หนัก ตนเองก็ฝึกให้ใจสงบนิ่งไม่หวั่นไหวตื่นเต้นมากนัก ดูและ ประเมิน แล้วก็รักษาตามลำดับขั้น. จนในที่สุดก็ส่งต่อ ทุกอย่างราบรืนดี

มีเพียงชักระหว่างทาง ไม่รู้สาเหตุ คิดว่าลุงน่าจะรอดจากโรคกลับมาได้

 

เมื่อประชุมเสร็จพี่นุชก็เข้ามาพูดคุยว่าศุกร์นี้เราน่าจะประชุมทีมpct นะ วางแผนกันว่าจะทำอย่างไรปีหน้า ปีที่ผ่านมาเราทำงานจากปัญหากัน ปีนี้เราหน้าจะวงแผนใหัดเจน ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาด้วย 

เรื่องนี้สะทท้อนว่าพี่นุช เลขาทีมนั้นมีไฟแห่งการพัฒนาแล้ว เราคุยกันว่า งั้นก็ต้องมีคำถามกลับให้ทีมได้เตรียมตัวก่อนมาประชุม

และเราจะใช้กระบวนการDLC ในการพัฒนาทีม และประชุม

สัมผัสว่าพี่นุชนั้น มีintimacy กับประธานมากขึ้น พี่แอบชมหมอว่า เมื่อศุกร์ที่ผ่านมาในการอบรมนั้น ช่วงเสนอแผน หมอได้เเสดงศักยภาพแ่หงความเข้าใจและความเชื่อมโยง. ทำใฟ้ทุกคนเห็นภาพและเข้าใจในเรื่องกระบวนการพัฒนา รพ สร้างสุข กับ เนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้ทั้งหมดที่ม่อาจารย์สอนเรามากว่าสามสับดาห์  แอบยิ้มๆนิดๆ ไม่อยากบอกพี่นุชว่า ต้องใช้สมาธิมากเลยที่จะเข้าใจความคิดความตั้วการของทีมและอาจารย์ได้

 

 

 เย็วันนี้มีการประชุมองค์กรแพทย์ ฝึกที่จะไม่พูดแทรก ฝึกที่จะฟังๆๆ ให้จบ และพูดประเด็นที่จะสนับสนุน ไม่ขัดแย้ง แม้จะเห็นว่าๆม่ถูกตามที่เรานึก บางอย่างก็ปล่อยผ่านไป ไม่เสียหาย  แต่จะฝึกคิดและตั้งคำถามให้เรื่องราวและประเด็นนั้นชัดข้น เช่นเรื่องการเก็บแต้ม p4p

   แอบสังเกตเจ้านายเรา ท่านเหมือนเดิม แต่ก็เริ่มฟังมากขึ้น. ประเด็นองค์กรแพทย์มีมาก คงจะมาบันทึกไว้อีกที

 

  มแล้วก็เกิดพื้นที่ไม่เป็นทางการของแพทย์ เภสัช ทันต เมื่อเราไปทานข้าวด้วยกันนานหลาย ชม

 อาหารอร่อยทานไปมาก ฟังเรื่องราวที่พูดคุยกัน แม้จะเกรงๆ ผอ บ้าง แต่เราก็สนุกสนาน คุยเรื่องราวต่างๆหลายอย่าง

 มันเป็นเรื่องที่อาจจะไม่เกี่ยวกับงาน. เป็นอย่างที่อาจารย์ว่า ความสนิท ความไว้ใจเป็นเรื่องที่อธิบายยากมาก มันก่อเกิดพลังทางบวกได้มากกว่าความเป็นทางการ

คำสำคัญ (Tags): #รพ สร้างสุข
หมายเลขบันทึก: 546715เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คำถามที่น่าจะถามคือ ช่วงนี้สภาวะของแต่ละคนเป็นอย่างไรบ้าง สุขทุกข์อะไรมากกว่ากัน งานประจำที่ทำนั้นมีความสุขสำเร็จดีหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับทีมอย่างไร คือบทบาทหน้าที่ของทีม แต่ละคนคิดว่าที่ผ่านมาเราทำงานเป็นอย่างไรบ้าง ดีไม่ดีอย่างไร อยากเห็อะไรในปีใหม่ที่จะมานี้บ้าง

ขอบคุณที่เล่าเรื่องสร้างสุข ในองค์กรที่มีหน้าที่สร้างสุขให้ทุกคน

พี่โอ๋ติดตามทั้งใน Facebook และที่นี่ รู้สึกได้ว่าคุณหมอเป็นคนละเอียดอ่อนจังนะคะ 

ขอทักสักนิดว่า ยังมีคำผิดตกหล่นหลายที่เลยค่ะ สงสัยว่าจิ้มมาจากในมือถือใช่ไหมคะ ที่หนักหน่อยคือชื่อบันทึกน่ะค่ะ คุณหมอไม่ได้ตั้งใจคิดศัพท์คำใหม่ใช่ไหมคะ "บึกทึกตัวเอง"นี่คือ"บันทึกตัวเอง"ใช่ไหมคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท