การใช้ภาพแทนคำในการค้นหาด้วย Google...เทคนิคที่น่าสนใจ


ได้รู้เทคนิคนี้มาแล้วคิดว่าน่าเอามาบอกต่อกันเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มักจะต้องนำเสนองานด้วยสไลด์แล้วใส่รูปภาพ ในฐานะที่เราเป็นสถาบันการศึกษาต้องระมัดระวังในการเป็นแบบอย่างที่จะไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น จะเอารูปภาพอะไรมาใช้ก็ต้องอ้างที่มาให้ชัดเจน และต้องมั่นใจว่าเราไม่ได้เอารูปที่ไม่ได้รับการอนุญาตมาใช้ 

โดยทั่วไปแล้ว นิยมให้นำภาพมาจาก Flickr: commons กัน แต่ถ้าเรามีภาพที่เก็บไว้แล้วจะนำมาใช้ แต่ไม่รู้ว่าจะอ้างที่มาที่ไปยังไง เพราะเราไม่ได้เก็บว่าเราเอามาจากไหน มีวิธีหาได้โดยใช้ Google Images นี่เองค่ะ เป็นการหาย้อนทางกับเวลาที่เราหารูปภาพ 


โดยใช้ตัวเลือกที่เป็นรูปกล้องที่ด้านขวาของช่องค้นหา


เราจะใส่ลิงค์ของภาพหรือจะใช้รูปที่เรามีอยู่ในเครื่องของเราเป็นตัวค้นหาก็ได้


เมื่อเลือกไฟล์รูปและคลิกใส่ขึ้นไปแล้วสักครู่ เราก็จะได้ผลลัพธ์ที่เป็นภาพต่างๆพร้อมแหล่งที่มา ซึ่งจะทำให้เราสามารถติดตามไปตรวจสอบต้นตอได้


เทคนิคนี้ทำให้เราสามารถนำไปดัดแปลงใช้สำหรับการค้นหาในรูปแบบอื่นๆได้อีกเยอะนะคะ นอกจากจะหาต้นตอของรูปแล้ว เราก็เอาไปใช้หาได้ว่า สิ่งที่เราอยากรู้ในรูปคืออะไร ชื่อต้นไม้ ดอกไม้ นกและสารพัดอย่างเลยค่ะ

ขอบคุณเทคนิคดีๆจาก: Google's Image Source Search


หมายเลขบันทึก: 541184เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณค่ะพี่โอ๋ 

ด้วยคิดถึงนะคะ:)

สุดยอดอีกแล้ว ความรู้จากคุณโอ๋

ขอบคุณค่ะ

...ชื่อต้นไม้ ดอกไม้ นกและสารพัดอย่าง...

(I have tried with pictures I took with my phone camera) that works sometimes but most time slight differences in colours and shapes in pictures of the same things throw it off. But this is early days. (Google translate has improved a lot in recent years.)  It works well enough with famous people faces.

ขอบคุณมากค่ะพี่โอ๋ เรื่องนี้น่าสนใจมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท