สังคมออนไลน์กับการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์นิสิตปริญญาเอก


วันนี้ วันเสาร์ที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๖ ผมอยู่ระหว่างการเดินทางไปประสานงานกับ

Paul Valéry University, Montpellier III(FrenchUniversité Paul-Valéry Montpellier III) เพื่อส่งนิสิตรุ่นแรกที่จะเรียนตามความร่วมมือในหลักสูตร ๒ ปริญญาโทร่วมกัน ในสาขาเทคโนโลยีการฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เนื่องจากผมมีภาระงานสอนและต้องให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์นิสิต ระดับปริญญาเอกสาขาเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อมิให้นิสิตเสียโอกาสและขาดการติดต่อกับอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นเวลานานเกินควร เราจึงนัดหมายกันระหว่างลูกศิษย์กับอาจารย์ ว่านิสิตทุกรุ่นจะต้องสร้างกลุ่มเฟสบุ๊ค เป็นกลุ่มปิด เพื่อการสื่อสารที่รวดเร็ว เราสามารถประสานงาน ติดต่อกันทั้งห้องได้ ภายในไม่เกินห้านาทีจากทั่วโลก ปัจจุบันผมมีลูกศิษย์ ปริญญาโท หนึ่งกลุ่ม ใช่ชื่อว่า  EDU-TE56 นิสิตปริญญาเอกสาขาเทคโนโลยีการศึกษา ที่ผมเป็นประธานหลักสูตร จำนวน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย BUU.ป.เอกเทคโน รุ่น 7 ;  Educational Technology , BUU รุ่น 8 ; Ph.D_9 Ed.Techno Burapha  

ทุกกลุ่มที่กล่าวมานั้น จะใช้ในการกำหนดนัดหมาย การให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์ ดั่งเช่นวันนี้ ผมอยู่ที่ Montpellier เวลาประมาณ ตีห้า ตรงกับประเทศไทย เก้าโมงเช้า ผมลุกขึ้นมา ตดต่อผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อใหคำปรึกษาแก่นิสิต จำนวนสามคน เป็นนิสิตปริญญาเอกทั้งหมด ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ในการให้คำปรึกษา 

นอกจานั้น ผมยังมีเฟซบุ๊ค สำหรับนักศึกษาครูพันธ์ุใหม่ รุ่นเสือป่า ครูพันธุ์ใหม่ รุ่น พญาราชสีห์ ความร่วมมือเครือข่ายเทาทองงาม เป็นต้น  นับได้ว่าสื่อสังคมออนไลน์ มีประโยชน์มาก นี่แค่ยังขาดการจัดการที่ดี หากมีรัฐเข้ามาเป็นหัวหอก ผลักดันให้การใช้มีระบบและสะดวกมายิ่งขึ้น จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพอีกมาก

สรุป การใช้สื่อสังคมออนไลน์ มีคุณค่า มีประโยชน์ อย่างมหาศาล แต่ต้องระมัดระวัง เรื่องจริยธรรมในการใช้สื่อออนไลน์ เพราะไปไกล ไปเร็วและทรงพลังแบบประมาณการไม่ได้

 

หมายเลขบันทึก: 545730เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียกว่าทันสมัยทันยุคทันเหตุการณ์ นะคะท่านอ.

ขอบคุณค่ะ

 

แนะให้อาจารย์ใช้ที่นี่ด้วยครับ

 ClassStart.org  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท