"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

คอมช้าทำให้เร็วขึ้นได้อย่างไร


คอมทำงานได้เร็วขึ้น ถ้าเรามีการจัดระเบียบข้อมูลและสแกนไวรัสอยู่บ่อย ๆ

 

15/07/2556

*********

อมช้าทำให้เร็วขึ้นได้อย่างไร

       จากที่คุณ KRUDALA เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นกับบันทึกที่ผ่านมา  ว่า  โน๊ตบุ๊คทำงานช้ามากคงมีไวรัสเต็มไปหมด ไม่มีความรู้เรื่องสแกนไวรัส จะทำก็กลัวเครื่องเสีย ก็ใช้ทั้งๆ ที่ช้าอยู่อย่างนี้เองค่ะ”  ขออนุญาตคุณครูมาตอบและเขียนไว้ตรงนี้เลยนะครับเผื่อว่าจะมีประโยชน์กับบางท่านที่กำลังมีปัญหาเดียวกัน

           ก่อนอื่นขอให้คุณครูมีความกล้าที่จะลองกดลองผิดลองถูกบ้างนะครับ  ไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะพัง ไม่พังหรอกครับ  คอมมีส่วนประกอบหลัก ๆ อยู่ 2 อย่างคือ Hardware กับ Software  สิ่งที่เราทำอยู่นี้จะอยู่ในหมวดของ ซอฟแวร์ ถ้ามีปัญหาอะไร อย่างมากก็ติดตั้งวินโดว์ใหม่แค่นั้นแหละครับลุย ๆ ไปเลย

       คอมอืดหรือช้า มีหลายสาเหตุ อาจจะไม่เกี่ยวกับไวรัสอย่างเดียวก็ได้นะครับครู  ส่วนตัวผมเองอยากแนะนำให้ครูลองทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ครับ

 

1.  ย้ายข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมากในไดรฟ์  C:  ซึ่งเป็นไดรฟ์ที่ใช้บรรจุวินโดว์และโปรแกรมต่างๆ จำนวนมากของเครื่อง  ทั้งที่เป็นไฟล์เอกสาร  เพลง  ภาพ และวิดีโอ  นั่นก็คือที่อยู่ในLibraries ทั้งหมด Document  Music  Picture and Videos   (จะเก็บไว้ในไดรฟ์นี้ทั้งหมด)  ย้ายไปไว้ที่ไดรฟ์ D:  หรือ  E:  ดูที่คอมของเรานะครับว่ามันขึ้นเป็นอะไร บางเครื่องอาจขึ้นไม่เหมือนกัน 

ตามภาพนี้

   ครูจะเห็นว่าคอมพิวเตอร์ของผมนั้นมีหลายไดรฟ์ คือ C:  D:  E:  ย้ายจากไดรฟ์  C:  มาไว้ที่  D:  หรือ  E:  ก็ได้  ตามสะดวก  และจัดการสร้างโฟลเดอร์ โดยคลิกขวาในพื้นที่ว่าง  ไปที่นิว New  ไปที่รูปกล่อง Folder  จัดการตั้งชื่อของกล่องตามงานที่เราเก็บ เสร็จแล้วกดเอ็นเทอร์  ก็จะได้กล่องงานตามที่เราต้องการ  จะสร้างกี่กล่องก็ได้หรือเราจะสร้างซ้อนไว้ในกล่องที่สร้างไว้เดิมนั่นแล้วก็ได้

จากนั้นให้คุณครูจัดการย้ายงานจากไดรฟ์  C:  มาไว้ในกล่องให้เรียบร้อยตามหมวดหมู่ที่สร้างไว้โดยการใช้คำสั่ง cut  มาเลยนะครับ อย่าใช้  copy  เพราะถ้าใช้ค๊อปปี้ ข้อมูลเดิมจะยังคงอยู่และการย้ายงานก็จะช้ามาก  มาคลิกเปิดกล่องที่สร้างไว้แล้วก็ paste หรือวาง  งานที่อยู่ไดรฟ์ซีก็จะมาอยู่ที่ไดรฟ์ดี ตามต้องการ 

      การทำงานของดิสก์ไดรฟ์ ที่ติดตั้งวินโดว์คือตัวระบบการทำงานของคอมไว้ก็จะเบาแรงขึ้นมาอีกหน่อย 

 

2.  ให้ทำการสแกนไวรัส  ด้วยโปรแกรมที่คุณครูใช้งานอยู่  ผมไม่แน่ใจว่าโน้ตบุ๊คของคุณครูใช้แอนติไวรัสตัวไหนอยู่   ขอยกตัวอย่าง  น้อด32  ตามภาพดังต่อไปนี้

 

ขอบคุณแหล่งที่มา  http://www.tososay.com

 

   3. ทำการลบไฟล์ขยะและดีแฟรกข้อมูล  ถ้าคิดว่าคอมของเรามีไฟล์ขยะมากก็ให้จัดการหาดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อลบไฟล์ขยะ เท้มพ์ ต่าง ๆ ในที่นี้ขอยกตัวอย่าง  โปรแกรม  Advanced System Care Free V6 ใช้ฟรีนะครับ   

การใช้งานก็ไม่มีอะไรมาก เข้าไปดาวน์โหลดได้ตามเว็บนี้ครับ  http://www.iobit.com/

เสร็จแล้วก็ติดตั้ง  ขึ้นอะไรมาก็ให้ Yes ให้ Next ไว้ก่อน  ถ้าขึ้นหน้าเว็บไซต์จากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมาให้กากบาทออกไปเลย   พอติดตั้งเสร็จแล้ว ให้ทำการกดที่สแกน  Scan  โปรแกรมก็จะจัดการลบไฟล์ขยะหรือพวกมัลแวร์ต่าง ๆ 

 

 หน้าตา Advanced System Care Free เป็นแบบนี้ครับ

ให้เราจนเสร็จเรียบร้อย  จากนั้นก็ปิดหรือกากบาทด้านขวาบนออกไปเลย

 

โปรแกรมอีกตัวที่น่าลองใช้คือ CCleaner และ Defraggler (เลือกใช้ตามชอบใจ) ตามลิงก์นี้ครับ  http://www.piriform.com/download

ติดตั้งโดยคลิกที่ช่องดาวโหลด  คลิก yes   คลิก Next   คลิก Next   คลิก Install  

ขึ้นรูปผลไม้สีเขียวคลิก Next คลิก Next  คลิก Install ถ้ามีให้ติ๊ก I accept ก็ติ๊กตรงนั้นหน่อย  เครื่องจะทำการติดตั้งเห็นเป็นสีเขียว ๆ 2 แถบ  ถ้ามีหน้าเว็บอะไรขึ้นมาก็ให้กดปิดให้หมดไม่ต้องสนใจ สนใจแต่ที่มีรูปผลไม้อย่างเดียว พอขึ้น finish ก็คลิกตรงนั้นเป็นอันเสร็จขั้นตอนการติดตั้งครับ

หน้าตาของ Defraggler  เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วเป็นแบบนี้ครับ

ถ้าเราจะใช้งานก็คลิกตรง Defrag แค่นั้นเองครับ

         

หมายเหตุ        ถ้าเราไม่ค่อยถนัดในการติดตั้งโปรแกรมดีแฟรก เข้าไปดีแฟรกดิสก์ที่เครื่องของเราก็ได้ โดยสามารถสั่งให้คอมดีแฟรกได้ด้วยตัวของมันเอง  ลองเข้าไปตามนี้นะครับ 

 

ถ้าโน้ตบุ๊คของเราเป็น วินโดว์  7  

ก็ให้เริ่มที่สตาร์ท Start   ไปที่  คอนโทรลพาเนล  Control Panel  

จากนั้นก็ไปที่  ซิสเต็มแอนซีเคียวริตี้  System and Securities  

และเข้าไปที่หมวด แอดมินิสเทรทิฟ ทูลส์  Administrative Tools 

คลิกที่  ดีแฟรกเม้นท์ ยัว ฮาร์ดไดรฟ์  Defragment you Hard Drive  

เลือกไดรฟ์ที่เราเห็นว่ามีข้อมูลหรือว่าเก็บข้อมูลไว้เยอะมาก  C:  

แล้วกดตรง  ดีแฟรกเม้นท์ดิสก์ Defragment Disk  

ปล่อยให้เครื่องทำงานไปเรื่อย ๆ จนครบร้อยเปอร์เซ็นต์ก็กดปิดการใช้งานออกไป  

สามารถดีแฟรกได้ทุกไดรฟ์ที่ต้องการ Win 7 จะมีความเร็วกว่า Win xp มากครับ  

( ความรู้เพิ่มเติม

 http://windows7project.blogspot.com/2012/11/windows-7-disk-defragment.html )

 

ถ้าเป็น วินโดว์ XP    

ให้เข้าที่สตาร์ท Start    ไปที่โปรแกรม  Program   ไปที่ เอ๊กเซสซอรี่ Accessories  

แล้วก็ไปที่ ซิสเต็มทูลส์  System Tools   

เลื่อนไปที่ ดิสก์ ดีแฟรกดิสก์เม้นท์  Disk Defragmenter 

เลือกไดรฟ์ที่ต้องการดีแฟรก  พอเสร็จแล้วก็ปิด   รีสตาร์เครื่องสักรอบ  

ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ 

       การดีแฟรกไดรฟ์คือ การสั่งให้คอมจัดเรียบเรียงข้อมูลให้เป็นระบบหรือเป็นระเบียบคล้ายกับการที่เราจัดเรียงวางของบนชั้นวางอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่ให้เกะกะ รกรุงรัง ทับซ้อนกันนั่นแหละครับ

 

 

* การสแกนและการดีแฟรกไดรฟ์ถ้าจะให้ดี  ให้ครูทำตอนที่ไม่ได้ใช้งานคอมนะครับ เพราะต้องใช้เวลาในการสแกนไวรัสและจัดเรียบเรียงข้อมูลมากขึ้น  อยู่กับข้อมูลในคอมของเรา  ช่วงที่เราทำกับข้าวออกกำลังกายก็ได้ครับ หรือบางทีอาจต้องปล่อยทิ้งไว้ทั้งคืน  5 ทุ่ม ถึง ตี 5 ก็ได้ครับ(คอมเก่า) ลองดูครับ อย่ากลัวที่จะเรียนรู้ *

 

หมายเลขบันทึก: 542461เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

... ขอบคุณความรู้ดีดีนี้ค่ะ ....คะ ... Disk Defragmenter ...เลือกไดรฟ์ที่ต้องการดีแฟรก.... P'Ple ก็ใช้วิธีนี้ บ่อยๆ นะ ขอบคุณค่ะ



ขอบคุณมากครับ...PCที่บ้านเคยสแกนไวรัส และ Defrage ก็ยังช้าอยู่

จะลองย้ายไดร์ฟ ดูครับ..

I had slow WinXP and Vista problems. I scrubbed them. Now I use Ubuntu and Linux Mint. I can start up in 10-15 seconds, less worries about virus and malware, free and open-source software to do all I want to do. (do you know 'supercomputers' use Linux?)

Now if I could change my Internet service provider (ISP) to one that goes faster in rural areas (out of town/Timbuktu/(or in Ozzy slang)Woof Woof) -- maybe in 10 years time ;-)

มีความรอบรู้หลายด้านนะคะ'พี่หนาน'

ขอบคุณค่ะ พี่ save หน้าเก็บไว้ใช้งานแล้วค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ

  • ขอบคุณ P'Ple หรือ Dr.Ple คุณหมออารมณ์ดี ท่านแรกที่เข้ามาให้กำลังใจ
  • ขอบคุณคุณ พ.แจ่มจำรัส มาก
  • ขอบคุณคุณ nui นุ้ย คุณหมอสาธาณสุขอีกท่าน
  • ขอบคุณคุณ นีโอ..เบเกอรี่ คุณครูแดนใต้่
  • ขอบคุณคุณ มิตรภาพ 639 อีกท่านด้วยครับ
  • ขอบคุณ อาจารย์ sr. นักวิชาการอิสระในโกทูโนว์
  • ผมยังลิงก์ชื่อไม่เป็นเลย ใครรู้ช่วยแนะนำด้วยครับ
  • เรียนรู้ร่วมกันนะครับ
  • ก่อนอื่นต้องขออภัยกับคุณครู KRUDALA ที่นำชื่อมาเขียนอ้างในบันทึกนี้นะครับ กลัวว่าจะไม่พอใจ โดยส่วนตัวแล้วก็มุ่งหวังให้คุณครูมีความกล้า กล้าลองทำ กล้าคลิกในสิ่งที่เรายังไม่เคยบ้าง ที่แนะนำนี้เป็นเพียงพื้นฐานง่ายๆ สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยโดยเฉพาะนะครับ แต่ก็อาจจะยากสำหรับคนที่ยังไม่เคยทำ เพราะว่าเรา "กลัว" คอมเสียนั่นเอง ไม่รู้ว่าคุณครูเข้ามาอ่านแล้วลองนำไปทดลองบ้างหรือยัง
  • P'Ple เป็นอีกท่านที่ให้ข้อคิดและหลักการดีๆ เสมอมาเช่นกัน มีลูกสาวคนรุ่นใหม่อยู่ใกล้ๆ ปัญหาเรื่องคอมคงไม่ค่อยมีเท่าไหร่นะครับ เด็กรุ่นใหม่หัวไว และก็เป็นยุคของเขาด้วย
  • คุณ พ.แจ่มจำรัส ครับ ถ้าหากว่ามีข้อมูลมากจริง ๆ ก็แนะนำให้หาฮาร์ดดิสก์ เอ็กเทอร์นอล ที่เป็นแบบ USB มาไว้เก็บงานสำรองไว้ด้วย ก็จะดีนะครับ เวลามีปัญหาจะได้มีข้อมูลอีกชุดเผื่อเหนียว ผมทำแบบนั้นครับ
  • ขอบคุณอาจารย์ ดร.พจนา แย้มนัยนา ที่มาเขียนให้คำชมมากนะครับ ผมก็มีความรู้แบบ "เป็ด" ที่อาจารย์เขียนบันทึกนั่นแหละครับ "รู้" แต่ "ไม่ลึก" สักอย่าง
  • คุณพี่หมอ nui ยินดีครับ ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ ถ้าเกิดอยากลงวินโดว์แบบซื้อแผ่นมาติดตั้งเอง(ของแท้)ก็ลองเมล์มาได้นะครับ จะแนะนำการติดตั้งให้ พร้อมกับการติดตั้งออฟฟิส และโปรแกรมเสริมการใช้งานต่าง ๆ ดั่งตัวอย่างที่หาตามหน้าเว็บในบันทึกที่ผ่านมาก่อนหน้านี้
  • อาจารย์ sr. ขอเรียกว่าอาจารย์ก็แล้วกันนะครับ เพราะว่าท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญในหลายๆ ด้าน เท่าที่ผมติดตามแนวคิดของท่าน ครั้งนี้ทำให้ผมได้ความรู้เกี่ยวกับ โอเพ่นซอสซอท์ฟแวร์(ใช้งานฟรี) อีก 2 ตัวที่ผมก็ลืมไปเลยว่าจะพยายามหาความรู้และศึกษามันเป็นทางเลือก คือ อูบันตู กับ ลีนุ๊กซ์ นอกเหนือจาก วินโดว์ ถ้าอาจารย์เห็นว่าใช้งานได้ดี เสถียร ไม่กังวลเกี่ยวกับเรื่องไวรัส หรือมัลแวร์อะไรต่าง ๆ ก็น่าสนครับ เดี๋ยวจะลองหามาทดลองติดตั้งและใช้งานดูสักหน่อย ผมคงต้องปรับการยอมรับอะไรๆ อีกหลายอย่างเป็นแน่ ส่วนเรื่องอินเทอร์เน็ตนั้น ทุกวันนี้ผมก็ต้องทำใจกับการเดินทางของเน็ตมาบ้านนอกอยู่เหมือนกัน มีความเป็นไปได้ที่จะติดตั้งสายไฟเบอร์ออฟติกเข้ามาที่บ้าน แต่ติดตรงงบประมาณครับ ถ้าอาจารย์เห็นว่ามีระบบไหนหรือวิธีไหนที่ดีกว่านี้ ก็ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ
  • อ่อ! ลืมไปเกี่ยวกับ "ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ " หลายท่านอาจจะกำลังสนใจอยู่เหมือนกัน ขออนุญาตเพิ่มเติมความรู้ตรงนี้ไปพร้อมๆ กันเลยนะครับ
  • ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ http://en.wikipedia.org/wiki/File:IBM_Blue_Gene_P_supercomputer.jpg

    ความรู้เกี่ยวกับซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ http://en.wikipedia.org/wiki/Supercomputer

    บันทึกที่น่าศึกษาเกี่ยวกับ ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ และคลัสเตอร์คอมพิวเตอร์ http://www.gotoknow.org/posts/92003

    ขอบคุณทุกท่านและขอบคุณโกทูโนว์ด้วยใจจริงครับ

กำลังประสบปัญหาที่เน็ตบุ๊คเลยครับ

เห็นด้วยค่ะท่าน การย้ายข้อมูลไปที่ไดรฟ์ D นอกจากจะเร็วแล้ว เมื่อลงโปรแกรมใหม่ ข้อมูลจะยังอยู่ค่ะ

  • ขอบคุณอาจารย์ใหญ่ ชยันต์ เพชรศรีจันทร์อีกท่าน ที่เข้ามาช่วยเสริมครับ

เน็ตบุ๊คก็มีระบบการทำงานที่เหมือนกับพีซีนั่นแหละครับอาจารย์ ทำเหมือนกันเลย

แต่หากว่ามีปัญหาที่อืดมากจนรอไม่ไหว ก็ให้เข้า เซฟโหมด นะครับ(เดียวผมจะเขียนแนะนำอีกบันทึกแล้วกัน)

 

  • ขอบคุณคุณ tuknarak อีกท่านที่เข้ามาอ่านและช่วยเติมเต็มนะครับ

Activate mcafee antivirus with the https://sites.google.com/site/sitecodemcafeecomactivate highly professional tech team and get rid of antivirus from computer.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท