พบนกตัวแรกหลังน้ำลด : Cedar Waxwing


ปุย (fluff) ของเมล็ด poplar มีประโยชน์ให้นกนำไปทำรัง คงจะนุ่มและอบอุ่นมากในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

พบนกตัวแรกหลังน้ำลด :  Cedar Waxwing

 

 

 

  

 

                         นก Cedar Waxwing เป็นนกตัวแรกที่พบหลังจากน้ำลดลงมากและสามารถเข้าไปเดินในสวนสาธารณะ Carburn มันกำลังจิกเอาปุย (fluff) ของเมล็ด poplar ที่ปลิวติดอยู่ตามใบไม้กิ่งไม้จึงรู้ว่าpoplar fluff ที่ปลิวฟุ้งกระจายไปทั่วบ้านทั่วเมืองนั้นมีประโยชน์ให้นกนำไปทำรัง คงจะนุ่มและอบอุ่นมากในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เจ้านก Cedar Waxwing เป็นนกที่ขยันหาอาหาร มันกินได้ทั้งเมล็ดธัญพืช แมลง และผลไม้พวกเบอร์รี่ต่างๆในฤดูหนาว ตัวนี้เป็นตัวผู้ มีสีสันสวยงาม นก Waxwing มีสองพันธุ์ คือCedar Waxwing และ Bohemaian Waxwing ลักษณะเหมือนกันแต่แตกต่างที่สี Cedar Waxwing สีออกโทนเหลืองและน้ำตาล ส่วน Bohemaian Waxwing ตัวใหญ่กว่า(รูปแรก) สีจะออกไปทางส้มและน้ำตาล มีขนสีดำที่คอใต้จงอยปาก อาศัยอยู่ตาม ริมฝั่งแม่น้ำ ทะเลสาบ และสระน้ำในฤดูร้อน และจะอาศัยอยู่ตามป่าสนเชิงเขาในฤดูหนาว ...www.Beacon News.ca.//  www.calgary.ca.// www.edmonton.ca.//Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.

 

หมายเลขบันทึก: 541983เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2014 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

.... นก Cedar Waxwing เป็น....นกตัวแรก ..... โอ้ได้ความรู้ใหม่ ค่ะ ..... ขอบคุณค่ะ

ปุยของ poplar อาจจะสร้างความรก และรำคาญให้กับมนุษย์ แต่กลับสัตว์ (คงไม่ใช่เฉพาะนก ) กลับมี

ประโยชน์ยิ่ง ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้จ้ะท่าน ดร.พจนา

คล้ายๆ นกปรอดบ้านเราเลยครับ

ธรรมชาติแห่งการปรับตัว...ขอบคุณภาพนกแปลกๆที่น่าสนใจค่ะ

  • ดูนกด้วยเหรอคะ
  • ดิฉันไปดูนกกับลูกบ่อย สมัยลูกยังไม่ทำงาน
  • ตอนนี้ดูนกใกล้ๆบ้านแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะDr. Ple ...เคยเดินเข้าไปในสวนสาธารณะได้ยินเสียงนกร้องการ้องเพลงกันครื้นเครง แต่พอมีเหตุการณ์น้ำท่วม ดูเงียบเชียบพิกลไม่มีเสียงนกเสียงกาเลย...ก็เป็นเรื่องที่แปลก...เมื่อคนเริ่มเข้าไปเดินกัน...ก็ค่อยหายเงียบเหงาลงบ้าง...ได้ยินเสียงนกร้องเพลงบ้างเป็นระยะๆ ...ใช้เวลานานเหมือนกันกว่าจะได้เห็นตัว...และนกที่เห็นเป็นตัวแรกหลังน้ำลดก็เป็นนกที่เห็นเป็นครั้งแรกอีกด้วยค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ...ธรรมชาติจัดสรรแล้วนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอักขณิช...นกปรอดจะเรียกว่า Bulbul หรือ Whiskered ค่ะ แต่ถ้าเป็นWaxwing จะเป็นพวก Jay ค่ะ...ใกล้เคียงกันมาก แต่ลักษณะจุกจะต่างกันนะคะ ...ต้องศึกษาเองถึงจะสนุก...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นงนาท...ปรับตัวให้กลมกลืน ...เข้าหากัน...อย่างเป็นธรรมชาติ...มีความสุขนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณnui...ก็เพิ่งดูไม่กี่ปีนี่เองค่ะการดูนกเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ได้เข้าถึงและรู้จักธรรมชาติได้อย่างง่ายๆนะคะ...แม่ลูกสุขสันต์นะคะ...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาชื่นชมนก Cedar Waxwing และมอบดอกไม้ไว้ให้นะคะ...ขอบคุณค่ะ

เป็นนกที่สวยมากเลยครับ ที่มหาวิทยาลัยผมมีหลายชนิด

แล้วจะเอามาให้ดูนะครับ

ขอบคุณค่ะ...นกไทยมีสีสันสวยงามนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท