เล่าเรื่องจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ SHA : Harvesting Spirituality In Healthcare System


Harvesting Spirituality

                                            อีกครั้งกับ Salutogenesis

     ครั้งนี้ปลื้มปิติใจหัวใจอย่างใหญ่หลวงที่ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการจาก สรพ

                 

                พูดถึงที่มาของโครงการ   หลังจากที่สรพขับเคลื่อนโครงการสร้างเสริมมิติจิตตปัญญาสู่ระบบสุขภาพอย่างยั่งยืน มาเป็นเวลา 5 ปีมีรพ.ที่เข้าร่วมทั้งสิ้น250 แห่งมีเกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบสุขภาพโดยเฉพาะความสุข ความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน ผู้ป่วย ผู้รับบริการและชุมชนและเพื่อศึกษาศักยภาพในตัวตนของผู้เข้าร่วมในการฝึกภาคปฏิบัติการนำเอาต้นทุนฐานกาย ฐานใจ และฐานความคิด ประสบการณ์เรียนรู้และพัฒนาตนเองที่ผ่านมา การเข้าร่วมเรียนรู้เพื่อการทำงานอย่างมีความสุข ด้วยการมีชีวิตอย่างมีความหมายเพื่อเป็นต้นทุนในการสร้างทักษะเสริมสร้างพลังเหล่านี้ให้งอกเงยเพิ่มขึ้นในชีวิตสำหรับบุคลากรสาธารณสุขหรือประชาชนทั่วไปเพราะคนที่ทำงานในระบบสุขภาพมีภาระงานที่หนักมากขึ้นและความคาดหวังจากผู้ใช้บริการและสังคมสูงขึ้นกว่าเดิม ความหนักกายแต่ใจเปี่ยมบุญถูกรุกเร้าปั่นทอนย่อมส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตผู้ให้บริการการรักษาสมดุลย์ของฐานกาย ฐานใจและฐานความคิดจึงเป็นสิ่งสำคัญ

             ก่อนที่จะมารู้แค่ว่ามีลุงวอญ่า คนเดียวที่เรารู้จักเพราะไม่ทราบรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่นก็อุ่นใจไปหลังนัดแนะกับลุงวอญ่าว่าจะเข้าพักช่วงบ่ายๆของวันที่12 ก็แยกย้ายกันไปปฏิบัติภาระกิจของตนเองส่วนเราก็ไปกินข้าวเย็นกับแม่ น้องๆและลูกสาว  กว่าจะกลับเข้าที่พักก็ปาเข้าไป 3 ทุ่มวันนี้ได้ห้องเดี่ยวนอนคนเดียวกว่าจะหลับตาปาเข้าไปเที่ยงคืนแถมยังสะดุ้งตื่นมาตอนตี 4 เพราะข้างห้องดันมาเคาะประตูเสียงดังเลยตกใจตื่นขึ้นมาแต่บัดนั้น

             หลายปีที่ผ่านมารู้แค่ว่าเราได้คัมภีร์ชีวิตมาเล่มนึงมาใช้   และที่น่าแปลกใจไม่ว่าจะเป็นกับเรื่องราวไหนๆมันก็สามารถหยิบมาใช้ได้หมด ถ้าจะบอกว่ามันเป็นอมตะก็คงไม่เกินจริงไปเท่าไหร่นักสำหรับเรา  หรือคงเพราะเราลองใช้มัน เรียนรู้มันเข้าใจมันด้วยตัวเราเอง  และก็เพิ่งรู้ว่ามันเป็นศาสตร์ด้านSelf-Transfomative Learning ที่สามารถขับเคลื่อน inner drive ของคนทำให้สามารถนำศักยภาพทุกด้านของตนเองออกมาใช้ในทางปฏิบัติได้ การทำให้คนๆหนึ่งได้รับรู้ความจริงที่อยู่ตรงหน้า และสามารถรับรู้ข้อมูลใหม่มากมายรอบๆตัวเอง แบบ Self Learning นั่นจึงเป็นผลให้เราตอบสนองต่อสิ่งเร้าเดิมด้วย " พฤติกรรมใหม่ "

             วันแรกเจอ อจ.พอลล่าแต่เช้า ดีใจมากคนอะไรทั้งสวยทั้งเก่งและน่ารัก  ไม่นานอาจารย์เริ่มเข้ามาอยากบอกว่าดีใจมากที่สุดในชีวิตอีกครั้งเพราะไม่ได้เจออาจารย์ครบทีมทั้ง 3ท่านมาเกือบ 4ปี แต่ละท่านก็ดูไม่แก่เลยนะ โดยเฉพาะอจ.วิธานกับอจ.แอ๊ดส่วนอจ.สกลไว้พุงหน่อยตามวัย คงเป็นเพราะหลังๆเราเห็นอจ.สกล จะหันไปแนะนำเมนูอาหารในFB บ่อยๆ (อิอิ แอบเม้าท์ ) ส่วนเนื้อหาการประชุมครั้งนี้ดู Inter ไม่แพ้คราวก่อน

            วันแรกเริ่มด้วย What we see and What we do ต่อด้วยBody scan จบด้วย Emotionเนื้อหาไม่มากแต่เลิกเอา 3 ทุ่มครึ่ง เพราะมีประชุมกลุ่มย่อยเฉพาะ note taker 10 คนตอนนี้ได้คุยกับแม่ต้อยแบบตัวต่อตัวแล้วประทับใจทุกครั้งไม่ต้องสงสัยกับโครงการมิติจิตวิญญานความเป็นมนุษย์เพราะเราสัมผัสรับรู้และเชื่อมั่นว่ามันคือเช่นนั้นจริงๆ

        

           

            วันที่สอง Awareness in Body & Listening 1 และ 2 /Body scan และ Dialogue 1และ2 /Salutogenesis 1และ2 จบด้วย The Source of Happiness and Meaningful Life

            วันที่สาม Awareness in Body & New Heart , New Life

            วันสุดท้าย Awareness in Body & New Heart , New Life ต่อด้วย Reflection and adjourned และAAR

          

            วันแรกเกาะติดลุงวอญ่าไปตลอด สายๆเริ่มรู้จักน้องๆหลายคน ตั้งแต่กุ้ง สุธีรา คนเก่งแห่งรพ.ศรีนครินทร์ เห็นกันมาตั้งแต่ GTK /น้องต๋อม มารยาทจากเพชรบุรี / น้องจุ๋ม ภัณนิสา จากพะเยา และที่ดีใจอีกครั้งเมื่อได้พบแวอูเซ็งน้องชายจากยุพราชสายบุรี เมืองปัตตานีที่เราเคยได้มีโอกาสไปช่วยปฏิบัติงานเมื่อหลายปีก่อน  สาวเจี๊ยบ เจ้าพระยายมราช / พี่แก้ว จากน่าน / เจ้เจี๊ยบ โยคะ เคยเจอเธอกดไลฟ์แต่ใน FBเพิ่งเจอตัวจริง /งานนี้มี ดร.เสถียร รพ.เวียงแก่น หมอพิทักษ์พงษ์ รพ.นาดูน / หมอนิรันดร์ รพ.มายอ /หมอดิเรก คุณจุฬารัตน์  คุณนภาพร รพ.ท่าวังผา /คุณอาทร รพ.วารินชำราบ/คุณจงใจ คุณจิราภรณ์ รพ.ยางตลาด /คุณรอน คุณเพียรศรี รพ. ปาย /คุณอังคณา พ่วงตำแหน่งหัวหน้า note taker/หมอจิเรศ รพ.สมเด็จพระยุพราชปัว น่าน/หมอเจนศักดิ์ รพ.จิตเวชสวนสราญรมย์ /หมออ้น ดลฤดี ศูนย์สิรินทร์ธร (น่ารักมากเพราะนอนห้องเดียวกันเลยรู้ อิอิ) คุณปัฐนาวิน คุณทิตยา รพ.หนองวัวซอ /คุณวีรยุทธ คุณพิมพ์นภา รพ.เสาไห้/ คุณส่วนน้องเกษรจากวชิระบารมีจังหวัดเดียวกันเเต่บังเอิญมาเจอกันที่นี่น้องษรพาน้องอ๋องลูกชายตัวน้อยมาด้วยน่ารักมากจริงๆเด็กชายSaluto คนนี้  ว่าแต่หลงลืมใครไปไหมนี่ต้องขอโทษด้วยนะ

            

 

             

                             ไว้ว่างๆจะมาไขปริศนาหัวใจใน work shop ของแต่ละวันให้ฟังนะคะเพื่อนๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #Harvesting Spirituality
หมายเลขบันทึก: 545745เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 

   .... ขอบคุณมากค่ะ .... มารับความรู้และคำชื่นชม นะคะ ..... ขอบคุณ .... 

เป็นกำลังใจนะครับ.... เสียดายผมไปอยู่อีกห้องนะครับ.. 

@Dr. Ple ขอบคุณที่ยังไม่ลืมน้อง

  @ลูกหมูคราวหน้าคงได้เจอกันนะคะ

ขอบคุณที่ฟังฉัน....

ขอบคุณ เป็นเพื่อนฉัน

ขอบคุณที่ดูแลฉัน

และขอบคุณที่มีพื้นที่วา่งให้ฉัน....

กลับถึงบ้านเย็นนี้เอง มีเรื่องราวมากมายในชีวิตที่ต้องทำ แต่หากไม่ทำเสียบ้างก็ดี ...น่ะ

 

อิอิ.... รวมพล คนคอเดียวกัน

ดังสนั่น รามาการ์เด้น...

เจอกันทีไรก้อมีความสุข เสมอๆ 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆ ให้กับทีมงานสรพ. ค่ะ 

เพียงเราต่างมีพื้นที่ว่างในใจให้คนรอบข้างมันทำให้ความสุขในใจเราแจ่มชัดขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท