เรื่องดีและของแปลกที่ มวล.


กล้วยน้ำว้าต้นที่อยู่หลังบ้านพัก ออกเครือเป็น 2 ตอนต่อกัน เครือบนสุกก่อน ในขณะที่เครือล่างยังไม่แก่

เรื่องดี : 

วันนี้ (14 สิงหาคม 2556) สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ได้ผ่านการประเมินคุณภาพภายในเรียบร้อยแล้ว มีคะแนนการประเมินเท่ากับที่เราประเมินตนเอง และได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไปจากคณะกรรมการฯ ซึ่งประกอบด้วย รศ.ดร.มรรยาท รุจิวิชชญ์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานคณะกรรมการ รศ.ถนอมศรี อินทนนท์ จากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กรรมการ อาจารย์ ดร.ฐะปะนีย์ ตรีรัตนภรณ์ อาจารย์สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ กรรมการและเลขานุการ

เรื่องดีอีกเรื่องคือได้พบ อาจารย์ JJ รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ ที่มาเป็นคณะกรรมการประเมินคุณภาพฯ สำนักวิชาแพทยศาสตร์ และสำนักวิชาเภสัชศาสตร์ อ่านที่นี่

 

เรื่องแปลก :

กล้วยน้ำว้าต้นที่อยู่หลังบ้านพัก ออกเครือเป็น 2 ตอนต่อกัน เครือบนสุกก่อน ในขณะที่เครือล่างยังไม่แก่ บอกให้ลูกน้องมาตัดเครือกล้วย เขาก็ลังเลว่าจะตัดอย่างไรดี ถ้าตัดตอนนี้เครือล่างก็ยังกินไม่ได้ สุดท้ายเลยยกกล้วยเครือบนให้เป็นอาหารของนก รอดูว่าเครือล่างจะโตขึ้นแล้วสุกหรือเปล่า

 

กล้วยน้ำว้าที่ออกเครือแปลกๆ

 

เมื่อวันอังคารที่ 14 สิงหาคม 2556 จะไปประชุมที่อาคารบริหาร จอดรถไว้ด้านหน้า มองไปที่สนามหญ้า เห็นเหมือนกองขี้วัวแห้งอยู่หลายกอง พอเข้าไปดูใกล้ๆ พบว่าไม่ใช่ขี้วัว แต่น่าจะเป็นเห็ดชนิดหนึ่ง ไม่รู้ว่าเห็ดอะไร

 

เห็ดแปลกๆ

 

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 545515เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2013 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

-สวัสดีครับ..

-ตามมาดูของแปลก ๆ ครับ..

-ทั้งกล้วยและเห็ดแปลก...ไม่เคยเห็นมาก่อนจริง ๆ ครับ..

-ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณสำหรับ กล้วยทอดครับ

ที่สี่แยกวัดโหนดเรียก เห็ดขี้ควาย    เคยคุยกับพี่เดชา ศิริภัทร  มูลนิธิข้าวขวัญ  เล่าให้ฟังว่าที่ต่างประเทศมีคนนำเห็ดคล้ายๆ แบบนี้  มาผสมในน้ำให้ดื่ม  (ในปริมาณที่ศึกษามาแล้ว)  จะผลต่อการเข้าสู่ภวังค์  อะไรทำนองนี้ ครับ

น่าสนใจนะคุณธวัช ที่ว่าเห็ดนี้ทำให้คนเข้าสู่ภวังค์ได้

เข้าใจว่าเห็ดขี้ควาย เอามาผสมทำยาเมาได้สบายเลยครับ 555

"...สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ได้ผ่านการประเมินคุณภาพภายในเรียบร้อยแล้ว มีคะแนนการประเมินเท่ากับที่เราประเมินตนเอง..."  ก็น่าจะอุปมาน (Induce) ได้ว่า การประเมินตนเองของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มี "Reliability" นะคะ  

ในวันเดียวกันกับที่ท่านอาจารย์ได้ลงบันทึกนี้ "ไอดิน-กลิ่นไม้" ได้ลงบันทึกเรื่องข้างล่างจึงนำมาฝากค่ะ เผื่อท่านจะสนใจ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพ มีเห็ด มีกล้วย และผลพลอยได้จากต้นกล้วย คือ "ค้างคาวปีกผีเสื้อ" สัตว์ป่าหายาก ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ระบบนิเวศน์ที่ดี ด้วยนะคะ

      

                                      ที่ http://www.gotoknow.org/posts/545466

      

   

การตัดกล้วย ไม่จำเป็นจะต้องตัดทั้งเครือนะคะ ถ้าไม่แน่ใจว่าถ้าตัดทั้งเครือไปแล้ว หวีที่ยังไม่สุก จะสุกในภายหลังหรือเปล่า ก็ตัดเฉพาะหวีที่สุกไปรับประทานก่อน ก็ได้ค่ะ 

ขอบคุณ คุณไอดิน-กลิ่นไม้ ที่ให้ข้อมูลนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท