ข ไม่ ข .....


ชื่อบันทึกนี้อาจทำให้บางใครที่เข้ามาอ่าน....รู้สึกผิดหวัง  หรือไปสร้างความหงุดหงิดใจให้ก็ต้องกราบขออภัยด้วยนะคะ  เพราะคนบันทึกมักจะเบื๊อก ๆ  (n_______n)

บันทึกนี้เป็นเรื่องที่ป้าเรียม (แม่ของผู้บันทึก) ได้ไปมองโลก มองคนกับแกงค์ ที่เมืองพี่หม่องค่ะ  เสียดายที่ภาพถ่ายที่ได้ไปเยือนเมืองพี่หม่องของป้าเรียมไม่สามารถปรากฏอยู่ในบันทึกนี้ได้  เพราะป้าเรียมทำกล้องถ่ายรูปหายยยยยย ซึ่งคุณพี่ยุพันและผู้บันทึกร่วมกันหยอดกระปุกซื้อเป็นของขวัญให้กับป้าเรียมในวันเกิด เพราะป้าเรียมไม่ชอบใช้โทรศัพท์ที่เป็นกล้องถ่ายภาพ เลยทำให้พวกเราสองคนพี่น้องต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว อันเนื่องมามาจากเคยเห็นฝีไม้ลายมือของป้าเรียมที่ถ่ายภาพพวกเราตอนเด็ก ๆ แล้วเห็นว่าควรจะมอบกล้องให้ป้าเรียมเป็นของขวัญ  ^_____^

ป้าเรียมชอบออกไปเตะโลกค่ะ  ตอนที่ฉันทำงานเป็นมัคคุเทศก์ก็ได้พาแม่ไปหลายครั้ง  แต่ไม่เห็นป้าเรียมจะรู้

สึกลั้นลาได้เท่านี้  เลยตั้งคำถามถามกับแม่ "ว่าไม่เบื่อหรืออย่างไง  แม่ไปกับหนูก็หลายเที่ยวแล้ว"  ป้าเรียมตอบว่า  มันไม่เหมือนกันวุ๊ย  เพราะตอนที่แม่ไปกับเรา...แม่แค่รู้สึกว่าภูมิใจที่เราทำอะไรต่ออะไรได้สารพัด  แต่แม่รู้สึกสงสารลูกมากกว่า  เห็นลูกเหนื่อย  ลูกรีบกินข้าว  และทำอะไรต่ออะไรเพื่อคนอื่น  แม่ไปเที่ยวกับเก๋ทีไร  แม่ไม่เคยได้ถ่ายรูปกับหนูเลยสักครั้ง  เพื่อนร่วมทางที่ไปด้วยก็มีแต่คนที่แม่ไม่รู้จัก  ที่สำคัญไปกว่านั้นเห็นแกนอนแป๊บเดียวแล้วต้องรีบตื่นแต่เช้า  แม่ก็ชักอยากกลับบ้านไว ๆ   อ้าว !!! ทำหน้าเป็นแมวงง...ตึ๊งเลย...วนิดา

ป้าเรียมเล่าสู่ลูก ๆ ฟังว่า ประทับใจมาก มากกว่าตอนที่แม่ไปกับเก๋  อ้าว ! ไมเป็นงั้น  ป้าเรียมว่าเป็นเพราะได้ไปเที่ยวกะแกงค์เดียวกัน  วัยเดียวกัน  ที่สำคัญแม่ไปทริปนี้มัคคุเทศก์พาแม่ไปไหว้พระที่ชเวดากองตอนค่ำ ๆ แม่ชอบมากกกกกกกกกก (ย้ำว่ามากกกกกกกกกกกกก....จริง ๆ  วนิดาชักน้อยใจหน่อย ๆ ซะแล้ว)  อ้ะ ! ก็ตอนที่แม่ไปกะหนู  หนูก็พาแม่ไปไหว้ตอนค่ำ ๆ อีกนะ มันต่างกันตรงไหน  ป้าเรียมแกก็ว่า ต่าง  ที่ตอบว่า "ต่าง" ของป้าเรียมนี่มันสุดยอดของต้นตอทางพันธุกรรมความเบื๊อก ๆ แบบวนิดานะ...(ฉันคิดว่า  ฮ่า ๆ)

คำว่า "ต่าง" ของป้าเรียมนี้มันมีนัยที่น่าสนใจค่ะ  ละทำให้ต้องมาลงเป็นหลักฐานไว้ในบันทึกนี้  แม่เล่าให้ฟังว่าตอนแม่ไปไหว้พระที่เจดีย์ชเวดากอง  แม่เห็นคนพม่ามาวัดกันเยอะกว่าตอนที่มากับเก๋  มีทั้งเด็ก คนหนุ่มคนสาว คนแก่ กับดอกไม้ง่าย ๆ ที่เตรียมกันมา ก็ไม่เห็นว่าคนที่นู่นเขามาซื้อมาหาที่ร้านขายกันเลย แม่ว่าเป็นภาพที่ประทับใจสำหรับความรู้สึกแบบวิถีพุทธนะ แต่..........มีแต่อีกแล้วป้าเรียม  แต่แม่ประทับใจกว่าตรงที่แม่แอนเดอะแกงค์ำถามกับผู้คนที่ไปไหว้พระว่า มาขออะไรกัน ? เพราะแม่เห็นบางคนก็สวดมนต์อยู่นาน บางคนก็นั่งมองเจดีย์เฉย ๆ  แม่เลยหันมาถามฉันและพี่ยุพันว่า "เก๋กับต้อยรู้ไหม เขามาขออะไร"  ฉันกะพี่ส่ายหน้าเป็นแมวงงเช่นกัน  ขอไรแม่ขอไร  แม่บอกว่า  เขาตอบว่า "ก็มาวัดธรรมดา  ไม่เห็นต้องขออะไร"  เย้ย....! แม่กะเพื่อนแม่แปลถูกเปล๊า ? ฉันแย้งทันที  แม่บอกว่าไม่ได้ถามแค่คนเดียวนะ  ถามหลายคน  ถามเด็ก ๆ ถามคนหนุ่มสาว  ถามผู้เฒ่าโดยไกด์ท้องถิ่นช่วยตอบด้วยนะ 

โหยยยยยยยย.........แม่  ละไมตอนไปกะหนูแม่ไม่สงสัยแบบนี้มั่งอ้ะ ?  ตอนนั้นแม่ไปพื้นมันร้อน ก็แกพาแม่ไปช่วงสายนะแม่จำได้ แม่เดินภาวนาจิตไปจะได้ไม่ร้อนเท้า  ละฉันก็เห็นแกตะลอน ๆ พาคนนู้นไปตรงนู้น ตรงนี้  ฉันก็หมดเวลาสงสัยแล้ว เย้ย....แม่ลืมอ้ะดิ ก็พาแม่ไปอีกตอนค่ำ ๆ หลังทานมื้อเย็นเสร็จไง แม่จำไม่ได้หรอ  ก็แม่กลัวเก๋เหนื่อยนี่....ตอนนั้น ก็ไม่นึกอยากทำไร อยากให้ลูกได้พัก  นี่แม่มาน้อยใจเรารึเปล่าฟะ...มาคิดถึงตอนนู้นนนนน..เอาเมื่อตอนเข้าพรรษาปีนี้อ้ะนะ... เอ้อ ! ให้มันได้อย่างนี้ซิป้าเรียมฉัน  ละแม่ขอไร ? คุณพี่ยุพันถาม   แต่ในที่สุดป้าเรียมก็ใช้ความเงียบเป็นคำตอบ  พร้อมของฝากจากเมืองพี่หม่อง  เราสองคนพี่น้องทำหน้าเป็นพี่แก๊งค์...งงตึ๊ง  อีกรอบ  ทำไมโปสการ์ดมันเยอะอย่างนี้ว๊า.......เนี่ย

............................................

 

มองโลก มองคนของป้าเรียมครั้งนี้ทำให้วนิดาได้กลับมาคิดอะไร ๆ ได้อีกหลายอย่างกับวันขี้เกียจวันนี้  จริงแฮะ ! ไม่เห็นต้อง "ขอ" ก็ได้นี่หว่า  

รักป้าเรียม  รักพี่หม่อง  เจ๋งเนอะ !!!

(@^_____________^@)

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ไม่ขอ#ดีกว่าไหม?
หมายเลขบันทึก: 543269เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณพี่โอ๋ค่ะที่ชอบบันทึกนี้

(@^___________^@)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท