The Internet Map : หากเว็บไซต์ในโลกอินเตอร์เน็ตกลายเป็นดวงดาวบนท้องฟ้า G2K จะอยู่ตรงไหน ?


เขาและทีมงานได้สร้างแบบจำลองนำเอาเว็บไซต์เหล่านี้มาทำเป็นแผนที่อินเตอร์เน็ต โดยให้เว็บไซต์แต่ละเว็บไซต์แทนที่ด้วยดวงดาวน้อยใหญ่และให้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วโลกเป็นท้องฟ้ายามราตรี

ถ้ามีใครเอาสิ่งที่มีอิทธิพลต่อมนุษย์มาเรียงลำดับกันแล้ว ดวงดาวน่าจะอยู่ในลิสต์ติดชาร์ตอันดับต้นๆเป็นแน่ มนุษย์หลายชาติหลายภาษาให้ความสำคัญกับดวงดาวมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งที่เกี่ยวกับความเชื่อ ศาสนา เป็นสัญลักษณ์ของการชี้นำกำหนดและทำนายทายทักเรื่องของอนาคต เป็นตัวแทนของความสูงส่งเด่นดัง เป็นเครื่องหมายของอำนาจเช่นดาวที่กำหนดชั้นยศตำแหน่ง ฯลฯ รวมไปถึงการนำมาใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมเช่น เป็นเครื่องมือกำหนดมาตรเวลา ปฏิทิน หรือใช้เป็นเครื่องมือหมุดหมายในการเดินเรือเป็นต้น

ก็แปลกนะครับว่า ทำไมดวงดาวจึงได้มีความสำคัญกับความเป็นไปของชีวิตมนุษย์ขนาดนี้ ทั้งที่จริงๆแล้วดวงดาวนั้นอยู่ห่างจากเรามากจนมนุษย์เองก็ยังใช้คำว่า "เอื้อมไม่ถึงหรือสุดเอื้อมมือถึง" และในทางวิทยาศาสตร์ดาวที่มีผลโดยตรงให้เราเห็นก็คงจะมีแค่ดวงจันทร์ (ซึ่งเราก็ไม่เรียกดาว) ที่สามารถทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงได้ แต่ดาวดวงอื่นๆนับแสนนับล้านดวงที่เราสามารถมองเห็นได้บนท้องฟ้า ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรโดยตรงกับมนุษย์เราเลย (ยกเว้นปฏิสัมพันธ์ของแรงดึงดูดที่กระทำต่อกันจนเกิดเป็นลักษณะ รูปแบบของการโคจรต่างๆซึ่งไกลเกินกว่าที่คนธรรมดาอย่างเราๆท่านๆจะรับรู้)

ดังนั้นดวงดาวจึงมีผลต่อความรู้สึกในจิตใจของมนุษย์มากกว่าผลทางด้านกายภาพ การที่พวกมันอยู่ห่างไกล มองเห็นได้เฉพาะยามค่ำคืน ทำให้มีความรู้สึกถึงความลึกลับและอำนาจที่ซ่อนเร้นแอบแฝงอยู่ นั่นอาจเป็นแรงบันดาลใจให้มนุษย์นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำนายอนาคตของผู้คนและสรรพสิ่งบนโลกนี้ การเปล่งประกายระยิบระยับ หรือสุกใสสงบนิ่งถูกนำมาเป็นสัญลักษ์ของความงดงาม ความรุ่งโรจน์ ความสำคัญ หรือความสำเร็จอันสูงส่ง นักร้องนักดนตรีที่ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียง จะถูกเรียกว่า "ดารา" ซึ่งก็เป็นความหมายของดวงดาวนั่นเอง ขณะเดียวกัน คนที่เริ่ดหรูเด่นดังมีความสามารถเป็นที่ยอมรับนับถือในแวดวงต่างๆก็มักจะได้รับเกียรติเรียกขานว่าเป็นดาวเช่น ดาวมหาวิทยาลัย ดาวร้าย ดาวยั่ว ดาวสภา เป็นต้น

อ้อ..ยกเว้นเฉพาะประเทศไทย (ยุคนี้) คำว่าดาวสภาอาจมีความหมายอัปลักษณ์ต่างจากชาติอื่นๆนะครับ !

เมื่อพูดถึงดวงดาว ก็จะต้องนึกถึงสิ่งที่อยู่คู่กันนั่นก็คือท้องฟ้า และจะต้องหมายถึงท้องฟ้าในยามค่ำคืน จนกลายเป็นคำกล่าว "ดาวคู่ฟ้า" (ส่วนไทยคู่ฟ้านี่จินตนาการไม่ออกว่าคู่กันได้อย่างไร) เดาเอาว่าการที่ดวงดาวและท้องฟ้าจะต้องเป็นสิ่งที่คู่กันเสมอก็เพราะ ดวงดาวนั้นมีมากมายมหาศาล เอาเฉพาะที่ตาของเรามองเห็นได้ ก็มีจำนวนนับแสนนับล้านดวง และยังมีที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่าอีกเหลือคณานับ และเพราะจำนวนที่มากมายมหาศาลนี้เองหากเราจะหากระป๋องสำหรับเก็บดวงดาวให้หมดทุกดวง กระป๋องใบนั้นก็ต้องเป็นท้องฟ้าเท่านั้นแหละครับ

และแล้วจำนวนที่มากมายมหาศาลของดวงดาวและความกว้างใหญ่ไพศาลอันไม่มีที่สิ้นสุดของท้องฟ้าที่เราพูดถึงนี้นี่เอง ที่เป็นแรงบันดาลใจทำให้ Ruslan Enikeev หนุ่มชาวรัสเซียเกิดจินตนาการนำไปเชื่อมโยงกับจำนวนมหาศาลของเว็บไซต์ที่อยู่ในโลกกว้างใหญ่ไร้ขีดจำกัดของอินเตอร์เน็ตในยุคนี้ เขาและทีมงานได้สร้างแบบจำลองนำเอาเว็บไซต์เหล่านี้มาทำเป็นแผนที่อินเตอร์เน็ต โดยให้เว็บไซต์แต่ละเว็บไซต์แทนที่ด้วยดวงดาวน้อยใหญ่และให้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วโลกเป็นท้องฟ้ายามราตรี

ดูแล้วก็จะคล้ายๆกับแผนที่อื่นๆ แผนที่อินเตอร์เน็ตเป็นแผนผังแสดงความสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งของวัตถุ แต่จะต่างจากแผนที่จริง(เช่นแผนที่โลก) หรือแผนที่เสมือนจริง(เช่นแผนที่ของมอร์ดอร์ใน The Lord of the Rings) เพราะวัตถุที่แสดงไม่ได้ถูกจัดเรียงอยู่บนพื้นผิว แผนที่อินเตอร์เน็ตเป็นการนำเสนอในสองมิติของการเชื่อมโยงระหว่างเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต ทุกเว็บไซต์จะเป็นวงกลมบนแผนที่ ขนาดของมันขึ้นอยู่กับจำนวนความหนาแน่นของการเข้าถึงเว็บไซต์ ขนาดที่ใหญ่กว่าหมายถึงการเข้าชมที่มากกว่า ผู้ใช้สลับการใช้งานระหว่างเว็บไซต์ได้จากลิงก์ สำหรับการดูตำแหน่งต่างๆบนแผนที่ เช่นการซูมภาพเข้าออก การเลื่อนหาตำแหน่งจุดพิกัดนั้น ผู้สร้างได้นำเอา Google Maps engine มาใช้เป็นเพลทฟอร์มสำหรับการแสดงผล คนที่เคยใช้ Google Maps คงจะคุ้นเคยและสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี

การเข้าไปดูแผนที่อินเตอร์เน็ตที่ว่านี่ก็ง่ายๆครับ เข้าไปที่เว็บไซต์ http://internet-map.net/ ก็จะพบกับภาพคล้ายจักรวาลที่เราเคยเห็น รูปร่างมันจะเหมือนกับท้องฟ้ายามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยดวงดาวน้อยใหญ่มากมายที่เราก็ไม่สามารถบอกชื่อได้ว่าเป็นดาวอะไรบ้าง แต่หากเราซูมเข้าเพื่อให้ภาพใหญ่ขึ้น เราจะได้เห็นชื่อของดวงดาวจากดวงที่ใหญ่ที่สุดไล่ไปตามขนาดปรากฏเป็นชื่อของเว็บไซต์กำกับที่ดาวแต่ละดวงนั่นเอง


อีกทางหนึ่งเราสามารถใส่ชื่อ url ของเว็บไซต์ที่เราอยากรู้เข้าไปในช่องที่เขียนว่า Site address or country ที่อยู่ด้านบนซ้ายของแผนที่แล้วกด Find ดวงดาวของเว็บไซต์ที่เราต้องการก็จะปรากฏให้เห็นทันที (ยกเว้นเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมน้อยซึ่งอยู่ในอันดับท้ายๆหรือเพิ่งเกิดใหม่หลังปลายปี 2011) และถ้าเราค่อยๆซูมออกก็จะเห็นตำแหน่งของเว็บนั้นว่าอยู่ตรงพิกัดใด ใกล้กับตำแหน่งเว็บไซต์ชื่อดังเว็บใดบ้าง



เมื่อลองใส่ url ของ G2K ลงไปเพื่อค้นหาและซูมออกเล็กน้อยก็จะพบว่าดวงดาวของเว็บโกทูโนจะเป็นดาวดวงเล็กๆสีฟ้า อยู่ห่างจากดาว google.co.th ซึ่งเป็นดาวอันดับหนึ่งของเว็บไซต์ประเทศไทย ไปทาง 10 นาฬิกา อยู่ใกล้ๆกับเว็บ wo.cc ซึ่งเป็นสีเขียวเด่นสะดุดตาและมีขนาดใหญ่กว่าโกทูโนเล็กน้อย



แผนที่อินเตอร์เน็ตจะเป็นภาพเครือข่ายเน็ตเวิร์กทั่วโลกที่ทำไว้เมื่อสิ้นสุดปี 2011 แต่จะยังคงมีบัลลูนที่แสดงข้อมูลสถิติปัจจุบันซึ่งเชื่อมโยงข้อมูลจาก Alexa (เว็บไซต์ที่แสดงข้อมูลสถิติของแหล่งข้อมูลอื่นและจัดอันดับเว็บไซต์ยอดนิยม ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ amazon.com)

หากเราคลิ๊กไปที่ดวงดาวแต่ละดวงมันจะปรากฏภาพบัลลูนข้อมูลที่สำคัญทางสถิติของเว็บไซต์นั้น ข้อมูลเหล่านี้ถูกเชื่อมโยงมาจาก Alexa ประกอบไปด้วย information ของเว็บ ตำแหน่ง(อันดับ)ของเว็บเมื่อเทียบในระดับโลก ตำแหน่ง(อันดับ)ในระดับประเทศ และจำนวนการเข้าชมเมื่อเทียบในระดับโลกโดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ผมได้จับภาพหน้าจอทั้งหมดนี้ไว้เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้คลิ๊กดูข้อมูลของเว็บ(ดาว)อื่นๆเช่นกูเกิลประเทศไทยซึ่งเป็นเว็บอันดับหนึ่งของไทยเพื่อใช้เป็นตัวเปรียบเทียบ ดูเว็บที่น่าจะมีขนาดใกล้เคียงเช่น Voice TV เว็บทางด้านความรู้อย่าง vcharkarn.com รวมไปถึงเว็บโซเชียลมีเดียดังอย่าง pantip.com เพื่อที่จะดูสถานะขณะนั้นของแต่ละเว็บไซต์ที่กล่าวมา ซึ่งหลังจากได้นำมาเปรียบเทียบกับข้อมูล ณ วันนี้ปรากฏว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมากครับ



แผนที่อินเตอร์เน็ตได้รวบรวมเอาเว็บไซต์มากกว่า 350,000 เว็บไซต์จาก 196 ประเทศบนโลกไซเบอร์และทุกโดเมนโซนเข้าไว้ มีการเชื่อมโยงข้อมูลมากกว่าสองล้านลิงก์ร่วมกัน บางส่วนรวมเป็นกลุ่มเฉพาะ กลุ่มที่ใหญ่ที่สุดประกอบด้วยเว็บไซต์ระดับชาติ นั่นก็คือเว็บไซต์ซึ่งเป็นของประเทศใดประเทศหนึ่งเพื่อความสะดวกเขาเลยกำหนดให้เว็บไซต์ที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันในแต่ละประเทศเป็นสีเหมือนๆกัน เช่นโซนสีแดงด้านบนก็เป็นกลุ่มที่เชื่อมโยงกับรัสเซีย สีเหลืองด้านซ้ายเป็นกลุ่มประเทศจีน สีม่วงด้านขวาญี่ปุ่น ส่วนสีฟ้าตรงกลางเป็นอเมริกันเป็นต้น สำหรับความหมายอื่นๆก็ลองเข้าไปดูที่ about ครับ



ต้องบอกว่าเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วโลกเป็นปรากฏการณ์ของอารยธรรมทางเทคโนโลยีที่ซับซ้อนมากเป็นพิเศษ เกินกว่าสิ่งใดๆที่มนุษย์เคยสร้างมา การดีลกับข้อมูลขนาดมหึมาที่ไม่มีโครงสร้างแน่นอน ย่อมเป็นไปได้ยากที่จะทำให้สมบูรณ์ทุกส่วน ส่วนการที่ผู้สร้างจะใช้สูตรทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ค่าสถิติ หรืออัลกอริธึมใดๆ ในการวาดหรือสร้างแผนที่อินเตอร์เน็ตนี้ขึ้นมา ก็ต้องบอกตามตรงว่าผมเองลองอ่านดูแล้วก็ต้องยอมรับว่าไม่เข้าใจด้วยประการทั้งปวงครับเพราะไม่เคยร่ำเรียนด้านนี้มาก่อน จะเขียนอธิบายก็คงเข้ารกเข้าพงเปล่าๆ ท่านต้องลองเข้าไปให้ความเห็นหรือพูดคุยกับทีมงานเอาเอง โดยผ่านทางบล็อกที่เขาทำไว้ให้ครับเพราะ The Internet Map นี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เชิงพาณิชย์ใครจะเข้าไปร่วมด้วยเขาบอกว่ายินดีต้อนรับครับ

วันนี้เมื่อลองเข้าไปที่ Alexa พบว่า Global Rank ของ G2K อยู่ที่ 30,308 ส่วน Rank in Thailand อยู่ที่ 344 ตกลงไปน่าใจหายเหมือนกัน แต่ก็คงเป็นธรรมดานะครับ อันดับที่ตกลงไปไม่ได้หมายความว่าเว็บไซต์เสื่อมความนิยมเสมอไป เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องที่ต้องนำเอามาพิจารณาอีกมากมาย

คำกล่าวที่ว่ามีเกิดก็มีดับ ก็คงเป็นสัจธรรมของสรรพสิ่งบนโลกนี้ ไม่ซิ คงต้องรวมไปถึงทั้งจักรวาลนี้ด้วย ดวงดาวมีเกิด มีรุ่งโรจน์ก็มีวันร่วงโรยได้ ดวงดาวเมื่อเกิดขึ้นบนท้องฟ้าแล้วอย่างไรเสียก็จะไม่ตกลงมาอีก จะยังคงค้างฟ้าอยู่เช่นนั้น เพียงแต่จะดำรงคงความเจิดจรัสเปล่งประกายอยู่แสนนาน หรืออาภัพอับแสงก็ขึ้นอยู่กับพลังของดาวแต่ละดวงนั้นเอง

วันนี้ The Internet Map ก็ดูเหมือนจะขาดช่วงของการพัฒนามาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตามยังมีความรู้สึกชื่นชมถึงจินตนาการที่แสนงดงาม วันนี้อาจไม่มีใครให้ความสนใจมากนัก เปรียบไปก็เหมือนกับดาวที่อับแสง แต่ก็เชื่อเถิดว่าบรรดาดวงดาวเหล่านี้จะยังคงอยู่ค้างฟ้า แม้จะไม่เจิดจ้าดั่งที่ผ่านมาแล้วก็ตาม

ขอขอบคุณ

เพลงดาวลอย http://www.youtube.com/watch?v=kl0KYNX0nRg

http://internet-map.net/

http://www.alexa.com/

หมายเลขบันทึก: 545801เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ การปรับเปลี่ยนระบบที่ผ่านมาของ GotoKnow มีผลต่อ SEO ทำให้ Searh engines เข้ามาค้นหาข้อมูลได้ไม่ดีเหมือนก่อนค่ะ ซึ่งทางเรากำลังแก้ไขค่ะ

ผมชอบจินตนาการของคนที่ทำครับ ที่มองเห็นจำนวนมากๆของเว็บไซต์ในโลกไซเบอร์แล้วเอาไปเทียบกับท้องฟ้าและดวงดาว เป็นจินตนาการที่สวยงาม ไม่รู้นะครับผมว่ามันเป็นนวัตกรรม เวลาที่ท่องดูก็สนุกสร้างความเพลิดเพลินได้ด้วย

สำหรับ G2K ของเราถ้าเทียบในช่วงเดียวกัน Q1 Q2 ของปีนี้เฉลี่ยแล้วอันดับน่าจะดีกว่าปีที่แล้ว มีเริ่ม Q3 นี่แหละครับที่ตกลงไป เป็นกำลังใจให้อาจารย์จันทวรรณครับสำหรับการปรับระบบ แต่ก็อยากให้สมาชิกเรามีส่วนด้วย เพราะการตั้งชื่อบันทึกกับ การเลือกใช้คำสำคัญก็น่าจะมีส่วนที่ทำให้ search engines มองเห็นง่ายขึ้นเช่นกัน พวกเราก็คงต้องช่วยๆกันทุกคนด้วยครับ

ผมเปิดหน้านี้ค้างไว้เกือบสัปดาห์ยังไม่ได้มีโอกาสมาอ่านเลยครับ พอดีจะต้อง restart เครื่องก็เลยขอให้ความเห็นก่อนว่าเดี๋ยวจะมาอ่านครับ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท